วัตสันส์เบย์ เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

  • อ่าน (3,842)
  • By Webmaster
  • 14:49:39 | 22 ก.ย. 2566

วัตสันส์เบย์ เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

Watsons bay, Sydney, Australia

Watsons bay

           วัตสันส์เบย์ (Watsons bay) ชายหาดที่มีความยาวประมาณ 500 เมตร เป็นสถานที่ที่สวยงาม ปลอดโปร่ง บรรยากาศร่มรื่น ผ่อนคลาย เหมาะสำหรับอาบแดด ว่ายน้ำ ตกปลา ใช้เวลาเดินทางไม่นานนักจากตัวซิดนีย์ ซึ่งตลอดทางนักท่องเที่ยวจะได้เห็นวิวที่สวยงามแปลกตา

Watsons bay
 

ประวัติ

           วัตสันส์เบย์ ไม่เพียงแต่เป็นที่รู้จักในแง่ของความสวยงาม แต่ยังเป็นพื้นที่ที่ได้รับการอนุรักษ์ เนื่องจากเป็นสถานที่เก่าแก่ โดยถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1788 ได้รับการยอมรับว่าเป็นหมู่บ้านชาวประมงที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศออสเตรเลียอีก และยังเป็นที่ตั้งของกองเรือรบแห่งแรกอีกด้วย ด้วย ที่วัตสันส์เบย์มีหาด Camp Cove และ  The Gap Bluff ซึ่งนับว่าเป็นจุดดึงดูดใจของนักท่องเที่ยวที่มาแล้วต่างก็อยากเก็บภาพประทับใจ

Watsons bay
ความสวยงามและใสสะอาดของน้ำทะเลที่วัตสันส์เบย์

Watsons bay
ท่าเรือวัตสันต์เบย์

Watsons bay
เรือเฟอร์รี่ กับนักท่องเที่ยวในวันอากาศดี ท้องฟ้าแจ่มใส

Watsons bay
ชุมชน บ้านเรือนที่ตั้งอยู่เลียบชายฝั่งของวัตสันต์เบย์
 

การเดินทางจากสนามบินไป Central Station

             ซิดนีย์มีสนามบินคือ ท่าอากาศยานนานาชาติซิดนีย์ คิงส์ฟอร์ด สมิธ (Sydney Kingsford Smith International Airport) เป็นท่าอากาศยานที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สนามบินอยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางตอนใต้ จากสนามบินนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าเมืองได้ทั้งโดยรถไฟ (Airport Link) ชัตเทิลบัส รถประจำทาง และแท็กซี่

             - รถไฟ (Train) สาย T8City Circle via Airport ใช้เวลาประมาณ 10 นาที รถออกทุกๆ 15 – 20 นาที ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.airportlink.com.au

             - ชัตเทิลบัส (Shuttle Bus) Airport Connect ใช้เวลาเดินทางประมาณ 17 นาที รถออกทุกๆ 15-20 นาที ทั้งนี้ควรสำรองที่นั่งล่วงหน้า ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://airportconnect.com.au/ 

             - รถประจำทาง (Bus) สาย 400 วิ่งระหว่าง Bondi Junction และ Burwood นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถได้ที่เทอร์มินัล 1 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และเทอร์มินอล 3 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://transportnsw.info

             - แท็กซี่ (Taxi) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 17 นาที นักท่องเที่ยวสามารถพบแท็กซี่ได้ที่ด้านหน้าของทุกเทอร์มินอล ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.nswtaxi.org.au
 

การเดินทางไปวัตสันส์เบย์

           วัตสันส์เบย์อยู่ห่างจากตัวเมืองซิดนีย์ประมาณ 11 กิโลเมตร การเดินทางจากตัวเมืองซิดนีย์ไปที่วัตสันส์เบย์ใช้เวลาประมาณ 40 – 50 นาที โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้หลายวิธี ทั้งโดยเรือเฟอร์รี่ รถประจำทาง และรถไฟ (รถไฟต้องต่อรถประจำทางอีกครั้ง)

             - เรือ ขึ้น F4 จาก Circular Quay มาลงที่ Watsons Bay Wharf

             - รถไฟ ลงสถานี Edgecliff ต่อรถประจำทางสาย 324, 325  

             - รถประจำทาง 324, 325 และ 380 ลงป้าย Military Rd Terminus
 

เวลาทำการเปิด – ปิด

           เนื่องจากวัตสันเบย์เป็นสถานที่สาธารณะ จึงเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง
 

อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าใช้จ่าย
 

สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว

             - สวนสาธารณะ โรเบิร์ตสัน (Robertson park)

             สวนสาธารณะติดริมหาดและท่าเรือ มีสนามหญ้าเขียวชอุ่ม มีสนามเด็กเล่น เป็นที่ที่คนในพื้นที่นิยมมาพักผ่อนปิกนิก รวมถึงเป็นที่ที่นิยมใช้สำหรับจัดงานแต่งงานเพราะมีบรรยากาศโรแมนติกและถ่ายรูปสวย แต่หากไม่ต้องการเดินไกลนัก หลังลงจากรถบริเวณป้ายรถเมล์หรือลงจากเรือแล้ว จะสังเกตเห็นว่าตรงข้ามกับสนามหญ้าในสวนสาธารณะ Robertson park มีช่องทางเดินเล็กๆ ที่ให้เดินเล่นอีกด้านหนึ่งอยู่ เรียกว่า เดอะแก็ปบลัฟฟ์ (The Gap Bluff) หรือเรียกสั้นๆ ว่าเดอะแก็ป


             - เดอะแก็ปบลัฟฟ์ (The Gap Bluff)

             เดอะแก็ปบลัฟฟ์ คือหน้าผางดงามที่ตั้งตระหง่านอยู่ริมมหาสมุทรแปซิฟิกทางฝั่งตะวันออกของซิดนีย์ บริเวณที่หันหน้าเข้าหาทะเลแทสมัน (Tasman Sea) นั้นตั้งอยู่ในอ่าววัตสันส์ใกล้กับเซ้าท์เฮด (South Head) จุดเด่นของหน้าผาแห่งนี้คือมีสองฝั่งหันหน้าเข้าหากัน ทำให้มีช่องว่าง (The gap) ตรงนี้เองเป็นจุดชมวิวที่งดงามและเป็นนิยมของนักท่องเที่ยว แต่น่าเสียดายเมื่อก่อนมักมีคนกระโดดฆ่าตัวตายที่ผาสูง รัฐจึงได้ทำที่กั้นตามแนวขอบทางเดินเอาไว้ยาวจนสุดลูกหูลูกตา

Watsons bay
ป้ายสัญลักษณ์บอกทางจุดต่างๆ

Watsons bay
หน้าผาสองฝั่งหันหน้าเข้าหากันทำให้มีช่องว่าง อันเป็นจุดชมวิวที่งดงาม


             - เดอะดอนริชชี่โกรฟ (The Don Ritchie Grove)

             สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวที่นี่คือการแวะไปชมอนุสรณ์สถาน The Don Ritchie Grove ที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงดอน ริชชี่ (Don Ritchie) ผู้ได้รับสมญานามว่าเป็นเทวดาแห่งเดอะแก็ป (Angel of the Gap) อนุสรณ์นี้ตั้งอยู่บริเวณ Old South Head Road

             ดอน ริชชี่ คือชื่อของชายชราผู้ที่ตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปีที่ใช้ชีวิต ณ บ้านหลังเล็กๆ ใกล้กับหน้าผาแห่งนี้เคยช่วยชีวิตคนจากการจะมากระโดดหน้าผาเพื่อฆ่าตัวตายมาแล้วมากกว่า 160 ชีวิต โดยเมื่อสังเกตเห็น ชายชราจะเดินไปหาแล้วเอ่ยถามด้วยถ้อยคำแสนเรียบง่ายและเป็นมิตรว่า “มีอะไรที่ผมพอจะช่วยคุณได้ไหม” เพื่อให้คนๆ นั้นหันกลับมา บางครั้งเขาก็พาคนๆ นั้นกลับไปที่บ้าน เอื้อเฟื้อน้ำชา คุกกี้ หรืออาหารให้ทานและพูดคุย เขาทำเช่นนี้ตลอดมาก่อนจะเสียชีวิตในปี ค.ศ.2012 ด้วยวัย 85 ปี

             แม้อนุสรณ์แห่งนี้จะไม่ได้ยิ่งใหญ่อลังการ แต่ความเล็กๆ และเรียบง่ายนั้นกลับให้ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ มีพลัง และงดงามด้วยข้อความจารึกที่มีอยู่ว่า " Always remember the power of the simple smile, a helping hand, a listening ear, and a kind word." - Don Ritchie (9.06.1926 - 13.05.2012) เป็นคำพูดของดอน ริชชี่ที่เคยกล่าวไว้ ใจความว่า “จงระลึกถึงพลังแห่งรอยยิ้มธรรมดาๆ มือที่ยื่นเข้าไปช่วยเหลือ หูที่รับฟัง และคำพูดดีๆ ไว้อยู่เสมอ”
 

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวที่วัตสันส์เบย์ได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ หน้าร้อนของออสเตรเลียนั้นอยู่ระหว่างเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ แม้ในบางช่วงอากาศจะค่อนข้างร้อนจัด แต่ช่วงซัมเมอร์ก็เป็นช่วงที่ทำให้บรรยากาศริมทะเลเต็มไปด้วยสีสัน มีชีวิตชีวา และประมาณปลายเดือนตุลาคมเป็นช่วงที่วัตสันส์เบย์มีเทศกาล Watsons Bay Cider Festival อีกด้วย

Watsons bay
นักท่องเที่ยวกลายเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเล็กๆ เมื่ออยู่ที่หน้าผาหินอันยิ่งใหญ่

Watsons bay
เรือใบสีขาวลำน้อยเล่นลมอยู่เหนือผิวน้ำกลางมหาสมุทรแปซิฟิก
 

ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           สำหรับคนชอบเดินออกกำลัง ยังมีกิจกรรม Sydney Coastal Walks ให้ได้ออกผจญภัยตามทางเดินเชื่อมหาดจาก The gap bluff จนถึงหาด Bondi หรือ อีกฝั่งของหน้าผานี้ก็สามารถเดินไปถึง Hornby Lighthouse ได้ นักท่องเที่ยวจะได้เดินชื่นชมความงามของชายฝั่งทะเลของซิดนีย์ได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งต้นไม้เขียวชอุ่มนานาพันธุ์ตลอดสองข้างทางเลียบมหาสมุทร

           เพื่อความปลอดภัย ห้ามนักท่องเที่ยวปีนออกไปภายนอกรัวกั้นบริเวณหน้าผา หากฝ่าฝืน มีโทษปรับ $150

Watsons bay
 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว วัตสันส์เบย์ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัตสันส์เบย์, เมืองซิดนีย์, ประเทศออสเตรเลีย

                       (Watsons bay, Sydney, Australia)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

                       เวลาเปิด - ปิด : นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้ตลอดเวลา

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวที่วัตสันส์เบย์ได้ตลอดทั้งปี

                                                                            ฤดูร้อนจะอยู่ในช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่ชายหาดเต็มไปด้วยสีสันและมีชีวิตชีวา

                       ตั้งอยู่ที่ : วัตสันส์เบย์อยู่ห่างจากตัวเมืองซิดนีย์ประมาณ 11 กิโลเมตร

                       เว็บไซต์ : https://int.sydney.com/destinations/sydney/sydney-east/watsons-bay           

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ www://accuweather.com

                                       ตรวจสอบรอบรถไฟ เฟอร์รี่ และบัส https://transportnsw.info/#/ 

                                       ตรวจสอบรอบรถไฟจากสนามบิน http://www.airportlink.com.au

                                       ตรวจสอบรอบชัตเทิลบัสจากสนามบิน https://airportconnect.com.au/

                                       ติดต่อแท็กซี่ https://www.nswtaxi.org.au

                                       ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลีย http://www.australianvisitorcentres.com.au/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

13 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ซิดนีย์ เมืองที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและสีสัน ทั้งสถาปัตยกรรมที่สวยงามแบบคลาสสิก บรรยากาศชายหาดอันผ่อนคลายๆ แบบออสซี่ ย่านช้อปปิ้ง ห้างหรู ไปจนถึงพื้นที่สีเขียวริมอ่าว และตลาดปลาที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกก็รวมกันอยู่ ณ มหานครแห่งนี้อย่างกลมกล่อมและครบทุกมิติ Palanla จะพาไปชม 13 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมืองที่ได้ชื่อว่าน่าอยู่ที่สุดในโลกติดอันดับ 4 จากการจัดอันดับของ Economist Intelligence Unit (EIU) ประจำปี 2023

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

บริสเบน (Brisbane) นอกจากจะเป็นหนึ่งในเมืองเก่าแก่ที่สุดของประเทศออสเตรเลีย ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจแล้ว เมืองนี้ยังเป็นเมืองชายทะเลที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของแดนจิงโจ้โดยเป็นเมืองตากอากาศที่สวยงามและเต็มไปด้วยชีวิตชีวา Palanla จะพาออกเดินทางไปค้นหา 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในบริสเบนที่คุณจะต้องชื่นชอบ

อ่านต่อ

สะพานสตอรี่ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

สะพานสตอรี่ (Story Bridge) สะพานเหล็กอันเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของเมืองบริสเบน ที่ทอดข้ามแม่น้ำบริสเบน (Brisbane River) ประเทศออสเตรเลีย สตอรี่บริดจ์ไม่ได้เป็นเพียงเส้นทางคมนาคมเท่านั้น ทว่ายังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของบริสเบนอีกด้วย

อ่านต่อ

อาสนวิหารแองกลิกันเซนต์จอห์น เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

อาสนวิหารแองกลิกันเซนต์จอห์น (Saint John’s Anglican Cathedral) เป็นอาสนวิหารงามสง่าในรูปแบบฟื้นฟูกอธิคในเมืองบริสเบนที่สร้างมานานกว่า 122 ปี

อ่านต่อ

อนุสรณ์สถานจัตุรัสแอนแซค เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

อนุสรณ์สถานจัตุรัสแอนแซค (Anzac Square Memorial) เป็นสถานที่สำคัญในเมืองบริสเบนและเป็นสัญลักษณ์แห่งความเคารพต่อผู้ที่เสียสละชีวิตรับใช้ประเทศออสเตรเลียในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

อ่านต่อ

ตลาดเซาธ์ แบงค์ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

ตลาดเซาธ์ แบงค์ (South Bank Market) เป็นตลาดที่คึกคัก มีชีวิตชีวา ละลานตาไปด้วยร้านค้าต่างๆ รวมถึงอาหารอร่อยๆ กับบรรยากาศแสนผ่อนคลายและทัศนียภาพที่สวยงามริมแม่น้ำบริสเบน

อ่านต่อ

เซาธ์ แบงค์ พาร์คแลนด์ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

เซาธ์ แบงค์ พาร์คแลนด์ (South Bank Parklands) 1 ใน 7 สวนสาธารณะของออสเตรเลียที่ได้รับรางวัล Green Flag Award (ปี ค.ศ.2016) ซึ่งเป็นรางวัลด้านความเป็นเลิศในเรื่องพื้นที่สีเขียว มีเส้นทางเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน และท่าเรือเลียบไปกับแม่น้ำบริสเบนที่ไหลผ่านกลางเมือง

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

ประเทศนิวซีแลนด์นั้นขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติอันสวยงามและอุดมสมบูรณ์ และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศทั้งบนเกาะเหนือและเกาะใต้ โดยจุดเด่นของเกาะเหนือคืออุทยานความร้อนใต้พิภพ ส่วนจุดเด่นของเกาะใต้คือเทือกเขาและทะเลสาบ ในบทความนี้ทาง Palanla จะพาทุกท่านไปท่องเที่ยวที่เกาะใต้ ซึ่งสามารถเดินทางมาด้วยการต่อเครื่องบินจากสนามบินโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นสนามบินหลักของประเทศนิวซีแลนด์ที่ตั้งอยู่บนเกาะเหนือ มาลงยังสนามบิน ควีนส์แลนด์หรือสนามบินไครสต์เชิร์ชบนเกาะใต้ เพื่อไปชม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะใต้ที่ไม่ควรพลาดดังต่อไปนี้

อ่านต่อ

สวนพฤกษศาสตร์ไครสต์เชิร์ช เกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

สวนพฤกษศาสตร์ไครสต์เชิร์ช (Christchurch Botanic Gardens) เป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองไครสต์เชิร์ช ภายในสวนแห่งนี้เต็มไปด้วยพืชพรรณอันหลากหลายที่สามารถเที่ยวชมได้ทุกฤดูกาล เพราะจะมีต้นไม้และดอกไม้เติบโตและผลิบานแตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล เช่น ดอกกุหลาบที่บานในช่วงฤดูร้อน ดอกแดฟโฟดิลที่บานในฤดูใบไม้ผลิ ใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และในฤดูหนาวก็สามารถชมพรรณไม้นานาพันธุ์ได้ในเรือนกระจกบรรยากาศสบายๆ ที่เปิดให้เที่ยวชมตลอดช่วงฤดูหนาว ที่นี่จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์

อ่านต่อ

สกายไลน์ควีนส์ทาวน์ เกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

สกายไลน์ควีนส์ทาวน์ (Skyline Queenstown) เป็นจุดชมวิวบนยอดเขาที่น่าตื่นตาตื่นใจ และจะต้องขึ้นลงด้วยกระเช้ากอนโดล่าเท่านั้น ซึ่งกระเช้ากอนโดล่านี้เป็นกระเช้าที่มีความชันที่สุดในซีกโลกใต้เลยทีเดียวจึงทำให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมไฮไลท์ของเมืองควีนส์ทาวน์ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยด้านบนจะมองเห็นเมืองควีนส์ทาวน์ ทะเลสาบวาคาตีปู และเทือกเขาสูงต่างๆ ที่โอบล้อมเมืองและทะเลสาบอยู่ ซึ่งเป็นทัศนียภาพในแบบพาโนรามาที่สวยงามเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ