แยกชิบูย่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (6,242)
  • By Webmaster
  • 03:51:43 | 2 ก.พ. 2566

แยกชิบูย่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

Shibuya Crossing, Tokyo, Japan


ผู้คนจำนวนมากเดินข้ามแยกชิบูย่าไปยังจุดหมายปลายทางที่แตกต่างกันไปตลอดทั้งวัน

               Shibuya Crossing หรือ แยกชิบูย่า คือ เส้นทางสัญจรใจกลางย่านธุรกิจสำคัญของกรุงโตเกียว ซึ่งเชื่อกันว่าเป็น สถานที่ที่มีความพลุกพล่านมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดังหลายต่อหลายเรื่อง เช่น Fast and the Furious และ Resident Evil


กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

           ว่ากันว่าในบางช่วงเวลา บริเวณ 5 แยกชิบูย่านั้นมีผู้คนเดินข้ามถนนจากทิศทางต่างๆพร้อมกันสูงสุดกว่า 3,000 คน และไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใด พื้นที่แห่งนี้ก็เต็มไปด้วยผู้คนเสมอ ด้วยบรรยากาศของความวุ่นวาย บวกกับความหลากหลายของวิถีชิวิตผู้คน รวมไปถึงการเป็นศูนย์กลางธุรกิจที่เต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้ามากมาย และร้านรวงแบรนด์ดังจากทั่วโลก ทั้งหมดนี้จึงกลายเป็นสน่ห์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างต้องการมาเยือนสถานที่แห่งนี้


บรรยากาศของแยกชิบูย่าเมื่อมองจากฝั่งสถานีรถไฟ
 

ประวัติความเป็นมา


บรรดาผู้คนที่เดินผ่านแยกชิบูย่ามีทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น คนทำงาน ไปจนถึงคนชรา

           ย่านชิบูย่าในอดีตเป็นชุมชนธรรมดาที่ไม่มีอะไรโดดเด่นนัก แต่ในปีค.ศ. 1885 เมื่อมีการสร้างเส้นทางรถไฟสาย Yamanote ขึ้น ชิบูย่าก็กลายเป็นสถานีรถไฟสำคัญในฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว ตามมาด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจและความบันเทิงของชุมชนโดยรอบ จนได้ยกฐานะจากระดับหมู่บ้าน เป็นเขตเมืองในปีค.ศ. 1909 และเมื่อมีการสร้างเส้นทางรถไฟสาย Tokyu Toyoko ขึ้นในปีค.ศ. 1932 ยิ่งทำให้สถานีชิบูย่ากลายเป็นสถานีสำคัญซึ่งเชื่อมต่อเส้นทางสายหลักระหว่างโตเกียว และเมืองโยโกฮาม่า ตามมาด้วยเส้นทางรถไฟสายต่างๆอีกมากมาย เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ย่านชิบูย่าเป็นย่านที่ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศต่างใช้สัญจรผ่านไปมาตลอดเวลา


บรรยากาศภายในสถานีรถไฟชิบูย่า

           ผลพวงจากการเติบโตในฐานะย่านเศรษฐกิจมาโดยตลอด ทำให้ย่านชิบูย่ากลายเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับเหล่าวัยรุ่นในญี่ปุ่น พร้อมๆกับเริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะย่านแฟชั่นในช่วงปี ค.ศ. 1980 ซึ่งมีการเปิดศูนย์การค้าแฟชั่นจำนวนมากขึ้นในบริเวณนี้ ซึ่งรวมไปถึง 109 Shibuya ศูนย์รวมแฟชั่นชื่อดังและหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของย่านชิบูย่าในปัจจุบัน ตามมาด้วยศูนย์การค้าชื่อดังแทบทุกแห่งในญี่ปุ่นที่ทยอยมาเปิดสาขาหลักในบริเวณนี้ รวมไปถึงแบรนด์ดังระดับโลกมากมายที่ใช้ชิบูย่าเป็นที่ตั้งสาขาระดับ Flagship ของตนเอง
 

การเดินทางไปยังแยกชิบูย่า

               - รถไฟ  สถานีชิบูย่าถือเป็นศูนย์รวมของเส้นทางรถไฟมากถึง 9 สาย จนกลายเป็นสถานีรถไฟที่มีความพลุกพล่านมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีการเดินทางที่สะดวกที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวในการมาเยือน แยกชิบูย่า เนื่องจากเป็นสถานีของรถไฟสายหลักในโตเกียวทั้งสาย Yamanote สายรถไฟใต้ดินหลักอีก 3 สายคือ Ginza, Hanzomon และ Fukutoshin และยังมีรถไฟสาย Narita Express ที่วิ่งตรงทั้งไปและกลับจากสนามบินนาริตะอีกด้วย นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลการเดินทางโดยรถไฟอย่างละเอียดได้ที่ http://www.hyperdia.com/en/

               - รถแท็กซี่ รถแท็กซี่ในกรุงโตเกียวนั้นมีค่ามิเตอร์เริ่มต้นที่ 550-800 เยน ต่อระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ค่าโดยสารทั้งหมดขึ้นอยู่กับระยะทางจากจุดขึ้นรถของนักท่องเที่ยว โดยสามารถคำนวณค่าโดยสารเบื้องต้นได้ที่ https://www.numbeo.com/taxi-fare/in/Tokyo
 

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           เปิดทำการทุกวัน ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง
 

จุดท่องเที่ยวสำคัญบริเวณแยกชิบูย่า


รูปปั้น”ฮาจิโกะ” สัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ของชาวญี่ปุ่น

               รูปปั้นสุนัข “ฮาจิโกะ” : เป็นทั้งจุดนัดพบสำหรับคนญี่ปุ่น และสถานที่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังสำหรับนักท่องเที่ยว ย้อนไปในปี ค.ศ. 1924 ที่มาของรูปปั้นนี้มาจาก”ฮาจิโกะ” สุนัขสายพันธ์อากิตะของศาสตราจารย์อูเอโนะ ฮิเดะซาบุโร่ แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ที่มักจะไปรอรับเจ้านายของมันที่สถานีรถไฟชิบูย่าอยู่เสมอ จนกระทั่งวันหนึ่ง ศาสตราจารย์อูเอโนะเสียชีวิตอย่างกะทันหันด้วยภาวะเลือดออกในสมอง แต่ทว่าเจ้าฮาจิโกะยังคงไปรอนายของมันที่สถานีทุกวัน เป็นเวลานานกว่า 9 ปี จนเมื่อฮาจิโกะตายไป คนญี่ปุ่นจึงสร้างรูปปั้นของมันขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความจงรักภักดี


อาคาร 109 Shibuya สัญลักษณ์สำคัญของย่านแฟชั่นในชิบูย่า 

               109 Shibuya : ศูนย์รวมร้านค้าแฟชั่นจำนวนมากมาย ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของย่านแฟชั่นที่อยู่คู่กับชิบูย่ามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1979 ห้าง 109 นี้บริหารงานโดยบริษัทโตคิว ที่มาของชื่อ 109 ก็มาจากการเล่นคำของชื่อบริษัท โดย “โต” มาจากตัวเลข 10 ที่เขียนคล้ายกับ to ในภาษาอังกฤษ และ”คิว” มาจากเสียงคำอ่านของเลข 9 ในภาษาญี่ปุ่น โดยในปัจจุบันยังมีห้าง 109 Men’s ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กัน โดยเน้นไปที่แฟชั่นสำหรับกลุ่มลูกค้าผู้ชายโดยเฉพาะ
 

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

ไม่ใช่แค่เฉพาะบริเวณ 5 แยก แต่บริเวณอื่นๆในย่านชิบูย่าก็เต็มไปด้วยผู้คนเช่นกัน

           นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลวันเวลาเปิดทำการของสถานที่ต่างๆในย่านชิบูย่าได้ที่ https://www.japan-guide.com/e/e3007.html

           บริเวณแยกชิบูย่ามีจุดให้บริการ Free Wifi จำนวนมาก ทั้งในบริเวณสถานีรถไฟ รวมถึงห้างสรรพสินค้า นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบจุดให้บริการและขั้นตอนการใช้งานได้ที่ http://www.wifi-tokyo.jp/index.html

           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวอาจะต้องใช้ความระมัดระวัง หรือพยายามหลีกเลี่ยงการไปเยือนแยกชิบูย่าในช่วงเวลา 07.00 น. - 09.00 น. และ 17.00 น. - 19.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาเข้างานและเลิกงานของคนญี่ปุ่น เนื่องจากจะมีปริมาณผู้คนทั้งบนรถไฟ สถานีรถไฟ และตามท้องถนนหนาแน่นกว่าปกติหลายเท่าตัว

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม แยกชิบูย่า สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         แยกชิบูย่า

                         (Shibuya Crossing)

                         อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

                         เวลาเปิด-ปิด : เปิดทำการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                         สถานที่ตั้ง : ย่านชิบูย่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

                         โทรศัพท์ : (+81)3-3463-1146

                         เว็บไซต์ : http://www.city.shibuya.tokyo.jp/eng/

                         ระดับความนิยม :

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                      เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/eng/

                                      เว็บไซต์การท่องเที่ยวโตเกียว https://www.gotokyo.org/en/

                                      เว็บไซต์ศูนย์รวมจุดบริการนักท่องเที่ยวในโตเกียว http://www.tourist-information-center.jp/tokyo/en/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ