วัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

  • อ่าน (4,267)
  • By Webmaster
  • 14:09:58 | 1 ก.พ. 2562

วัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

Chaukhtatgyi Buddha Temple, Yangon, Myanmar


พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยีหรือพระนอนตาหวานอันมีชื่อเสียงของเมืองย่างกุ้ง 

           วัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี เป็นวัดที่ประดิษฐานพระพุทธรูปไสยาสน์เจาทัตยี หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ "พระนอนตาหวาน" ซึ่งเป็นพระนอนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศพม่า องค์พระมีความยาวกว่า 66 เมตร (217 ฟุต) และเป็นหนึ่งในพระนอนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศพม่า ตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า



ประวัติความเป็นมาของวัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี


ชาวพม่าและนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะบูชาพระนอนตาหวานตลอดทั้งวัน

           การก่อสร้างวัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยีในช่วงเริ่มแรกได้รับการสนับสนุนจากชาวพุทธพม่าผู้มั่งคั่งชื่อ โบ้ตา ในปี พ.ศ. 2442 และสร้างเสร็จสมบูรณ์ใน พ.ศ. 2450 โดยในช่วงนี้พระพักตร์ของพระนอนมีลักษณะดุดัน ไม่มีความอ่อนหวานแบบที่เห็นในปัจจุบัน

           ในพ.ศ. 2493 พระพุทธรูปองค์เก่าถูกรื้อถอนเนื่องจากได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศ และผู้ดูแลวัดเริ่มสร้างองค์พระใหม่ ภายใต้การดูแลของอู้ตอง ซึ่งเป็นช่างฝีมือจากเมืองทวาย ดวงพระเนตรขนาดใหญ่ที่มีขนาด 1.77 × 0.58 เมตร เป็นแบบกำหนดที่สร้างขึ้นที่โรงงานผลิตแก้วจากประเทศญี่ปุ่น และถวายเข้าในพระพุทธรูปเมื่อ พ.ศ. 2516 จนกลายเป็นที่มาของดวงตาที่อ่อนหวาน และทำให้ถูกขนานนามว่าพระนอนตาหวานมาจนถึงปัจจุบัน

การเดินทางจากสนามบินย่างกุ้งมายังตัวเมือง

             - รถแท็กซี่ ถือเป็นทางเลือกหลักสำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าตัวเมืองย่างกุ้งจากสนามบิน ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 15 กิโลเมตร  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30-40 นาที อัตราค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 7,000 – 9,000 จ๊าด หรือ USD 7-10 ซึ่งอาจมีความแตกต่างกันไปตามสภาพรถ และระยะทางไปยังจุดหมายปลายทาง

การเดินทางไปยังวัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี

             - รถแท็กซี่ เป็นวิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของนักท่องเที่ยว ราคาเมื่อเดินทางด้วยรถแท็กซี่ไปยังสถานที่ต่างๆ ภายในเมืองย่างกุ้งจะอยู่ที่ประมาณ 2,500-4,500 จ๊าด (อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพรถและระยะทาง)

             รถบัส เป็นอีกหนึ่งทางเลือกราคาประหยัดสำหรับการเดินทางในเมืองย่างกุ้ง และยังมีเส้นทางการให้บริการที่ค่อนข้างครอบคลุมทั่วทั้งเมือง โดยรถบัสสายต่างๆในเมืองย่างกุ้งมีค่าบริการเริ่มต้นที่ 200 จ๊าด ทั้งนี้นักท่องเที่ยวอาจสอบถามข้อมูลเส้นทางรถบัสแต่ละสายได้จากโรงแรมที่พีก หรือสอบถามกับคนขับรถโดยตรง นอกจากนี้ยังสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “Yangon Bus Service Official” เพื่อตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถบัสในย่างกุ้งได้อีกด้วย

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           วัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยีเปิดทำการตั้งแต่ 06.00 – 20.00 น.


พระพุทธรูปปางต่างๆ รอบพระนอนตาหวาน

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยือนวัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี ได้ตลอดทั้งปี

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/


พื้นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปจำนวนมากเพื่อให้คนเดินทางมากสักการะ

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


พระพุทธรูปสไตล์พม่าภายในวัด

           สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แทบทุกแห่งในประเทศพม่านั้นบังคับให้ทุกคนที่เข้าไปเยี่ยมชมหรือสักการะบูชา ต้องถอดรองเท้าออกก่อนทุกครั้ง นักท่องเที่ยวจึงควรสวมใส่รองเท้าที่สามารถถอดเข้าออกได้ง่าย และควรพกถุงใส่รองเท้าติดตัวไว้ทุกเมื่อ เพื่อป้องกันไม่ให้รองเท้าสูญหาย สถานที่บางแห่งอาจมีจุดรับฝากรองเท้า หรือมีถุงใส่รองเท้าให้บริการ แต่ก็มีการคิดค่าบริการเพิ่มเติมเช่นกัน

           แม้ว่าสถานที่ต่างๆในประเทศพม่าทั้งสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหาร จะรับชำระเงินทั้งในสกุลจ๊าด และสกุลดอลล่าร์ แต่สำหรับการใช้จ่ายทั่วไป เช่นการขึ้นรถ หรือจ่ายค่าอาหาร การจ่ายเงินเป็นสกุลจ๊าดจะได้เรทที่ค่อนข้างดีกว่าการจ่ายเป็นสกุลดอลล่าร์

           นอกจากนี้ การจ่ายเงินเป็นสกุลดอลล่าร์ในประเทศพม่า ยังต้องใช้ธนบัตรใหม่ที่ไม่มีรอยยับ หรือรอยพับเท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแจ้งกับสถานที่แลกเงินในประเทศไทยได้ว่าต้องการธนบัตรฉบับใหม่เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและอุปสรรคเมื่อนำไปใช้ในประเทศพม่า และสำหรับการเดินทางขากลับ เนื่องจากสถานที่แลกเงินในประเทศไทยไม่นิยมรับแลกเงินพม่าเป็นเงินไทย นักท่องเที่ยวที่มีเงินจ๊าดเหลืออยู่ ควรแลกกลับเป็นสกุลดอลล่าร์หรือสกุลบาทที่สนามบินในพม่าก่อนเดินทางกลับ


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว วัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

                       (Chaukhtatgyi Buddha Temple, Yangon, Myanmar)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

                       เวลาเปิด-ปิด : ตั้งแต่ 06.00 – 20.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็บไซต์ : -

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       เว็บไซต์จองตั๋วรถบัสออนไลน์ในประเทศพม่า https://myanmarbusticket.com/home/ticket/

                                       เว็บไซต์กระทรวงการท่องเที่ยวประเทศพม่า http://www.tourism.gov.mm/

                                       เว็บไซต์รวมข้อมูลการท่องเที่ยวในประเทศพม่า http://myanmar.travel/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ