4 ถ้ำหินพุทธศาสนสถานที่ยิ่งใหญ่ของจีน

  • อ่าน (4,245)
  • By Webmaster
  • 15:50:42 | 28 ก.ย. 2564

4 ถ้ำหินพุทธศาสนสถานที่ยิ่งใหญ่ของจีน

 4 Great Buddhist Stone Caves in China

 

             แม้จะเดินทางผ่านกาลเวลาอันยาวนานมามากว่า 5,000 ปี ทว่าเรื่องราวในอดีตอันทรงคุณค่าและสถานที่สำคัญต่างๆ บนผืนแผ่นดินมังกร ก็ยังคงปรากฏร่องรอยทางวัฒนธรรมและนวัตกรรมให้เห็นอย่างเด่นชัดอยู่จนถึงปัจจุบัน รวมถึงถ้ำสลักหินอันงดงามวิจิตรแห่งต่างๆ ที่ถูกสรรค์สร้างขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์บนแผ่นดินอันไพศาลของแดนมังกร รอคอยให้ผู้คนเดินทางไปค้นหาและสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์นี้กับ 4 ถ้ำหินพุทธศาสนสถานที่ยิ่งใหญ่ของจีน อันได้แก่ 1. ถ้ำหินมั่วเกา 2. ถ้ำหินหลงเหมิน 3. ถ้ำหินยฺหวินกัง / ถ้ำหินแกะสลักอวิ๋นกัง และ 4. ถ้ำหินม่ายจีซาน  

 
แผนที่แสดงตำแหน่ง 4 ถ้ำหินพุทธศาสนสถานที่ยิ่งใหญ่ของจีน


1. ถ้ำหินมั่วเกา (莫高窟 / Mogao Grottoes)

 

             ถ้ำหินมั่วเกา หรือถ้ำหินแกะสลักพระพุทธรูปพันองค์ ตั้งอยู่ในเขตตุนหวง เมืองจิ่วเฉวียน มณฑลกานซู่ ประเทศจีน ถ้ำมั่วเกาสร้างขึ้นตามคติความเชื่อในศาสนาพุทธ นิกายมหายาน โดยการเจาะ ขุดและแกะสลักหน้าผา เพื่อให้เป็นศาสนสถาน นอกจากนี้ภายในถ้ำยังเต็มไปด้วยงานประติมากรรม งานจิตรกรรม รวมถึงโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าต่อประวัติศาสตร์อีกมากมาย จึงได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2540 และถูกจัดให้เป็นหนึ่งในแหล่งปฏิมากรรมพุทธศิลป์ที่งดงามที่สุดในประเทศจีน ร่วมกับถ้ำอวิ๋นกัง (ยุหวินกัง) และถ้ำหลงเหมิน

             โดยในปัจจุบันได้มีการค้นพบถ้ำทั้งหมด 492 ถ้ำ และโบราณวัตถุอีกนับ 10,000 ชิ้น บนพื้นที่รวม 45,000 ตารางเมตร และในช่วงเวลาไม่นานมานี้ก็ยังค้นพบ “ถ้ำพระไตรปิฎกของชาวทิเบต” ซึ่งด้านในนั้นเต็มไปด้วยวัตถุโบราณเก่าแก่มากกว่า 5 หมื่นชิ้น กระทั่งทำให้ปัจจุบันมีหลักสูตรการเรียนใหม่เกิดขึ้นมาในจีน คือ หลักสูตรนักโบราณคดีเกี่ยวกับตุนหวง ถ้ำมั่วเกาแห่งนี้ถือเป็นสถานที่เก็บวัตถุโบราณล้ำค่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

ฤดูกาลท่องเที่ยว : สามารถเที่ยวได้ตลอดปี ทั้งนี้ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวมากที่สุดคือช่วงเดือนเมษายน – ตุลาคม

พิกัด GPS : 40°02'29.3"N 94°48'32.9"E

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ถ้ำหินมั่วเกา ได้ที่ : https://www.palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=22


2. ถ้ำหินหลงเหมิน (龙门石窟 / Longmen Grottoes)

 

             ถ้ำหินหลงเหมิน (หลงเหมินสือคู) ตั้งอยู่ที่เมืองลั่วหยาง ในเขตมณฑลเหอหนาน ใจกลางของประเทศจีน เดิมในอดีตเมืองลั่วหยางคือนครหลวงที่มีราชวงศ์ผลัดกันขึ้นปกครอง 10 กว่าราชวงศ์ ถ้ำหินหลงเหมินเป็นกลุ่มถ้ำบนหน้าผา อันเป็นที่ตั้งของศิลปะพุทธศาสนาสุดประณีตยุคแรกในจีนที่มีอายุราว1,500 ปี โดยเริ่มสร้างใน พ.ศ.1014 ในรัชสมัยของ “ฮ่องเต้เสี้ยวเหวินตี้” แห่งราชวงศ์เว่ย ทั้งด้านตะวันออกและด้านตะวันตกของถ้ำผาแห่งนี้ขนาบด้วยภูเขาโดยมีแม่น้ำอี๋สุ่ยไหลผ่านตรงกลาง มองดูคล้ายประตูที่มีมังกรโลดแล่นขนาบอยู่ จึงเป็นที่มาของชื่อถ้ำหินแห่งนี้ โดย “หลงเหมินฉือคู” นั้นแปลว่า ถ้ำผาประตูมังกร

             ความมหัศจรรย์ถ้ำผาหลงเหมินอยู่ที่จำนวนถ้ำยิบย่อยถึง 2,345 คูหา ประติมากรรมพุทธรูปอีก 100,000 กว่าองค์ ศิลาจารึก 2,500 แผ่น และเจดีย์ถึง 60 แห่ง ถ้ำหินแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของรูปสลักหินใบหน้าพระนางบูเช็กเทียนขนาดยักษ์หนึ่งเดียวในเมืองจีนด้วย องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนให้ถ้ำหินหลงเหมินเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2543  

ฤดูกาลท่องเที่ยว : สามารถเที่ยวได้ตลอดปี ทั้งนี้ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวมากที่สุดคือช่วงเดือนเมษายน – ตุลาคม

พิกัด GPS : 34°33'34.1"N 112°28'04.2"E

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ถ้ำหินหลงเหมิน ได้ที่https://www.palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=1005


3. ถ้ำหินอวิ๋นกัง / ยุหวินกัง (云冈石窟 / Yun Gang Shi Ku/ Yungang Grottoes)
 

 

             ถ้ำหินอวิ๋นกัง / ยุหวินกัง เป็นกลุ่มถ้ำผาหินแกะสลักตามคติพุทธอันโด่งดังแห่งดินแดนมังกร ตั้งอยู่ที่เมืองต้าถง มณฑลซานซี ประเทศจีน ถ้ำหินแห่งนี้มีพื้นที่รวมกว่า 18,000 ตารางเมตร ภายในถ้ำและบริเวณใกล้เคียงเต็มไปด้วยงานจิตรกรรม ประติมากรรม และสถาปัตยกรรมที่สวยงามทรงคุณค่ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นรูปสลักพระโพธิสัตว์ ยักษ์ นางฟ้าที่งดงามอ่อนช้อยมีชีวิตชีวา และงานสลักบนยอดเจดีย์วิจิตรตระการตา ซึ่งนับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของประวัติศาสตร์จิตรกรรมจีน

             ณ ถ้ำแห่งนี้ได้มีการค้นพบช่องที่ถูกเจาะเป็นแท่นบูชากว่า 1,000 ช่อง และงานประฏิมากรรมกว่า 50,000 ชิ้น โดยชิ้นที่ใหญ่ที่สุดสูงถึง 17 เมตร ขณะที่ชิ้นที่เล็กที่สุดมีขนาดเพียงแค่ 2 เซนติเมตรเท่านั้น จากการที่ถ้ำหินอวิ๋นกัง / ยุหวินกังได้ผ่านประวัติศาสตร์มาเป็นเวลาหลายร้อยปี ทำให้งานศิลปะอันทรงคุณค่าภายในถ้ำแห่งนี้หลายชิ้นมีลักษณะผสมผสานกันของหลายราชวงศ์ ซึ่งจากความมหัศจรรย์ของสถานที่และงานศิลปะภายในเหล่านี้เอง ทำให้ถ้ำหินอวิ๋นกังได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2544 และถูกจัดให้เป็นหนึ่งในแหล่งปฏิมากรรมพุทธศิลป์ที่งดงามที่สุดในประเทศจีน         

ฤดูกาลท่องเที่ยว : สามารถเที่ยวได้ตลอดปี ทั้งนี้ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวมากที่สุดคือช่วงเดือนเมษายน – ตุลาคม

พิกัด GPS : 40°06'41.4"N 113°07'56.9"E

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ถ้ำหินอวิ๋นกัง / ยุหวินกัง ได้ที่ : https://palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=155


4. ถ้ำหินม่ายจีซาน (麦积山石窟 / Maijishan Grottoes)

 

             ถ้ำหินม่ายจีซาน มีความหมายถึง “กองรวงข้าวสาลี” ตามรูปลักษณ์ของภูเขาที่เหมือนรวงข้าวสาลีวางซ้อนกันอยู่ โดยตัวถ้ำนั้นตั้งอยู่ที่ระดับความสูงกว่า 150 เมตร บนหน้าผาสูงชัน ในเขตม่ายจี เมืองเทียนสุ่ย มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เป็นถ้ำหินอายุเก่าแก่กว่ากว่าพันปี มีประติมากรรมที่งดงามและโดดเด่นด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนัง โดยถ้ำแห่งนี้ถือเป็นถ้ำหินแกะสลักที่มีส่วนสำคัญต่อวัฒนธรรมเส้นทางสายไหมในอดีต สันนิษฐานว่าเริ่มสร้างถ้ำหินแห่งนี้ขึ้นครั้งแรกในช่วงปลายสมัยราชวงศ์ฉิน เมื่อคราวที่พุทธศาสนาจากอินเดียเข้าสู่จีนผ่านเส้นทางสายไหม โดยถ้ำหินม่ายจีซานนั้นอยู่ห่างจากเส้นทางสายไหมไปทางใต้เพียงไม่ถึง 1 ไมล์  

             ผลงานแกะสลักที่ถ้ำแห่งนี้ล้วนสร้างขึ้นด้วยฝีมือประณีตบรรจง โดยตลอดแนวหน้าผามีเพียงไม้กระดานแคบๆ ที่ทำเป็นทางเดินเชื่อมถ้ำต่างๆ เข้าด้วยกัน ปัจจุบันม่ายจีซานประกอบด้วยถ้ำน้อยใหญ่ 221 แห่ง พระพุทธรูปปั้น 194 องค์ พระพุทธรูปหินสลักกว่า 7,000 องค์ และภาพจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่กว่า 1,300 ตารางเมตร โดยถ้ำหินแกะสลักแห่งนี้โด่งดังด้านศิลปะการปั้นดินที่มีความงดงามระดับโลก และมีชื่อเสียงในฐานะ “หอนิทรรศการศิลปะประติมากรรมตะวันออก” ถ้ำหินม่ายจีซานยังถูกรวมอยู่ในรายชื่อ “จุดชมวิวม่ายจีซาน” ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

ฤดูกาลท่องเที่ยว : สามารถเที่ยวได้ตลอดปี ทั้งนี้ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวมากที่สุดคือช่วงเดือนเมษายน – ตุลาคม

พิกัด GPS : 34°20'54.7"N 106°00'35.8"E

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ถ้ำหินม่ายจีซาน ได้ที่https://www.palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=1004


ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้
 : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                   จองตั๋วรถไฟ (ภาษาจีน) http://www.12306.cn/mormhweb/

                   จองตั๋วรถไฟ (ภาษาอังกฤษ) https://english.ctrip.com/trains/

                   เว็บไซต์ถ้ำหินมั่วเกา http://www.mgk.org.cn/

                   เว็บไซต์ถ้ำหินหลงเหมิน http://www.lmsk.cn/index.asp

                   เว็บไซต์ถ้ำหินอวิ๋นกัง http://yungang.org/

                   เว็บไซต์ถ้ำหินม่ายจีซาน http://www.mjssk.cn

                   สกุลเงินที่ใช้ : หยวนจีน (CNY)

                   ตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ https://www.xe.com/currencyconverter/

                   

                   ศูนย์บริการยื่นขอวีซ่าประเทศจีน http://www.visaforchina.org/BKK_TH/

                   สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย http://www.chinaembassy.or.th/th/


อัตราค่าบริการแท๊กซี่ (TAXI FARE)


อัตราค่าครองชีพ (DAILY COST)


สภาพอากาศ (WEATHER)

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ