วัดอนันดา เมืองพุกาม ประเทศพม่า

  • อ่าน (5,935)
  • By Webmaster
  • 16:11:39 | 13 มิ.ย. 2561

วัดอนันดา เมืองพุกาม ประเทศพม่า

Ananda Temple, Bagan, Myanmar


ความสวยงามของวิหารสีขาวของวัดอนันดา

              วัดอนันดา เป็นวัดในเขตเมืองเก่าพุกามที่ได้รับการยกย่องว่ามีความงดงามมากทางด้านสถาปัตยกรรมและพุทธศิลป์มากที่สุด มีลักษณะเด่นคือตัวเจดีย์ที่เป็นสีขาว มีพื้นที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส และมีซุ้มประตูยาวสี่ด้านขนาดเท่ากันเชื่อมไปสู่ตัววิหาร ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายกับไม้กางเขนในรูปแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก ภายในวิหารมีพระพุทธรูปยืนที่แกะสลักด้วยไม้สักโดยช่างศิลป์ชั้นสูงชาวพม่าประดิษฐานอยู่ทั้งสี่ทิศ ตั้งอยู่ในเมืองพุกาม ประเทศพม่า


ประวัติความเป็นมาของวัดอนันดา

              วัดอนันดา ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.1633 ในสมัยของพระเจ้าจานสิตา กษัตริย์พระองค์ที่ 3 แห่งอาณาจักรพุกาม โดยสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนภูเขานันทมูล ที่ตั้งอยู่ในประเทศอินเดีย ตามคำบอกเล่าของพระอรหันต์จำนวน 8 รูปที่เดินทางจาริกแสวงบุญมาจนถึงอาณาจักรพุกาม และได้ตั้งชื่อวัดแห่งนี้ว่าวัดอนันดา ตามชื่อถ้ำที่พระอรหันต์กลุ่มนี้เคยพำนักอยู่


พื้นที่ของวัดอนันดาซึ่งมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส และมีซุ้มประตูสี่ทิศรูปทรงเหมือนไม้กางเขนแบบตะวันตก

            พระพุทธรูป 4 องค์ตามทั้ง 4 ทิศที่ประดิษฐานอยู่ภายในพระวิหาร เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าในชาติภพต่างๆตามภัทรกัป ประกอบไปด้วยพระกกุสันธพุทธเจ้า ประจำด้านทิศเหนือ พระโกนาคมนพุทธเจ้า ประจำด้านทิศตะวันออก พระกัสสปพุทธเจ้า ประจำด้านทิศใต้ และพระโคตมพุทธเจ้า ประจำด้านทิศตะวันตก นอกจากนี้ภายในพระวิหารยังมีการวาดศิลปะฝาผนังในแบบพม่าที่งดงามอยู่อีกด้วย

 
พระพุทธรูปภายในวิหารวัดอนันดา


การเดินทางจากสนามบินมัณฑะเลย์ไปยังตัวเมือง

             - รถแท็กซี่ เป็นวิธีการเดินทางรูปแบบเดียวจากสนามบินมัณฑะเลย์เข้ามายังตัวเมือง โดยมีระยะทางประมาณ 37 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40-50 นาที อัตราค่าโดยสารมีสองรูปแบบคือ ราคา 4,000 จ๊าดต่อคน สำหรับการใช้บริการรถแท็กซี่แบบแชร์ร่วมกับผู้อื่น และราคา 12,000 จ๊าด สำหรับเหมาทั้งคันรถ โดยจะมีกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ยืนรอให้บริการอยู่บริเวณประตูทางออกสนามบิน


การเดินทางไปยัง
เมืองพุกามจากมัณฑะเลย์

             - รถบัส เป็นวิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เนื่องจากมีราคาถูก โดยค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณเที่ยวละ 8,000 จ๊าด ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมง มีการแวะพักทานข้าวหนึ่งครั้งระหว่างการเดินทาง นักท่องเที่ยวสามารถจองตั๋วโดยสารผ่านเว็บไซต์ได้ที่ https://myanmarbusticket.com/home/ticket/ หรือจองกับโรงแรมที่พักในมัณฑะเลย์ก็ได้เช่นกัน

             - เครื่องบิน ระหว่างเมืองมัณฑะเลย์และพุกาม มีสายการบิน Myanmar Airways ให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่างทั้งสองเมือง ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที ค่าโดยสารโดยประมาณอยู่ที่เที่ยวละประมาณ 2,000 บาท และอาจแตกต่างออกไปตามช่วงเวลาในการเดินทาง นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมและจองบัตรโดยสารได้ที่ http://maiair.com/

             - เรือ เป็นทางเลือกการเดินทางอีกรูปแบบหนึ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศสองฟากฝั่งแม่น้ำอิรวดี แม่น้ำสายสำคัญของประเทศพม่า มีค่าบริการเที่ยวละประมาณ USD 35-50 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10-12 ชั่วโมง โดยมีรวมค่าอาหาร น้ำดื่ม ชาและกาแฟ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมและจองบัตรโดยสารได้ที่ http://www.mgrgexpress.com/


การเดินทางในเขตเมืองเก่า
พุกาม

             - รถแท็กซี่ เป็นทางเลือกหลักในการเดินทางภายในเมืองต่างๆของพม่า รวมถึงในเขตพุกาม เนื่องจากในพื้นที่ยังไม่มีบริการรถสาธารณะประเภทอื่นๆ นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถแท็กซี่ทั้งจากรถของโรงแรมที่พักต่างๆ หรือตามท้องถนน ทั้งนี้อัตราค่าบริการจะเป็นราคาแบบเหมา ทั้งการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง หรือการเหมาท่องเที่ยวแบบ 1 วัน โดยอัตราเหมาต่อ 1 วันอยู่ที่ประมาณ USD 70-120 ขึ้นอยู่กับสภาพรถ จุดหมาย และระยะทางในการเดินทาง

             - รถเช่า การเช่ารถยนต์ในพม่า ส่วนใหญ่จะเป็นการเช่ารถพร้อมคนขับ และรวมค่าน้ำมันเอาไว้แล้ว อัตราค่าเช่าต่อวันจึงใกล้เคียงกับการเหมารถแท็กซี่ อยู่ที่ประมาณ USD 70-120 และอาจได้ราคาถูกกว่านั้นในกรณีที่เช่ารถติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน หรือตลอดทั้งทริป

นอกจากนี้ ในพุกามยังมีพาหนะอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นั่นคือรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หรือ E Bike ซึ่งมีลักษณะคล้ายรถมอเตอร์ไซค์ แต่ทำความเร็วได้น้อยกว่า ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนสามารถเช่าขับได้โดยไม่ต้องมีใบขับขี่ โดยมีราคาเช่าต่อหนึ่งวันอยู่ที่ประมาณ 7,000 – 10,000 จ๊าด ทั้งนี้ การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในพุกาม ต้องใช้ความระมัดระวังเรื่องพื้นผิวถนนเป็นพิเศษ เนื่องจากบางส่วนเป็นพื้นทรายที่ค่อนข้างลื่นจนเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

             - รถม้า เป็นอีกวิธีการเดินทางในเมืองพุกามที่ได้รับความนิยม สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศแบบย้อนยุคอย่างเต็มที่ โดยรูปแบบการส่วนใหญ่จะเป็นแบบเหมา 1 วัน ราคาอยู่ที่ประมาณ 20,000 จ๊าด หรือสูงกว่านั้น โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลา จุดหมายปลายทาง และเส้นทางที่ตกลงกัน โดยนักท่องเที่ยวสามารถพบรถม้าได้โดยทั่วไปตามจุดสำคัญต่างๆในเมือง และตามสถานที่สำคัญหลายแห่งในพุกาม


เวลาในการเปิด
-ปิดทำการ

            วัดอนันดาและโบราณสถานต่างๆในเขตเมืองเก่าพุกามเปิดทำการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

 
งานแกะสลักพระพุทธรูปและสัตว์ในเทพนิยายตามความเชื่อในศาสนาพุทธ


การซื้อบัตรเข้าชม

             เขตเมืองเก่าพุกามมีค่าเข้าชม 25,000 จ๊าด ใช้ได้ต่อเนื่อง 5 วัน โดยมีจำหน่ายในจุดต่างๆก่อนเข้าสู่เขตเมืองเก่า และอาจมีจำหน่ายตามโรงแรมหรือที่พักขนาดใหญ่ในเมือง ทั้งนี้ เมื่อนักท่องเที่ยวซื้อบัตรเข้าชมมาแล้ว ควรพกบัตรติดตัวเอาไว้เสมอ เนื่องจากจะมีเจ้าหน้าที่คอยสุ่มตรวจบัตรเข้าชมตามสถานที่ต่างๆในพุกาม   


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

            เนื่องจากประเทศพม่ามีสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงนิยมเดินทางไปในช่วงฤดูหนาว ระหว่างเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซั่นสำหรับการท่องเที่ยวประเทศพม่า ส่วนในฤดูอื่นๆนั้นก็ยังคงสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ โดยในฤดูร้อนนั้นอาจต้องเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด แห้งแล้ง และฝุ่นควันจากพื้นที่โดยรอบเป็นพิเศษ ส่วนในฤดูฝนนั้นอาจต้องเตรียมรับมือกับสภาพฝนตกชุกและการเดินทางที่อาจมีอุปสรรคมากกว่าในช่วงเวลาปกติ

            นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/


ป้ายชื่อวัดอนันดาบริเวณทางเข้าวัด 


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


พระพุทธรูปภายในพระวิหารเมื่อมองจากไกลๆ จะมีใบหน้ายิ้มแย้ม แต่เมื่อมองใกล้ๆจะมีใบหน้าบึ้งตึง 

            สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แทบทุกแห่งในประเทศพม่านั้นบังคับให้ทุกคนที่เข้าไปเยี่ยมชมหรือสักการบูชา ต้องถอดรองเท้าออกก่อนทุกครั้ง นักท่องเที่ยวจึงควรสวมใส่รองเท้าที่สามารถถอดเข้าออกได้ง่าย และควรพกถุงใส่รองเท้าติดตัวไว้ทุกเมื่อ เพื่อป้องกันไม่ให้รองเท้าสูญหาย สถานที่บางแห่งอาจมีจุดรับฝากรองเท้า หรือมีถุงใส่รองเท้าให้บริการ แต่ก็มีการคิดค่าบริการเพิ่มเติมเช่นกัน

            เจดีย์และสถานที่บางแห่งในเขตเมืองเก่าพุกามอาจอยู่ในระหว่างการบูรณะ เนื่องจากได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี พ.ศ.2559 นักท่องเที่ยวควรติดตามข่าวสารจากช่องทางต่างๆ อีกครั้งก่อนเดินทางไปเยือน

 

            นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว วัดอนันดา สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         ระดับความนิยม

                         อัตราค่าเข้าชม : 25,000 จ๊าด

                         เวลาเปิด-ปิด : เปิดทำการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ฤดูหนาว ระหว่างเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี

                         สถานที่ตั้ง : เมืองพุกาม ภูมิภาคมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า

                         โทรศัพท์ : -

                         เว็บไซต์ : https://www.visit-bagan.com/

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                         เว็บไซต์จองตั๋วรถบัสออนไลน์ในประเทศพม่า https://myanmarbusticket.com/home/ticket/

                                         เว็บไซต์กระทรวงการท่องเที่ยวประเทศพม่า http://www.tourism.gov.mm/

                                         เว็บไซต์รวมข้อมูลการท่องเที่ยวในประเทศพม่า http://myanmar.travel/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ