สวนสาธารณะอูเอโนะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (3,541)
  • By Webmaster
  • 03:51:58 | 2 ก.พ. 2566

สวนสาธารณะอูเอโนะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

Ueno Park, Tokyo, Japan

 ผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลมาชมดอกซากุระในสวนสาธารณะอูเอโนะยามฤดูใบไม้ผลิ

               สวนสาธารณะอูเอโนะ (Ueno Park) เป็น สวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในเขตไทโตะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

            ภายในสวนนอกจากจะเต็มไปด้วยต้นไม้หลากหลายพันธุ์จำนวนกว่า 8,800 ต้น ที่ให้บรรยากาศสงบร่มรื่น ยังเป็นที่ตั้งของสถานที่ต่างๆทั้งพิพิธภัณฑ์ สวนสัตว์ โรงละคร วัด และห้องสมุด และมีจำนวนผู้คนที่มาเยี่ยมชมสวนแห่งนี้มากถึง 10 ล้านคนต่อปี


ธรรมเนียม “ฮานามิ” หรือการชมดอกไม้ คือธรรมเนียมที่ชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัยร่วมเพลิดเพลินและสังสรรค์กันในยามที่ดอกซากุระผลิบาน
 

ประวัติความเป็นมา                                                                                                                                 


พื้นที่ดั้งเดิมของสวนสาธารณะอูเอโนะเป็นเขตวัดมาก่อน และในปัจจุบันก็ยังคงมีวัดอยู่ภายในสวนมากถึง 4 วัด

           พื้นที่ดั้งเดิมของสวนสาธารณะอูเอโนะ เป็นที่ตั้งของวัดคันเอจิมาตั้งแต่สมัยยุคเอโดะ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1625 จนกระทั่งสงครามโบะชินประทุขึ้นในปี ค.ศ. 1868 บริเวณวัดแห่งนี้กลายสภาพเป็นหนึ่งในสมรภูมิรบ นำมาซึ่งความเสียหายของตัวอาคารมากมายหลายแห่ง และเมื่อสงครามสิ้นสุดลง พื้นที่บริเวณนี้ถูกเตรียมก่อสร้างเป็นโรงเรียนแพทย์และโรงพยาบาลทหาร แต่เมื่อนายแพทย์ชาวดัตซ์ชื่อว่า Anthonius Franciscus Bauduin ได้มาเห็นทัศนีย์ภาพอันงดงามของธรรมชาติโดยรอบ จึงตัดสินใจผลักดันให้สร้างสวนธารณะขึ้นแทนโรงพยาบาลตามแผนเดิม สวนสาธารณะอูเอโนะจึงถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 1876


ลานกว้างภายในสวนสาธารณะอูเอโนะ ถูกใช้เป็นทั้งสถานที่เปิดร้านขายของยามมีเทศกาล และสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆอีกมาก

           ระหว่างยุคเมจิของญี่ปุ่น ซึ่งตรงกับช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรมของโลก พื้นที่ของสวนสาธารณะอูเอโนะถูกใช้เพื่อจัดนิทรรศการอุตสาหกรรมระดับชาติ ซึ่งถือเป็นการจัดนิทรรศการครั้งแรกในสวนสาธารณะแห่งนี้ในปี ค.ศ. 1887 และประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงด้วยจำนวนผู้เข้าชมกว่า 460,000 คน จนตามมาด้วยการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ต่างๆขึ้นเพิ่มเติมในภายหลัง สวนสาธารณะอูเอโนะจึงถือเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมอย่างมาก สังเกตได้จากทั้งพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ หอศิลป์ วัด และสวนสัตว์ ที่ตั้งอยู่รวมกันในสวนสาธารณะแห่งนี้มาจนถึงปัจจุบัน
 

การเดินทางไปยังสวนสาธารณะอูเอโนะ

               - รถไฟ นักท่องเที่ยวสามารถโดยสารรถไฟสาย Yamanote (สีเขียว) หรือรถไฟใต้ดินสาย Ginza (สีส้ม) มาลงที่ สถานีรถไฟ Ueno โดยเดินต่อจากตัวสถานีประมาณ 2 นาที ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 140 และ 170 เยน นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลการเดินทางโดยรถไฟอย่างละเอียดได้ที่ http://www.hyperdia.com/en/

               - รถแท็กซี่ รถแท็กซี่ในกรุงโตเกียวนั้นมีค่ามิเตอร์เริ่มต้นที่ 410-800 เยน ต่อระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ค่าโดยสารทั้งหมดขึ้นอยู่กับระยะทางจากจุดขึ้นรถของนักท่องเที่ยว โดยสามารถคำนวณค่าโดยสารเบื้องต้นได้ที่ https://www.numbeo.com/taxi-fare/in/Tokyo
 

จุดท่องเที่ยวสำคัญภายในสวนอูเอโนะ


อาคารพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งชาติโตเกียว ซึ่งตั้งอยู่ภายในสวนสาธารณะอูเอโนะ

               - The National Musuem of Modern Art พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งชาติโตเกียว ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติที่แรกของญี่ปุ่น สร้างขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1952 ภายในมีคอลเลคชั่นงานศิลปะทั้งจากศิลปินญี่ปุ่นในยุคเอโดะ จนถึงผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินตะวันตกจำนวนมาก นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ได้ที่ http://www.momat.go.jp/english/


ใบหน้าของพระพุทธรูปไดบุทสึอุเอโนะ เป็นส่วนเดียวที่ยังหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน

               - Ueno Daibutsu (พระพุทธรูปไดบุทสึอุเอโนะ) เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่สร้างขึ้นสมัยยุคเอโดะ  ในอดีตเคยได้รับความเสียหายถึง 3 ครั้งจากไฟไหม้และแผ่นดินไหว แต่ก็ได้รับการบูรณะเรื่ยมา จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในกรุงคันโตเมื่อปีค.ศ. 1923 พระพุทธรูปองค์นี้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประกอบกับมีการนำส่วนที่เสียหายของพระพุทธรูปไปหลอมเพื่อใช้ในสงคราม ปัจจุบันจึงเหลือเพียงส่วของใบหน้าที่ถูกเก็บรักษาไว้ที่สวนสาธารณะอูเอโนะ
 

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           พื้นที่บริเวณสวนสาธารณะเปิดทำการทุกวัน เวลา 05.00-23.00 น.


คนญี่ปุ่นมักจะมาจับจองที่นั่งเพื่อชมซากุระกันตั้งแต่เช้าตรู่
 

การซื้อบัตรเข้าชม

           ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม


สวนอูเอโนะเป็นสถานที่ยอดนิยมทั้งสำหรับคนญี่ปุ่นเอง รวมถึงนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก
 

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว


ดอกซากุระผลิบานอย่างสวยงาม พร้อมด้วยอากาศที่เริ่มอบอุ่นขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

           สวนสาธารณะอูเอโนะมีชื่อเสียงในการเป็นสถานที่ยอดนิยมในการชมดอกซากุระ โดยภายในสวนแห่งนี้มีจำนวนต้นซากุระกว่าพันต้น ซึ่งจะมีช่วงเวลาผลิบานประมาณปลายเดือนมีนาคม ถึงต้นเดือนเมษายนของทุกปี นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบพยากรณ์การผลิบานของดอกซากุระในแต่ละปีได้ที่ https://www.japan-guide.com/sakura/ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/
 

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


งานประติมากรรมแบบตะวันตกถูกจัดแสดงอยู่เป็นจำนวนมากภายในสวนสาธารณะอูเอโนะ

           เนื่องจากภายในสวนสาธารณะอูเอโนะมีสถานที่จำนวนมากตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นหอศิลป์ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ สวนสัตว์ รวมไปถึงวัด โดยแต่ละสถานที่นั้นมีวันและเวลาในการเปิดทำการแตกต่างกันออกไป นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมของแต่ละสถานที่ได้ที่ https://www.japan-guide.com/e/e3019.html


แผงร้านค้าหลากหลายรูปแบบในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ

            ทั้งนี้ เนื่องจากสวนสาธารณะอูเอโนะมีขนาดพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ จึงทำให้บางบริเวณในสวนสาธารณะเป็นที่อยู่อาศัยของบรรดาคนไร้บ้านในญี่ปุ่น ซึ่งไม่อาจระบุพื้นที่ได้อย่างชัดเจนเนื่องจากมีการโยกย้ายหลบหลีกตำรวจญี่ปุ่นที่เข้ามาทำการกวาดล้างบ่อยครั้ง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว จึงควรหลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงที่มีสิ่งก่อสร้างแปลกปลอม รวมไปถึงบริเวณพื้นที่เปลี่ยวต่างๆภายในสวน
 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว สวนสาธารณะอูเอโนะ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         สวนสาธารณะอูเอโนะ

                         (Ueno Park)

                         อัตราค่าเข้าชม : ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

                         เวลาเปิด-ปิด : พื้นที่บริเวณสวนสาธารณะเปิดทำการทุกวัน เวลา 05.00-23.00 น.

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ช่วงดอกซากุระผลิบาน ประมาณปลายเดือนมีนาคม ถึงต้นเดือนเมษายนของทุกปี

                         สถานที่ตั้ง : เขตไทโตะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

                         โทรศัพท์ : (+81)3-3828-5644

                         เว็บไซต์ : http://www.kensetsu.metro.tokyo.jp/jigyo/park/kouenannai/park/ueno/index_top.html (ภาษาญี่ปุ่น)

                         ระดับความนิยม

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/eng/

                                      เว็บไซต์การท่องเที่ยวโตเกียว https://www.gotokyo.org/en/

                                      เว็บไซต์ศูนย์รวมจุดบริการนักท่องเที่ยวในโตเกียว http://www.tourist-information-center.jp/tokyo/en/

                                      เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/
 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ