วัดวิชุนราช หลวงพระบาง ประเทศลาว

  • อ่าน (5,240)
  • By Webmaster
  • 10:25:20 | 13 ส.ค. 2561

วัดวิชุนราช หลวงพระบาง ประเทศลาว

Visounnarath Temple, Luang Prabang, Laos


วัดวิชุนราช วัดที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองหลวงพระบาง ประเทศสปป.ลาว

             วัดวิชุนราช มีเอกลักษณ์ที่พระธาตุมีทรงกลมคว่ำต่างจากวัดอื่น ซึ่งชาวหลวงพระบางเรียกว่าพระธาตุหมากโม หรือพระธาตุแตงโม ที่สร้างขึ้นโดยพระมเหสีของพระเจ้าวิชุนราช เปรียบได้กับพลังของสตรีชาวลาว



ประวัติความเป็นมาของวัดวิชุน


พระธาตุหมากโม พระธาตุที่มีรูปทรงแปลกที่สุด

             วัดวิชุน เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองหลวงพระบาง ถูกสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2058 ในรัชสมัยพระเจ้าวิชุนราชแห่งอาณาจักรล้านช้าง


พระอุโบสถแบบสิบสองปันนา ในวัดวิชุนราช

           พอมาถึงปี พ.ศ. 2343 เกิดการโจมตีจากพวกโจรธงดำภายใต้การบังคับบัญชาของพวกฮ่อ ทำให้วัดถูกทำลายไปส่วนหนึ่ง กระทั่ง พ.ศ. 2441 จึงมีการบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ และอัญเชิญพระบางมาประดิษฐานไว้ในวัดแห่งนี้


ประตูไม้วัดวิชุนราชที่มีการแกะสลักไว้อย่างสวยงามและเป็นเอกลักษณ์

           เอกลักษณ์ของวัดนี้เห็นได้จากประตูไม้ที่มีการแกะสลักอย่างสวยงาม และมีสถาปัตยกรรมแบบขอมที่ได้แบบมาจากปราสาทวัดภูแขวงจำปาศักดิ์ ในเขตลาวภาคใต้


พระอุโบสถแบบสิบสองปันนา ในวัดวิชุนราช ถัดจากพระธาตุหมากโม (ด้านหน้า)

           ด้านในวัดมีพระพุทธรูปเก่าแก่ และศิลาจารึกรูปแบบต่างๆ เนื่องจากมเหสีของพระเจ้าวิชุลราชได้ชักนำให้มีการสร้างพระธาตุขึ้นซึ่งต่างจากพระธาตุอื่นๆ เพราะเป็นรูปทรงกลมตัดครึ่ง มองเหมือนแตงโมจึงเรียกว่าพระธาตุหมากโม (ธาตุปะทุม)


พระธาตุหมากโม ในบริเวณวัดวิชุนราช

            ต่อมา พ.ศ. 2485 วัดนี้จึงได้เป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับเก็บรักษาพระพุทธรูปและวัตถุโบราณจำนวนมาก


พระอุโบสถแบบสิบสองปันนา ในวัดวิชุนราช ถัดจากพระธาตุหมากโม

           ถัดจากพระธาตุหมากโมเป็นที่ตั้งของพระอุโบสถ์ที่มีอาคารเป็นรูปแบบสิบสองปันนาหลังคาคลุมลาดคลุมทั้งสี่ดาน จุดเด่นอยู่ที่คอชั้นสองจะยกระดับสูงขึ้นไปสวนบนหลังคาประดับด้วย โหง่ รูปพญานาคสามเศียร ส่วนตรงกลางสันหลังคามีช่องที่เป็นรูปปราสาท ยอดฉัตรเล็กๆ ลดหลั่นประดับอยู่หลายชั้น บริเวณหน้าต่างประดับด้วยลูกมะหวดขนาดใหญ่บานประตูด้านหน้าทั้งสามช่องแกะสลักลงปิดทองรูปพระศิวะ พระวิษณุ พระพรหม พระอินทร์ อย่างสวยงามตามแบบศิลปะเชียงขวาง


พระธาตุหมากโม พระธาตุที่มีรูปทรงคล้ายหน้าอกผู้หญิง ดอกบัว และ แตงโมผ่าครึ่ง

           ความโดดเด่นของวัดวิชุนราช แม้เพียงนั่งรถผ่านไปถนนวิชุนราชก็จะแลเห็นเจดีย์รูปแตงโมผ่าครึ่งนี้สะดุดตา และภายในพระอุโบสถของวัดวิชุนราช ด้านหลังของพระประธานมีโบราณวัตถุที่เก็บรวบรวมมาจากวัดร้างต่างๆ ในหลวงพระบาง เช่น พระพุทธรูปสำริด ไม้จำหลัดลวดลายต่างๆ พระพุทธรูปไม้แกะสลักลงรักปิดทองเท่าคนจริงจำนวนมาก พระธาตุจอมสีบนยอดเขาสูงสุดของภูษี สถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมมากที่สุดที่ไม่ควรพลาด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง หลวงพระบาง

การเดินทางจากสนามบินนานาชาติหลวงพระบางไปตัวเมือง

             - รถแท็กซี่ เป็นวิธีการเดินทางที่นิยมมากจากสนามบินนานาชาติหลวงพระบางเข้ามายังตัวเมือง เนื่องจากนักท่องเที่ยวมาพร้อมกับสัมภาระที่มากและด้วยความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง ทำให้มีความสะดวกสบาย โดยมีระยะทางประมาณ 5.7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15-20 นาที อัตราค่าโดยสารมีสองรูปแบบคือ ราคา 50,000 กีบ/3 คน หรือจะจ่ายเป็นสกุลเงินไทยก็ได้ ประมาณ 200 บาท/3 คน เช่นเดียวกัน

             - รถโดยสารรับจ้างทั่วไป โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินออกจากสนามบินแล้วข้ามถนนมายังอีกฝั่ง จะมีรถตุ๊กตุ๊กวิ่งไปมาอยู่ตลอด สามารถต่อรองราคาแล้วระบุจุดหมายปลายทางได้ ราคาอยู่ที่ประมาณ 20,000 กีบ

             - รถเมล์ ต้องข้ามฝั่งเช่นเดียวกันกับรถโดยสารรับจ้างทั่วไป ซึ่งจะเป็นรถเมล์สีเขียววิ่งสวนกันไปมา ราคาอยู่ที่ 5,000 กีบ/คน แต่รถมาไม่ถี่นัก สามารถดู GPS ของรถเมล์ที่ต้องการได้ที่ https://lao.busnavi.asia/

การเดินทางจากตัวเมืองหลวงพระบางไปวัดวิชุนราช

             - รถเช่า เป็นตัวเลือกที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมกันมากที่สุด เนื่องจากเดินทางได้ง่ายและมีความอิสระ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือรถจักรยาน เพียงแค่มีแผนที่ก็สะดวกสบาย เพราะวัดอยู่ในตัวเมืองหลวงพระบางอยู่แล้ว ใช้เวลาเพียง 3-5 นาที เท่านั้น

เวลาในการเปิด ปิด

           เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. นักท่องเที่ยวสามารถอยู่ได้ทั้งวันจนหมดเวลา


พื้นที่ภายในวัดวิชุนราชที่มีพระอุโบสถแบบสิบสองปันนา

อัตราค่าเข้าชม

           คนละ 20,000 กีบ

เวลาที่เหมาะสมสำหรับท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


พระธาตุหมากโมหรือพระธาตุปทุม อีกมุมหนึ่งในวัดวิชุนราช

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


ประตูไม้ที่มีสถาปัตยกรรมแบบขอมซึ่งแบบมาจากปราสาทวัดภูแขวงจำปาศักดิ์ ในเขตลาวภาคใต้

           เจดีย์หมากโมนี้เป็นแห่งเดียวในประเทศลาวที่สร้างรูปทรงดังกล่าว มีพระวิหารเก่าแก่ ทรงสิมตั้งอยู่ภายในวัด สร้างขึ้นในสมัยเจ้าวิชุนราช ในปี ค.ศ. 1513 ซึ่งเก่าที่สุดในหลวงพระบาง ลักษณะอาคารเป็นทรงเตี้ย มีหลังคาโค้งหลดหลั่นกันลงมา 2 ชั้น ที่บนยอดประดับด้วยช่อฟ้า 17 ช่อ อันแสดงว่าเป็นวัดที่สร้างขึ้นโดยพระมหากษัตริย์ บรรยากาศโดยรอบร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ เงียบสงบ บริเวณลานวัดสามารถมองเห็นยอดของพระธาตุภูสีได้อย่างชัดเจน


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว วัดวิชุนราช สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดวิชุนราช หลวงพระบาง ประเทศลาว

                       (Visounnarath Temple, Luang Prabang, Laos)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : คนละ 20,000 กีบ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 40 บาท

                       เวลาเปิด-ปิด : เวลา 08.00 น. – 17.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : ถนนวิชุนราช ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองหลวงพระบาง

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็บไซต์ : www.louangprabang.net

                       ข้อมูลอื่น ๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ www.accuweather.com

                                         ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในหลวงพระบาง http://uxolao.org/ และ http://www.fwab.org/fvc

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ