สวนสาธารณะพราเตอร์เวียน เมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย

  • อ่าน (4,107)
  • By Webmaster
  • 15:49:49 | 2 เม.ย. 2562

สวนสาธารณะพราเตอร์เวียน เมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย

Prater Wien, Vienna, Austria

 

             สวนสาธารณะพราเตอร์เวียน (Prater Wien) คือสวนสาธารณะซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนสนุกพราเตอร์ สวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรียที่มีเครื่องเล่นมากมายและเป็นที่ชื่นชอบของคนทุกวัย โดยมีสัญลักษณ์คือชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ที่สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล และยังเป็นชิงช้าสวรรค์ที่เปิดให้บริการยาวนานที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย



ประวัติ

             สวนสาธารณะพราเตอร์เวียน ตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำโดเนา หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อแม่น้ำดานูบ (Danube River) ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในสหภาพยุโรป ก่อนที่จะกลายมาเป็นสวนสาธารณะเวียนเนอร์ พราเตอร์ ครั้งหนึ่งพื้นที่บริเวณนี้เคยใช้เป็นพื้นที่ในการล่าสัตว์ของราชวงศ์ และต่อมาในปี 1766 สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟที่ 2 แห่งออสเตรีย (Franz Joseph II of Austria) ทรงบริจาคพื้นที่ส่วนนี้ให้เป็นของสาธารณะ และในช่วงเวลาเกือบร้อยปีให้หลังผู้คนในท้องถิ่นได้เริ่มใช้พื้นที่ส่วนนี้สำหรับสังสรรค์และสร้างความบันเทิง ซึ่งปัจจุบันส่วนหนึ่งของสวนสาธารณะแห่งนี้ก็คือสวนสนุกพราเตอร์ สถานที่ยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองเวียนนา

             สวนสนุกพราเตอร์ คือสวนสนุกที่ตั้งอยู่ในบริเวณสวนสาธารณะพราเตอร์เวียน เป็นสวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรีย มีเครื่องเล่นให้เลือกเล่นกันมากมาย ทั้งแบบสนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ อาทิ บ้านผีสิง ม้าหมุน โรลเลอร์โคสเตอร์ เป็นต้น แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นของที่นี่ก็คือ ชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ที่สูง 213 ฟุต ที่สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ไม่เพียงแต่เป็นชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ แต่ยังเป็นชิงช้าสวรรค์ที่อยู่คู่กับเมืองเวียนนามาร้อยกว่าปีแล้ว โดยสร้างขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ.1897 เพื่อเฉลิมพระเกียรติจักพรรดิฟรันซ์ โจเซป ที่ 1 เนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี นับเป็นชิงช้าสวรรค์ที่มีชื่อเสียงที่เปิดให้บริการยาวนานที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเดินเล่นชมสวนสนุกแห่งนี้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากต้องการเล่นเครื่องเล่นชนิดใดจึงค่อยซื้อตั๋วสำหรับเครื่องเล่นนั้นๆ

           นอกจากสวนสนุกแล้ว บริเวณใกล้เคียงกันภายในสวนสาธารณะเวียนเนอร์พราเตอร์ ยังมีท้องฟ้าจำลองและพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ (Madame Tussauds) ให้นักท่องเที่ยวเลือกเข้าชมได้อีกด้วย


สวนสนุกพราเตอร์


สีสันของเครื่องเล่นมากมายภายในสวนสนุก


ร้านขายสินค้าที่ระลึกต่างๆ


บรรยากาศร่มรื่นภายในสวนสนุก


สวนสนุกพราเตอร์คือสวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรียและเป็นที่ชื่นชอบของคนทุกวัย


ชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่สูง 213 ฟุต ที่สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล


มองจากมุมสูง


การเดินทางจากสนามบินไปยังตัวเมือง

           ท่าอากาศยานนานาชาติเวียนนาหรือสนามบินนานาชาติเวียนนา มีชื่อเป็นทางการว่า Vienna International Airport (Flughafen Wien-Schwechat) นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมืองยังสถานี Stephansplatz station ซึ่งเป็นสถานีหลักที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองใกล้กับมหาวิหารเซนต์สตีเฟ่น (St. Stephen’s Cathedral) ได้หลากหลายวิธี ดังนี้

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จากสนามบินไปยังสถานี Stephansplatz station มีระยะทาง 20 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที โดยจากสนามบินใช้ถนนสาย A4 จากนั้นเดินทางต่อไปบนถนนสาย B227 มุ่งสู่ Schulerstraße

           ทั้งนี้ แท็กซี่ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีสัมภาระติดตัวค่อนข้างเยอะ หรือเดินทางแบบเป็นกลุ่มที่ต้องการความสะดวกและเป็นส่วนตัว การเดินทางโดยแท็กซี่จากสนามบินมีค่าบริการประมาณ 30 ยูโร

             - รถประจำทาง (Bus) การเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางจากสนามบินไปยังสถานี Stephansplatz station ใช้เวลาประมาณ 35 นาที นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถ Bus VAL 2 ไปลงป้าย Wien Morzinplatz

             - รถไฟ (Train) การเดินทางโดยไฟจากสนามบินไปยังสถานี Stephansplatz station ใช้เวลาประมาณ 15 นาที โดยนักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถไฟใต้ดินสาย U4 Wien (Hütteldorf) ไปลงสถานี Wien Mitte จากนั้นต่อรถไฟใต้ดินสาย U3 (Wien Ottakring) ไปลงสถานี Stephansplatz


การเดินทางภายในเวียนนา

           เวียนนามีระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมเป็นระบบ ทั้งรถไฟ (S - Bahn) รถไฟใต้ดิน (U - Bahn) รถราง (Tram) และรถเมล์ (Bus) นักท่องเที่ยวจึงสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก โดยตั๋วเดินทางที่เรียกว่า Verkehrsverbund Ost-Region (VOR) สามารถใช้ร่วมกันได้ดังนี้

           ตั๋วแบบเที่ยวเดียว 2.40 ยูโร

           ตั๋ว 24 ชั่วโมง 8 ยูโร

           ตั๋ว 48 ชั่วโมง 14.10 ยูโร

           ตั๋ว 72 ชั่วโมง 17.10 ยูโร

           นักท่องเที่ยวสามารถซื้อตั๋วได้จากตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ (เครื่องสีแดง) หรือเคาน์เตอร์ขายตั๋วที่สถานีรถไฟทุกแห่ง เมื่อจะใช้งานก็ให้ Validate กับเครื่องตอกบัตร (เครื่องสีเหลือง) ก่อน โดยตั๋วตั้งแต่ประเภท 24 ชั่วโมงขึ้นไป จะเริ่มนับเวลาจากการตอกบัตรใช้งานครั้งแรกไปจนครบ จำนวนชั่วโมงตามที่กำหนด


แผนที่ระบบขนส่งมวลชนเมืองเวียนนา ภาพจาก https://www.wienerlinien.at


การเดินทางไป
Prater Wien

           สวนสาธารณะพราเตอร์เวียน อยู่ห่างจากใจกลางของกรุงเวียนนาเพียงราวๆ 3 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังสวนสาธารณะพราเตอร์เวียนได้อย่างสะดวกสบายโดยใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จากสถานี Stephansplatz station ไปยังพราเตอร์เวียน มีระยะทาง 3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที โดยใช้ถนนสาย Rotenturmstraße ไปทาง Franz-Josefs-Kai / B227 แล้วตาม Ausstellungsstraße และ Tiefstraße ไปยังพราเตอร์เวียน

           ทั้งนี้ แท็กซี่ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีสัมภาระติดตัวค่อนข้างเยอะ หรือเดินทางแบบเป็นกลุ่มที่ต้องการความสะดวกและเป็นส่วนตัว การเดินทางโดยแท็กซี่จาก Stephansplatz station ไปยังพราเตอร์เวียนมีค่าบริการประมาณ 13 ยูโร

             - รถประจำทาง (Bus) นั่งรถประจำทางสาย N25 ลงป้าย Praterstern หรือสาย N 29 ลงป้าย Franzensbrücke

             - รถไฟ (Train) นั่งรถไฟใต้ดินสาย U1 (Wien Leopoldau) ไปลงสถานี Praterstern จากนั้นนั่งรถไฟใต้ดินสาย U2 ไปลงสถานี Messe-Prater หรือ นั่งรถไฟใต้ดินสาย U3 ไปลงสถานี Volkstheater จากนั้นนั่งรถไฟใต้ดินสาย U2 ไปลงสถานี Messe-Prater หรือ นั่งรถไฟใต้ดินสาย U1( Wien Leopoldau) ไปลงสถานี Vorgartenstraße ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

             - รถราง (Tram) นั่งรถรางสาย 1 ลงสถานี Prater Hauptallee


เวลาทำการเปิด
– ปิด

           10.00 -23.00 น. ทุกวัน


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว
Prater Wien

           สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวที่สวนสนุกแห่งนี้คือการนั่งชิงช้าสวรรค์หรือรถไฟเหาะที่มีชื่อเสียงในสวนสนุกที่เปิดให้บริการยาวนานที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สัมผัสหอคอยสวิงจากที่สูง ซึ่งรู้จักกันในนามว่า พราเตอร์เทิร์ม และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเกี่ยวกับตัวละครต่างๆ ในเทพนิยาย กร็อทเทนบัฮน์ คืออุโมงค์แห่งแดนเนรมิตที่แตกต่างกันถึง 30 อุโมงค์ที่จะสร้างความเพลิดเพลินและประทับใจ

 
รถไฟเหาะ และหอคอยสวิงจากที่สูง


สวนสนุกพราเตอร์ตั้งอยู่บนพื้นที่ส่วนหนึ่งของสวนสาธารณะพราเตอร์เวียนอันร่มรื่น


รถโกคาร์ท


ชิงช้าสวรรค์ซึ่งเป็นพระเอกของที่นี่


นักท่องเที่ยวต้องซื้อตั๋วก่อนขึ้นชิงช้าสวรรค์


มีบริการพิเศษเสริร์ฟอาหารบนชิงช้าสวรรค์ด้วย


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี

 
มีนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยมาเที่ยวที่สวนสนุกพราเตอร์


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           บริเวณใกล้เคียงมีคาเฟ่และภัตตาคารเปิดให้บริการ


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Prater Wien สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       สวนสาธารณะพราเตอร์เวียน เมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย

                       (Prater Wien, Vienna, Austria)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม    

                       เวลาเปิด – ปิด : 10.00 - 23.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : Vienna, Austria

                       โทรศัพท์ : (+43) 1 7280516       

                       เว็บไซต์ : https://www.praterwien.com/en/home/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวเมืองเวียนนา https://www.wien.info

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศออสเตรีย https://www.austria.info

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ