ไชน่าทาวน์มะนิลา กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

  • อ่าน (3,943)
  • By Webmaster
  • 11:24:50 | 8 พ.ค. 2562

ไชน่าทาวน์มะนิลา กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

Chinatown Manila (Binondo), Manila, Philippines


Chinese Goodwill Arch เปรียบเสมือนป้ายต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาในพื้นที่ไชน่าทาวน์

             ไชน่าทาวน์มะนิลา (Chinatown Manila) หรือ บิออนโด (Binondo) เป็นไชน่าทาวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากเนื่องจากเดิมเป็นศูนย์กลางธุรกิจ  การเงินของเมือง และเป็นย่านขายส่ง ขายปลีก ทำให้บิออนโดมีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจของประเทศและมีมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่สูงที่สุดในฟิลิปปินส์


แผนที่ตั้ง Chinatown Manila กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์


ประวัติความเป็นมา


ย่านไชน่าทาวน์ ย่านชุมชนคนจีนที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

             บิออนโด (Binondo) หรือ ไชน่าทาวน์มะนิลา (Chinatown Manila) เป็นเขตในกรุงมะนิลาและเรียกว่าไชน่าทาวน์ของเมือง โดยชาวสเปนมอบที่ดินในบิออนโดให้กับกลุ่มพ่อค้าและช่างฝีมือชาวจีนเพื่อให้อิสระในการปลอดภาษีและมีสิทธิพิเศษในการปกครองตนเอง ทำให้ในไม่ช้าบิออนโดกลายเป็นสถานที่ซึ่งผู้อพยพชาวจีนเปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ต่อมาพ่อค้าชาวสเปนแต่งงานกับหญิงชาวฟิลิปปินส์พื้นเมืองและมีลูกบิออนโดจึงกลายเป็นชุมชนลูกครึ่งชาวจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

             บิออนโด (Binondo) จัดว่าเป็นย่านไชน่าทาวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1594 โดยบาทหลวงชาวสเปนที่เข้ามาสอนศาสนาแก่ชาวจีนคาทอลิก ซึ่งต่อมาบิออนโดได้กลายเป็นศูนย์กลางหลักของธุรกิจและการเงินในกรุงมะนิลาสำหรับกลุ่มชาติพันธุ์จีนลูกครึ่งจีนและฟิลิปปินส์สเปน ในช่วงระยะเวลาอาณานิคมสเปน และยังเป็นศูนย์กลางการค้าของกรุงมะนิลาที่ซึ่งธุรกิจทุกประเภทดำเนินการโดยชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายจีนถือว่าเป็นย่านธุรกิจดั้งเดิมที่เก่าแก่ที่สุดของมะนิลา และด้วยความสำคัญทางประวัติศาสตร์และการเงินอันยาวนาน ทำให้บิออนโดได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในที่ดินที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประเทศ


การเดินทางจากสนามบินไปยังตัวเมืองมะนิลา

             - รถไฟฟ้า หากนักท่องเที่ยวเริ่มจากสนามบินนานาชาตินินอยอาควิโน (Ninoy Aquino International Airport) ต้องเดินมายัง เทอมินอล 1 เพื่อขึ้นรถไฟฟ้า ระยะทางประมาณ 400 เมตร ลงที่สถานี Doroteo Jose ซึ่งเป็นสถานีใจกลางกรุงมะนิลา

             - รถยนต์ (ส่วนตัว/เช่า) นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นจากอาคารผู้โดยสารได้ทุกอาคาร โดยจากตัวเมืองมะนิลา จะใช้เวลาประมาณ 40-50 นาทีในการเดินทาง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร

             - รถบัสสนามบิน มีบริการรถบัสจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมือง และไปยังเขตต่างๆ ในตัวเมือง โดยอัตราค่าบริการประมาณ 150 เปโซต่อเที่ยว

             - รถโดยสารท้องถิ่น (Jeepney) มีบริการรับ-ส่งผู้โดยสารจากสนามบินไปยังพื้นที่ต่างๆ และตัวเมืองกรุงมะนิลา ค่าบริการประมาณ 8-12 เปโซ/เที่ยว

             - รถแท็กซี่ มีให้บริการด้านหน้าอาคารผู้โดยสารต่างๆ ค่าบริการขึ้นอยู่กับระยะทาง แนะนำให้ใช้บริการเฉพาะแท็กซี่มิเตอร์เท่านั้น ค่าบริการเข้าเมืองประมาณ 150-200 เปโซ


การเดินทางไปยังไชน่าทาวน์

             - รถไฟฟ้า (MRT/LRT) จากกรุงมะนิลาให้เดินไปประมาณ 900 เมตร ขึ้นที่สถานี Doroteo Jose นั่งไปลงยังสถานี Carriedo LRT Station และเดินต่ออีกเล็กน้อย

             - รถยนต์ เป็นการเดินทางที่สะดวกที่สุด ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเรียกรถแท็กซี่ได้ทุกบริเวณ หรือหากนักท่องเที่ยวใช้รถเช่าหรือรถยนต์สามารถจอดได้บริเวณลัคกี้ไชน่าทาวน์มอลล์หรือทางด้านขวาของโบสถ์บิออนโดได้


เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           บิออนโดหรือไชน่าทาวน์มะนิล่า เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้สำหรับร้านค้าส่วนใหญ่จะเริ่มเปิดตั้งแต่เวลา 10.00 – 02.00 น.


การซื้อบัตรเข้าชม


ลักษณะการจราจรบนถนนย่านไชน่าทาวน์ที่จะเต็มไปด้วยร้านค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน

           ไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับเข้าชม เนื่องจากเป็นย่านไชน่าทาวน์สำหรับจำหน่ายสินค้าและอาหาร เว้นแต่จะจับจ่ายตามร้านค้าและบริการต่างๆ


เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว

           เวลาที่ควรไปท่องเที่ยวมากที่สุดคือช่วง ปลายเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากอุณหภูมิอบอุ่นในตอนกลางวันเหมาะสำหรับการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ซึ่งในเดือนมีนาคมไปจนถึงเดือนเมษายนอาจจะร้อนมาก เพราะเป็นฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิสูงถึง 38 องศาเซลเซียส อาจส่งผลให้รู้สึกระคายเคืองต่อผิวหนังได้


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


ลักษณะความเป็นอยู่ของย่านไชน่าทาวน์ในฟิลิปปินส์

             Binondo หรือ Chinatown Manila ในทุกปีของช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีนักท่องเที่ยวพลุกพล่านเต็มท้องถนนทั่วย่านไชน่าทาวน์ ตลอดจนอาหารหลากหลายประเภทที่นับว่าเป็นไฮไลท์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสกับวัฒนธรรมและลิ้มรสชาติอาหารแตกต่างโดยอาหารที่ขึ้นชื่อในย่านบิออนโด ยกตัวอย่างร้านอาหารขึ้นชื่อเช่น ร้าน Dong Bei Dumplings, ร้าน Cafe Mezzanine, ร้าน Eng Bee Tin, ร้าน Holand, ร้าน James Grocery, ร้าน Carvajal and Market และ ร้าน Quan Yin Chay เป็นต้น


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว ไชน่าทาวน์มะนิลา สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ไชน่าทาวน์มะนิลา กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

                       (Chinatown Binondo, Manila, Philippines)

                       ระดับความนิยม :

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่มีค่าใช้จ่าย

                       เวลาเปิด-ปิด : ตลอด 24 ชั่วโมง

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ปลายเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์

                       สถานที่ตั้ง : บิออนโด กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

                       โทรศัพท์ : (+63) 2 244 8718

                       เว็บไซต์ : http://www.philippines-hotels.ws/manila/binondo.htm

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : การพยากรณ์อากาศ www.accuweather.com

                                       การท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ www.tourism.gov.ph

                                       ตรวจสอบเที่ยวรถไฟฟ้า https://dotcmrt3.gov.ph/

                                       ตรวจสอบเที่ยวบิน www.philippineairlines.com/en

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ