วัดหลงซาน เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน

  • อ่าน (5,769)
  • By Webmaster
  • 17:35:56 | 7 ก.พ. 2562

วัดหลงซาน เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน

Lhong San Temple, Taipei, Taiwan

             วัดหลงซาน (Lhong San Temple / 龍山堂) เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของไทเปมายาวนาน และยังเป็นที่ประดิษฐานของสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเจ้าต่างๆ มากที่สุดในไทเป

 

ประวัติ

           วัดหลงซาน สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1738 วัดหลงซานสร้างขึ้นตรงกับรัชสมัยของราชวงศ์ชิงจักรพรรดิเฉี่ยนหลง ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีจึงแล้วเสร็จ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากว่า 260 ปี วัดแห่งนี้ยังได้รับการซ่อมแซมบูรณะหลายต่อหลายครั้งด้วยกันแต่ยังคงความเป็นศิลปะโบราณไว้ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 วัดหลงซันถูกระเบิดจนพระอุโบสถได้รับความเสียหายยับเยิน แต่ "พระโพธิสัตว์กวนอิม" ที่สถิตอยู่ด้านในกลับไม่ได้รับความเสียหายเลย

           ด้วยเหตุการณ์ในครั้งนั้นยิ่งทำให้ผู้คนเลื่อมใสศรัทธากันยิ่งขึ้น และนอกจากวัดหลงซันจะมี "พระโพธิสัตว์กวนอิม" เป็นพระประธานหลักแล้ว ด้านหลังของพระอุโบสถยังมีเทพเจ้าต่างๆ ของลัทธิเต๋าอีกจำนวนมาก จนชาวไต้หวันได้ขนานนามวัดแห่งนี้ว่าเป็น God Shopping Mall เนื่องจากเป็นวัดที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของไต้หวันและเทพเจ้าต่างๆ ไว้กว่า 165 องค์


วัดหลงซาน


นักท่องเที่ยวทั้งชาวไต้หวันและต่างชาติเดินทางมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดแห่งนี้ไม่ขาดสาย


กระถางธูปขนาดใหญ่ บ่งบอกถึงพลังศรัทธาของผู้คนจำนวนมากที่มาเยือนวัดแห่งนี้

การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

           จากท่าอากาศยาน Taiwan Taoyuan International Airport นั่งรถไฟ Taoyuan Metro สาย Express หรือ Commuter ซึ่งมีสถานีตั้งอยู่ที่ Terminal 1 และ 2 ไปลงที่ Taipei Main Station วิธีนี้เป็นการเดินทางที่สะดวกเพราะสามารถนั่งต่อเดียวไปลงที่สถานีหลักของเมืองไทเปได้เลย โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 25 นาที ราคารถไฟความเร็วสูงอยู่ที่ 175 NT $

การเดินทางไป Lhong San Temple

             - รถประจำทาง นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถ Shuttle Bus สาย 265 เพื่อเดินทางไปยัง Lhongsan Temple จากบริเวณ Taipei Main Station ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

             - รถแท็กซี่ เป็นอีกหนึ่งวิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีสัมภาระติดตัวค่อนข้างเยอะ หรือเดินทางแบบเป็นกลุ่ม ต้องการความสะดวก และเป็นส่วนตัว โดยค่าบริการแท็กซี่ที่ไต้หวันจะมากว่าไทยประมาณ 1 เท่า ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่สูงจนเกินไป จากบริเวณ Taipei Main Station ไปยัง Lhongsan Temple ใช้เวลาประมาณ 13 นาที

             - รถไฟ จาก Taipei Main Station นั่ง MRT สายสีน้ำเงิน ไปลงที่สถานี Lhongsan Temple Station จากนั้นเดินต่ออีกประมาณ 200 เมตร

           การเดินทางโดยใช้รถไฟ MRT ค่อนข้างสะดวกสบายเพราะเส้นทางครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวหลักเกือบทุกแห่ง หรือจะเลือกใช้บริการรถประจำทางก็ได้เช่นกัน และหากไม่ต้องการซื้อตั๋วใหม่ทุกรอบ ก็สามารถเลือกใช้บัตร Easy Card ได้

เวลาทำการเปิด – ปิด

           06.00 – 22.00 น. ทุกวัน


พระประธานของวัดหลงซานซึ่งอยู่ด้านใน คือ พระโพธิสัตว์กวนอิม
 

อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


วัดหลงซานเป็นวัดที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของไต้หวันและเทพเจ้าต่างๆ กว่า 165 องค์

สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว Lhong San Temple

           พระประธานของวัดหลงซาน คือ พระโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่ช่วยคุ้มครองเรื่องการเดินทางและความปลอดภัย และเชื่อกันว่า หากยืนอยู่ใต้โคมไฟสีเหลืองที่แขวนอยู่เรียงรายแล้วจุดธูปอธิษฐานขอพรจะนำความสงบร่มเย็นมาสู่ชีวิต

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมวัดหลงซานได้ตลอดทั้งปี


หินจารึกข้อความสำคัญบางอย่าง
 

ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           ฝั่งตรงข้ามกับวัดเป็นตลาดใต้ดินที่เป็นสิ่งของบูชาและเครื่องรางต่างๆ นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเดินข้ามไปเยี่ยมชมได้เพราะอยู่ไม่ไกลกัน

 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดหลงซาน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดหลงซาน เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน

                       (Lhongsan Temple, Taipei, Taiwan)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : 6.00 – 22.00 น. ทุกวัน

                       ตั้งอยู่ที่ : No. 211, Guangzhou Street, Wanhua District, Taipei City, Taiwan 10853

                       โทรศัพท์ : (+886) 2 2302 5162   

                       เว็บไซต์ : http://www.lungshan.org.tw

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวเมืองไทเป https://www.travel.taipei/th/information/servicecenter

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไต้หวัน https://www.taiwan.net.my/th

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ