ตลาดปลาซึกิจิ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (5,127)
  • By Webmaster
  • 03:54:00 | 2 ก.พ. 2566

ตลาดปลาซึกิจิ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

Tsukiji Fish Market, Tokyo, Japan


ตลาดปลาซึกิจิ แหล่งวัตถุดิบชั้นดีของร้านอาหารในโตเกียว และยังเป็นตลาดปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

           ตลาดปลาซึกิจิ เป็น ตลาดปลาและตลาดขายส่งที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยปริมาณการค้าขายอาหารทะเลสูงถึง 2,000 ตันต่อวัน ตั้งอยู่ในเขตซึกิจิ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

           แม้ตลาดปลาซึกิจิจะเป็นตลาดขายส่งอาหารที่สำคัญที่สุดของบรรดาร้านอาหารต่างๆในกรุงโตเกียว แต่ก็ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อเป็นอย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งการเปิดให้เข้าชมการประมูลปลาทูน่าตอนเช้าตรู่แบบจำกัดผู้เข้าชม รวมไปถึงมีร้านรวงมากมายที่รอให้นักท่องเที่ยวได้มาลิ้มลองอาหารทะเลสดๆ และมีอาหารทะเลแบบแปรรูปมากมายที่สามารถซื้อไปเป็นของฝากได้อีกด้วย


ตลาดปลาซึกิจิไม่ได้จำหน่ายสินค้าให้แก่ร้านอาหารเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีผลิตภัณฑ์และอาหารมากมายจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย
 

ประวัติความเป็นมา


ตลาดปลาซึกิจิเปิดทำการตั้งแต่ปี ค.ศ. 1935 หรือกว่า 80 ปีมาแล้ว

           ตลาดปลาของกรุงโตเกียวในอดีตนั้นตั้งอยู่บริเวณเขต Nihonbashi ย้อนไปตั้งแต่สมัยยุคเอโดะของญี่ปุ่น โดยตลาดปลาแห่งนี้ทำหน้าที่จัดส่งอาหารทะเลให้กับปราสาทเอโดะเป็นหลัก ส่วนที่เหลือก็จะนำมาจำหน่ายให้กับคนทั่วไป แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเขตคันโตเมื่อปี ค.ศ. 1923 ซึ่งทำลายอาคารบ้านเรือนในกรุงโตเกียวไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงตลาดปลา Nihonbashi ที่ถูกทำลายลงด้วยเช่นกัน หลังจากนั้นจึงมีการย้ายที่ตั้งของตลาดปลามาที่เขตซึกิจิ และเริ่มเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี ค.ศ. 1935 เป็นต้นมา


นักท่องเที่ยวจับจ่ายซื้อของกินของฝากต่างๆในบริเวณตลาดปลา

           ตลาดปลาซึกิจิในปัจจุบันประกอบด้วยร้านค้าต่างๆจำนวนกว่า 400 ร้าน มีตั้งแต่ร้านขายสาหร่ายทะเลราคาถูก ไปจนถึงอาหารราคาแพงอย่างไข่ปลาคาเวียร์ และการประมูลปลาทูน่าราคาหลายล้านบาทในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบชั้นดีให้กับร้านอาหารทุกระดับในกรุงโตเกียว ตลาดแห่งนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือตลาดชั้นใน สำหรับการจำหน่ายอาหารทะเลสดๆ และตลาดชั้นนอก ซึ่งเป็นส่วนของร้านอาหาร รวมถึงร้านผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปต่างๆ ที่เป็นจุดเยี่ยมชมหลักของบรรดานักท่องเที่ยว
 

การเดินทางไปยังตลาดปลาซึกิจิ

               รถไฟ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังตลาดปลาซึกิจิได้อย่างสะดวกสบายด้วยรถไฟใต้ดิน โดยมีสถานีที่ตั้งอยู่ใกล้กับตลาดถึง 2 สถานี คือสถานี Tsukiji สำหรับรถไฟใต้ดินสาย Hibiya(สีเทา) และสถานี Tsukijishijo สำหรับรถไฟใต้ดินสาย Oeda(สีชมพู) ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 170 เยน ใช้เวลาเดินจากสถานีประมาณ 5 นาที นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลการเดินทางโดยรถไฟอย่างละเอียดได้ที่ http://www.hyperdia.com/en/

               - รถแท็กซี่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเยี่ยมชมการประมูลปลาทูน่าที่เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณตี 5 ในตอนเช้า หรืองต้องการไปเยี่ยมชมบรรยากาศการซื้อขายโดยทั่วไปในตลาดซึ่งเริ่มต้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่มีรถไฟใต้ดินให้บริการ นักท่องเที่ยวจึงต้องเดินทางไปยังตลาดปลาซึกิจิด้วยรถแท็กซี่เป็นหลัก โดยรถแท็กซี่ในกรุงโตเกียวนั้นมีค่ามิเตอร์เริ่มต้นที่ 410-800 เยน ต่อระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ค่าโดยสารทั้งหมดขึ้นอยู่กับระยะทางจากจุดขึ้นรถของนักท่องเที่ยว โดยสามารถคำนวณค่าโดยสารเบื้องต้นได้ที่ https://www.numbeo.com/taxi-fare/in/Tokyo
 

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ


แม้แต่ชาวญี่ปุ่นเองก็ยังเดินทางมาจับจ่ายวัตถุดิบต่างๆในตลาดปลาแห่งนี้

               บริเวณตลาดชั้นนอก (ร้านอาหาร ร้านผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปลรูป) เปิดตั้งแต่ 05.00 -14.00 น.

               บริเวณตลาดชั้นใน (ร้านขายส่งอาหารทะเล) เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมหลังเวลา 10.00 น.

       การเข้าชมการประมูลปลาทูน่า เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมระหว่าง 05.25 – 06.15 น. (ต้องจองล่วงหน้า และจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 120 คน)


ตลาดปลาซึกิจิแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก โดยส่วนที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวคือบริเวณตลาดชั้นนอก

           ปิดทำการทุกวันอาทิตย์ วันหยุดเทศกาล และวันพุธในบางสัปดาห์ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบปฏิทินวันหยุดของตลาดปลาซึกิจิได้ที่ http://www.tsukiji-market.or.jp/tukiji_e.htm
 

การซื้อบัตรเข้าชม

           ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการร่วมชมการประมูลปลาทูน่า สามารถลงชื่อจองได้ที่อาคาร Fish Information Center
           ซึ่งอยู่ติดกับสะพาน Kachidoki โดยจะเปิดให้ลงชื่อจองตั้งแต่เวลา 05.00 น. ในตอนเช้า

           นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การร่วมชมการประมูลปลาทูน่า ได้ที่ http://www.tsukiji-market.or.jp/tukiji_e.htm


แม้จะมีชื่อเรียกว่าตลาดปลา แต่ตลาดแห่งนี้มีอาหารทะเลแทบทุกประเภทวางขายทั้งแบบสด และแบบแปรรูป
 

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           เนื่องจากตลาดปลาซึกิจิเปิดทำการตลอดทั้งปี และตั้งอยู่ใจกลางเมืองซึ่งสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมได้อย่างสะดวกสบาย นักท่องเที่ยวจึงสามารถไปเยือนตลาดแห่งนี้ได้ตลอดทั้งปี


นอกจากอาหารทะเล ตลาดปลาซึกิจิยังมีร้านจำหน่ายเครื่องครัวและอุปกรณ์ทำอาหารต่างๆอีกจำนวนมาก

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/
 

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินเที่ยวชมตลาดปลาชั้นนอก

           ตลาดปลาซึกิจิมีกำหนดการจะย้ายไปตั้งยังสถานที่แห่งใหม่ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 เพื่อต้อนรับการจัดงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในปีค.ศ. 2020 แต่แผนการย้ายดังกล่าวถูกเลื่อนมาเป็นระยะ โดยกำหนดการในปัจจุบันถูกเลื่อนไปเป็นเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2018 ซึ่งระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว อาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม นักท่องเที่ยวจึงควรตรวจสอบข้อมูลก่อนไปเยือน รวมทั้งตรวจสอบว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่อัพเดทล่าสุดแล้ว


ร้านอาหารจำนวนมากในตลาดที่นักท่องเที่ยวสามารถชิมอาหารทะเลสดๆหลากหลายเมนู

           บริเวณตลาดชั้นในค่อนข้างวุ่นวายจากการค้าขายอาหารทะเล รวมทั้งยังมีสิ่งของวางระเกะระกะ และพื้นทางเดินที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำ นักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าไปเยี่ยมชมบรรยากาศของตลาดชั้นในจึงควรต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ควรนำสัมภาระที่มีขนาดใหญ่เข้าไปด้านใน และคอยตรวจสอบอยู่เสมอว่าไม่ได้เข้าไปขัดขวางการสัญจร การขนส่งสินค้า รวมถึงการดำเนินธุรกิจของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าบริเวณนั้น
 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว ตลาดปลาซึกิจิ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         ตลาดปลาซึกิจิ

                         (Tsukiji Fish Market)

                         อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

                                   ลงชื่อจองเพื่อร่วมชมการประมูลปลาทูน่าได้ที่ http://www.tsukiji-market.or.jp/tukiji_e.htm

                         เวลาเปิด-ปิด : 05.00 -14.00 น.

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                         สถานที่ตั้ง : เขตซึกิจิ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

                         โทรศัพท์ : (+81)3-3542-1111

                         เว็บไซต์ : http://www.tsukiji-market.or.jp/tukiji_e.htm

                         ระดับความนิยม

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/eng/

                                     เว็บไซต์การท่องเที่ยวโตเกียว https://www.gotokyo.org/en/

                                     เว็บไซต์ศูนย์รวมจุดบริการนักท่องเที่ยวในโตเกียว http://www.tourist-information-center.jp/tokyo/en/

                                     เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ