สถานที่ทางประวัติศาสตร์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมืองปวยร์โต ปรินเซซา จังหวัดปาลาวัน ประเทศฟิลิปปินส์

  • อ่าน (3,495)
  • By Webmaster
  • 09:53:29 | 30 พ.ย. 2561

สถานที่ทางประวัติศาสตร์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมืองปวยร์โต ปรินเซซา 

จังหวัดปาลาวัน ประเทศฟิลิปปินส์

Plaza Cuartel, Puerto Princesa City, Palawan, Philippines


Plaza Cuartel สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

             Plaza Cuartel สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งชาติ เป็นหลักฐานของอดีตที่น่ากลัวในช่วงยุคส่งครามโลกครั้งที่ 2 เป็นสถานที่ปรักหักพังของกองพันทหารและอุโมงค์เก่าที่ได้รับการซ่อมแซม มีลักษณะเหมือนสวนสาธารณะในเมืองที่มีทางเท้าคอนกรีตต้นไม้ที่สูงตระหง่านและม้านั่ง


รูปปั้นแสดงถึงความเป็นอยู่และร่างกายของทหารในช่วงที่ทุกข์ทรมาน


แผนที่ตั้งของ Plaza Cuartel บนปาลาวัน

ความสำคัญและความเป็นมา


อนุสรณ์สถานที่แสดงรายชื่อของผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2

             Plaza Cuartel สร้างขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1940 โดยพลาซ่าคูสเทลเคยทำหน้าที่เป็นฐานที่มั่นของทหารอเมริกันและฟิลิปปินส์จนกระทั่งพวกเขาถูกบุกรุกโดยชาวญี่ปุ่น ป้อมปราการตรงนี้จึงเคยเป็นที่กำบังของเหล่านักรบที่และได้กลายเป็นเรือนจำของพวกเขาแทนในเวลาต่อมา


ป้ายให้ข้อมูลที่เคยเกิดขึ้นในอดีตเพื่อย้ำเตือนถึงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์

           ปัจจุบันพลาซ่าคูสเทลเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งชาติ ตั้งอยู่บนถนน Taft ใน Barangay Liwanag เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ป้อมทหารของชาวอเมริกันถูกบุกรุกโดยทหารญี่ปุ่นซึ่งนำไปสู่การสังหารหมู่ชาวอเมริกันด้วยการเผาทหารผ่านศึกทั้งเป็นในเรือนจำในอุโมงค์ ในวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2487 มีผู้รอดชีวิต 11 ใน 143 คนสามารถหลบหนีโดยการว่ายน้ำไปที่ IWAHIG ซากศพของคนที่เสียชีวิตถูกนำตัวไปฝังไว้ที่เมืองเซนต์หลุยส์เจฟเฟอร์สันค่ายทหารสุสานแห่งชาติมิสซูรี (Jefferson Barracks Missouri) ซึ่งเป็นสุสานแห่งชาติ


ป้ายให้ข้อมูลถึงสถานที่ Plaza Cuartel

           นอกจากนี้สถานที่นี้ยังมีลักษณะเหมือนสวนสาธารณะธรรมดา ซึ่งด้านหน้ามีรูปปั้นเป็นอนุสาวรีย์ปาลาวันถูกสร้างขึ้นโดย Don Schloat ทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตใน Plaza Cuartel


ป้ายแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ Plaza Cuartel สถานที่ทางประวัติศาสตร์

การเดินทางไปยังสนามบินปวยร์โต ปรินเซซา

             - เครื่องบิน นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวยังปวยร์โต ปรินเซซาต้องเดินทางด้วยเที่ยวบินภายในประเทศจากสนามบินนานาชาตินินอย อาคีโน (MNL) กรุงมะนิลา เพื่อมาลงที่สนามบินนานาชาติปวยร์โต ปรินเซซา เกาะปาลาวันซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะหมู่เกาะลูซอน ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1.10 ชั่วโมง/ระยะทาง 790 กิโลเมตร

การเดินทางจากตัวเมืองไป Plaza Cuartel

             - รถสามล้อ/Tricycle หลังลงจะไฟล์ทบินแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินลงบันไดมาที่ชั้น 2 และ 3 เพื่อมาขึ้นรถสามล้อซึ่งเป็นรถโดยสารสาธารณะที่ชาวฟิลิปปินส์นิยมใช้ในการเดินทาง โดยนักท่องเที่ยวสามารถระบุสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งรถสามล้อจะสามารถบรรจุผู้โดยสารได้มากถึง 3 คน ราคาค่าโดยสารสามารถหารเฉลี่ยกันได้ตามต้องการ ระยะทางของ Plaza Cuartel อยู่ห่างจากสนามบิน 3.4 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทาง 15 นาทีโดยประมาณ

เวลาในการเปิด-ปิด


รูปปั้นอนุสรณ์ประวัติศาสตร์ของพลาซ่า สะท้อนถึงร่างกายที่ขาดสารอาหารในตอนนั้น

           เวลาในการเปิดทำการให้สามารถเข้าไปได้ทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 07.00 น. - 19.00

อัตราค่าเข้าชม


ทางเข้า Plaza Cuartel

           อัตราค่าเข้าชมอยู่ที่คนละ 50 เปโซ โดยราคาค่าเข้าชมทั้งหมดจะถูกนำมาใช้ในการดูแลและอนุรักษ์สถานที่ทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ เพื่อเป็นสถานที่แห่งความทรงจำให้คนรุ่นต่อไปได้รับรู้ถึงอดีต

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว


อุโมงค์ใต้ดินที่ใช้เป็นเรือนจำขังทหารอเมริกันให้อดอาหารและเผาทั้งเป็น

          ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การไปเที่ยวมากที่สุด คือ เดือนธันวาคม - เดือนพฤษภาคม ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูหนาว จึงเป็นช่วงที่ไม่ค่อยมีฝน แดดกำลังดี อุณหภูมิไม่สูงมากจนทำให้แสบผิว เหมาะแก่การท่องเที่ยวและชมธรรมชาติ

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


กรงเหล็กกั้นหลุมเรือนจำที่ใช้ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์

           หลังคริสตศักราชที่ 1872 เป็นต้นไป กองพันทหารรักษาการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 แห่งนี้ได้รับการบูรณะขึ้นเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งและศาลเจ้า ต่อมาได้มีการมอบให้กับกองตำรวจแห่งชาติ ให้จัดสรรดูแลในปี 1997 ได้รับการบูรณะและกลายเป็นสวนพักผ่อนในปัจจุบัน ทั้งนี้ Plaza Cuartel ตั้งอยู่ตรงข้าม  Immaculate Concepcion Cathedral ซึ่งเป็นโบสถ์สำคัญที่คนในพื้นที่ให้ความสำคัญ

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว สถานที่ทางประวัติศาสตร์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       สถานที่ทางประวัติศาสตร์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมืองปวยร์โต ปรินเซซา จังหวัดปาลาวัน ประเทศฟิลิปปินส์

                       (Plaza Cuartel, Puerto Princesa City, Palawan)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : คนละ 50 เปโซ

                       เวลาเปิด-ปิด : เวลา 07.00 น. - 19.00 น

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : เดือนธันวาคม – เดือนพฤษภาคม

                       สถานที่ตั้ง : Puerto Princesa City Palawan 5300

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์พยากรณ์อากาศ www.accuweather.com

                                       การท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ www.tourism.gov.ph

                                       ตรวจสอบเที่ยวบิน www.philippineairlines.com/en

                                       ตรวจสอบรอบเรือเฟอร์รี่โอเชี่ยนเจ็ท https:www.oceanJet.net

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ