ตลาดเช้าหลวงพระบาง มนต์เสน่ห์แห่งวิถีชีวิต ประเทศลาว

  • อ่าน (4,871)
  • By Webmaster
  • 10:10:00 | 16 ส.ค. 2561

ตลาดเช้าหลวงพระบาง มนต์เสน่ห์แห่งวิถีชีวิต ประเทศลาว

Morning Market, Luang Prabang, Laos


ทางเข้าตลาดเช้าหลวงพระบาง ซึ่งเรียงรายไปด้วยสินค้า

             ตลาดเช้า อีกแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมของบรรดานักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอาหารพื้นเมืองของหลวงพระบาง ต่างต้องพาตัวเองมาลิ้มลอง ซึ่งนอกจากอาหารพื้นเมืองที่มีให้เลือกแล้วยังมีวัตถุดิบที่แปลกออกไปให้ได้ดูอีกด้วย ทำให้ตลาดเช้ากลายเป็นมนต์เสน่ห์แห่งวิถีชีวิตของชาวหลวงพระบางได้ดี


ที่ตั้งแขวงหลวงพระบางในประเทศสปป.ลาว

ความเป็นมาและความสำคัญ


สินค้าอาหารสดส่วนหนึ่งที่แม่ค้านำมาวางขายในตลาดเช้า

           ตลาดเช้าหลวงพระบางเป็นตลาดสดแบบดั้งเดิมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศสปป.ลาว ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านหลวงพระบาง ทั้งยังสามารถหาอาหารมื้อเช้ากินได้ในราคาประหยัด ซึ่งส่วนมากนักท่องเที่ยวที่ร่วมประเพณีตักบาตรข้าวเหนียวเสร็จเรียบร้อยแล้ว มักนิยมแวะเดินชมตลาดเช้าหลวงพระบางก่อนไปเที่ยวต่อ เนื่องจากอยู่ในเส้นทางที่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น พระธาตุพูสี พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง

 การเดินทางจากสนามบินมายังตัวเมือง

             - รถสกายแล็ป(ตุ๊กตุ๊ก)  วิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวกสบาย หรือมีสัมภาระติดตัวค่อนข้างมาก ใช้เวลาเดินทางเข้าตัวเมืองประมาณ 20 นาที โดยค่าโดยสารจากสนามบิน ราคา 50,000 กีบ/รอบ

             - รถเมล์ ต้องข้ามฝั่ง ซึ่งจะเป็นรถเมล์สีเขียววิ่งสวนกันไปมา ราคาอยู่ที่ 5,000 กีบ/คน แต่รถมาไม่ถี่นัก สามารถดู GPS ของรถเมล์ที่ต้องการได้ที่ https://lao.busnavi.asia/

การเดินทางจากตัวเมืองไปยังตลาดเช้า             

             - เดินเท้า เนื่องจากตลาดเช้าหลวงพระบางตั้งอยู่ขนานกับถนนสีสว่างวงศ์ ข้างโรงแรมรามายนะ และวัดใหม่สุวันนะพูมาราม ซึ่งเป็นบริเวณใจกลางหลวงพระบาง จึงทำให้สามารถสังเกตเห็นได้ง่ายและเดินเท้าไปยังตลาดเช้าได้

สิ่งที่น่าสนใจภายในตลาดเช้า


บรรยากาศภายในตลาดที่เต็มไปด้วยผู้ที่มาจับจ่ายสินค้า

           และหนึ่งในไฮไลท์ของตลาดเช้าหลวงพระบางแห่งนี้ หนีไม่พ้นสินค้าประเภทของกินเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นอาหารสด อาหารแปลกๆ หรืออาหารพื้นเมืองน่าอร่อยอย่าง เฝอ  

เวลาในการเปิด – ปิดทำการ


บรรยากาศของตลาดเช้าในหลวงพระบางที่สะท้อนวิถีชีวิต

           ตลาดเช้าเริ่มเปิดตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. ถึงเวลา 10.00 น. โดยผู้คนที่อยู่ในตลาดเช้าส่วนมากมักจะเป็นนักท่องเที่ยวเสียมากกว่า เนื่องจากชาวลาวเมื่อจับจ่ายสินค้าเรียบร้อยแล้วมักรีบเดินออกจากตลาดเพราะมีคนพลุกพล่าน ตลาดเช้าแห่งนี้คนจึงเริ่มบางตาลงเรื่อยๆ จนถึงเวลา 10.00 น. นั่นเอง

เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว


เมล็ดข้าวสารของลาวที่จำหน่ายอยู่ในตลาดเช้า

           ตลอดทั้งปี เนื่องจากหลวงพระบางเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ตลอดปีแต่นักท่องเที่ยวสามารถเช็คพยากรณ์อากาศก่อนการเดินทางได้ที่ www.accuweather.com

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


ปลาสดจากแม่น้ำโขงที่ชาวลาวจับมาขายจึงมีขนาดตัวใหญ่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์

           สินค้าที่นำมาวางเรียงรายขายอยู่ในตลาดเช้าจะเป็นสินค้าสด เช่น ไก่ นักท่องเที่ยวหรือผู้จับจ่ายสามารถเลือกได้เลยว่าต้องการตัวไหน แล้วผู้ขายจะเชือดให้ทันที หรือหากเป็นปลา ส่วนใหญ่ก็มักจับมาจากแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญ สินค้าที่นี่จึงมีคุณภาพและรสชาติเป็นที่ชื่นชอบแก่นักท่องเที่ยวที่ได้สัมผัส


สินค้าส่วนหนึ่งภายในตลาดเช้าสะท้อนถึงความเป็นอยู่ของชาวลาว


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว ตลาดเช้าหลวงพระบาง สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ตลาดเช้าหลวงพระบาง ประเทศลาว

                       (Morning Market, Luang Prabang, Laos)

                       ระดับความนิยม :

                       เวลาเปิด – ปิด : 05.00 – 10.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : ตั้งอยู่ขนานกับถนนสีสว่างวงศ์ ข้างโรงแรมรามายนะ และวัดใหม่สุวันนะพูมาราม

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็บไซต์ : www.louangprabang.net

                       ข้อมูลอื่น ๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ www.accuweather.com

                                         ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในหลวงพระบาง http://uxolao.org/ และ http://www.fwab.org/fvc

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ