พระธาตุอินทร์แขวน เมืองไจก์โท่ ประเทศพม่า

  • อ่าน (7,422)
  • By Webmaster
  • 14:25:05 | 9 พ.ค. 2561

พระธาตุอินทร์แขวน เมืองไจก์โท่ ประเทศพม่า

Kyaiktiyo Pagoda, Kyaikto, Myanmar


พระธาตุอินทร์แขวนที่วางอยู่อย่างหมิ่นเหม่บริเวณหน้าผา

           พระธาตุอินทร์แขวน หรือพระธาตุไจทีโย เป็นหนึ่งใน 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของประเทศพม่า มีความโดดเด่นจากที่ตั้งของตัวเจดีย์ที่อยู่บนก้อนหินขนาดใหญ่ อีกทั้งยังอยู่บริเวณริมหน้าผาสูงชันบนยอดเขาไจทีโยอย่างหมิ่นเหม่ ก่อให้เกิดภาพอันมหัศจรรย์ราวกับปาฏิหาริย์ที่ก้อนหินอันเป็นที่ตั้งของพระธาตุอินทร์แขวนนั้นไม่ร่วงหล่นลงไปสู่เบื้องล่าง และยังคงตั้งอยู่อย่างมั่นคงให้ผู้คนจากทุกสารทิศเดินทางมาสักการบูชามาจนถึงปัจจุบัน ตั้งอยู่ในเมืองไจก์โท่ ประเทศพม่า


ประวัติความเป็นมาของพระธาตุอินทร์แขวน


ชาวพม่าต่างรอสักการะพระธาตุอินทร์แขวนตั้งแต่ก่อนรุ่งสาง

           พระธาตุอินทร์แขวนไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชัดเจนถึงเรื่องความเป็นมา แต่มีตำนาน 2 ตำนานที่กล่าวถึงที่มาของพระธาตุแห่งนี้ โดยตำนานแรกนั้นเล่าว่า ฤๅษีนามว่า “ติสสะ” ได้รับพระเกศาจากพระพุทธเจ้า และได้มัดซ่อนเอาไว้ในจุกผมเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางกลับมาถวายพระเกศาให้แก่กษัตริย์ และด้วยความปรารถนาที่จะประดิษฐานพระเกศาไว้ในก้อนหินที่มีรูปร่างเหมือนศีรษะของฤๅษี กษัตริย์ผู้ซึ่งมีพระมารดาเป็นธิดาของพญานาคได้พบหินที่ก้นทะเล และได้รับความช่วยเหลือจากพระอินทร์ในการหาสถานที่วางหินเพื่อสร้างพระเจดีย์ โดยเรือที่ใช้ในการขนส่งก้อนหินนั้นได้กลายเป็นหิน และเป็นที่เคารพบูชาโดยผู้จาริกแสวงบุญ โดยอยู่ห่างจากพระธาตุอินทร์แขวนไปประมาณ 300 เมตร ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ พระเจดีย์เจาก์ทันบัน (Kyaukthanban Pagoda) หมายถึง พระเจดีย์เรือหิน

           ตำนานอีกตำนานกล่าวว่า ในสมัยพุทธกาล ฤๅษีติสสะเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับพระเกศาจากพระพุทธเจ้า บรรดาผู้ที่ได้รับมอบพระเกศาต่างก็นำไปบรรจุในสถูปเจดีย์ ส่วนฤๅษีติสสะกลับนำไปซ่อนไว้ในมวยผม เมื่อเวลาล่วงเลยถึงคราวที่ฤๅษีติสสะจะต้องละสังขาร เขาได้ตั้งใจไว้ว่าจะนำพระเกศาไปบรรจุไว้ในก้อนหินที่มีรูปร่างคล้ายกับศีรษะของตนเอง พระอินทร์จึงช่วยเสาะหาก้อนหินดังกล่าวจากใต้ท้องมหาสมุทร และนำมาวางไว้บนภูเขาหิน จนเป็นที่มาของพระธาตุที่ชื่อว่า”อินทร์แขวน”มาจนถึงปัจจุบัน


การเดินทางจากสนามบินย่างกุ้งมายังตัวเมือง

             - รถแท็กซี่ ถือเป็นทางเลือกหลักสำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าตัวเมืองย่างกุ้งจากสนามบิน ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 15 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 - 40 นาที อัตราค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 7,000 – 9,000 จ๊าด หรือ USD 7 - 10 ซึ่งอาจมีความแตกต่างกันไปตามสภาพรถ และระยะทางไปยังจุดหมายปลายทาง


การเดินทางไปยัง
พระธาตุอินทร์แขวนจากย่างกุ้ง

             - รถแท็กซี่ เป็นวิธีการเดินทางที่สะดวกสบายและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ โดยอัตราการเหมารถแท็กซี่จากย่างกุ้งไปยังพระธาตุอินทร์แขวน อยู่ที่ประมาณ USD 90 - 150 ต่อวัน และมักออกเดินทางตั้งแต่เช้าตรู่ ในเวลา 04.00 น. เป็นต้นไป เพื่อให้ทันไปสัมผัสบรรยากาศในยามเช้า และมีเวลาเที่ยวตลอดทั้งวัน

             - รถบัส เป็นอีกหนึ่งทางเลือกราคาประหยัด เนื่องจากมีรถบัสให้บริการจาก Highway Bus Station ในเมืองย่างกุ้ง ไปยังจุดขึ้นลงรถบริเวณเชิงเขาของพระธาตุอินทร์แขวนในเมืองไจก์โท่ ค่าโดยสารอยู่ที่ 7,000 - 8,000 จ๊าด หรือ USD 7 - 8 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง 30 นาที


การเดินทางขึ้นไปยังพระธาตุอินทร์แขวน


รถบรรทุกที่พานักท่องเที่ยวและชาวพม่าขึ้นไปยังพระธาตุอินทร์แขวน

             รถบรรทุก ให้บริการจากบริเวณเชิงเขา ขึ้นไปยังพระธาตุอินทร์แขวนตั้งแต่ 06.00 – 18.00 น. ค่าโดยสารคนละ 2,500 จ๊าด

             กระเช้าลอยฟ้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกสบาย โดยกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปยังพระธาตุอินทร์แขวน เพิ่งเปิดใช้งานเมื่อเดือนธันวาคม 2560 ให้บริการตั้งแต่ 07.00 – 18.00 น. ค่าโดยสารคนละ 7,000 จ๊าด


เวลาในการเปิด
-ปิดทำการ

           บริเวณพระธาตุอินทร์แขวนเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง รถบริการขึ้นเขาให้บริการตั้งแต่ 06.00 – 18.00 น.


พระธาตุอินทร์แขวนกระทบแสงไฟสีทองในยามค่ำคืน


การซื้อบัตรเข้าชม

           พระธาตุอินทร์แขวนมีค่าเข้าชม 10,000 จ๊าด


บรรยากาศยามเช้าตรู่ที่พระธาตุอินทร์แขวน


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว


ผู้คนต่อแถวสักการะพระธาตุอินทร์แขวนในยามเช้า

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยือนพระธาตุอินทร์แขวนได้ตลอดทั้งปี

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


พระธาตุอินทร์แขวนต้องแสงอาทิตย์ในยามเช้า

           สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แทบทุกแห่งในประเทศพม่านั้นบังคับให้ทุกคนที่เข้าไปเยี่ยมชมหรือสักการะบูชา ต้องถอดรองเท้าออกก่อนทุกครั้ง นักท่องเที่ยวจึงควรสวมใส่รองเท้าที่สามารถถอดเข้าออกได้ง่าย และควรพกถุงใส่รองเท้าติดตัวไว้ทุกเมื่อ เพื่อป้องกันไม่ให้รองเท้าสูญหาย สถานที่บางแห่งอาจมีจุดรับฝากรองเท้า หรือมีถุงใส่รองเท้าให้บริการ แต่ก็มีการคิดค่าบริการเพิ่มเติมเช่นกัน

           แม้ว่าสถานที่ต่างๆในประเทศพม่าทั้งสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหาร จะรับชำระเงินทั้งในสกุลจ๊าด และสกุลดอลล่าร์ แต่สำหรับการใช้จ่ายทั่วไป เช่นการขึ้นรถ หรือจ่ายค่าอาหาร การจ่ายเงินเป็นสกุลจ๊าดจะได้เรทที่ค่อนข้างดีกว่าการจ่ายเป็นสกุลดอลล่าร์

           นอกจากนี้ การจ่ายเงินเป็นสกุลดอลล่าร์ในประเทศพม่า ยังต้องใช้ธนบัตรใหม่ที่ไม่มีรอยยับ หรือรอยพับเท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแจ้งกับสถานที่แลกเงินในประเทศไทยได้ว่าต้องการธนบัตรฉบับใหม่เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและอุปสรรคเมื่อนำไปใช้ในประเทศพม่า และสำหรับการเดินทางขากลับ เนื่องจากสถานที่แลกเงินในประเทศไทยไม่นิยมรับแลกเงินพม่าเป็นเงินไทย นักท่องเที่ยวที่มีเงินจ๊าดเหลืออยู่ ควรแลกกลับเป็นสกุลดอลล่าร์หรือสกุลบาทที่สนามบินในพม่าก่อนเดินทางกลับ

 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว พระธาตุอินทร์แขวน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : 10,000 จ๊าด

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : เมืองไจก์โท่ ประเทศพม่า

                       โทรศัพท์ : (+95)57-60-048

                       เว็บไซต์ : -

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       เว็บไซต์กระทรวงการท่องเที่ยวประเทศพม่า http://www.tourism.gov.mm/

                                       เว็บไซต์รววมข้อมูลการท่องเที่ยวในประเทศพม่า http://myanmar.travel/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ