ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (16,296)
  • By Webmaster
  • 03:55:15 | 2 ก.พ. 2566

ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น

Mt. Fuji 5th Station, Yamanashi, Japan

           ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 หรือ Mt. Fuji 5th Station เป็นทั้งจุดชมวิวยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยว และจุดเริ่มต้นในการเดินเท้าขึ้นไปสู่ยอดภูเขาไฟฟูจิสำหรับบรรดานักปีนเขา ตั้งอยู่ที่จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น

           ภูเขาไฟฟูจิถูกแบ่งออกเป็น 10 สถานี หรือ 10 ระดับตามเส้นทางในการปีนขึ้นไปสู่ยอดเขา เนื่องจากระบบการคมนาคมที่ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ในปัจจุบัน รถบัสสามารถวิ่งขึ้นมาได้ถึงบริเวณชั้นที่ 5 ส่งผลให้สถานีนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่สถานที่สำหรับนักปีนเขาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นมาชมภูเขาไฟฟูจิอย่างใกล้ชิดเต็มตา รวมถึงสามารถมองเห็นวิวของทะเลสาบทั้ง 5 แห่งที่รายล้อมอยู่ได้อีกด้วย


 

การเดินทางมายังภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 จากโตเกียว

           - รถบัส จากโตเกียว มีรถบัสของบริษัท Highway Bus วิ่งระหว่างโตเกียว – ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 โดยจุดขึ้นรถจะอยู่ที่สถานีรถบัสด่วนพิเศษชินจูกุ (Shinjuku Expressway Bus Terminal) ค่าโดยสารเที่ยวละ 2,700 เยน ใช้เวลาเดินทางประมาณ  2 ชั่วโมง 25 นาที นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบตารางเวลาและจองตั๋วออนไลน์ได้ที่ https://highway-buses.jp/thai/course/fuji-5th.php
 

การเดินทางมายังภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 จากบริเวณใกล้เคียง

           - รถบัส จาก สถานีคาวากุจิโกะ (Kawaguchiko Station) และ สถานีฟูจิซัง (Fujisan Station) มีรถบัสของบริษัท Fujikyu ให้บริการไปยังภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5  โดยในช่วง ฤดูปีนเขา (1 กรกฎาคม – 10 กันยายน) จะเริ่มวิ่งตั้งแต่ 06.30 – 21.10 น. ส่วนใน ช่วงนอกฤดู จะเริ่มวิ่งตั้งแต่ 08.40 – 17.50 น. ค่าบริการเที่ยวละ 1,540 เยน หรือ 2,100 เยนสำหรับแบบไปกลับ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.japan-guide.com/bus/fuji.html
 

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           เดือนมกราคม – มีนาคม : 09.00 – 17.00 น.

           เดือนเมษายน : 09.00 – 18.00 น.

           เดือนพฤษภาคม : 03.00 – 19.00 น.

           เดือนมิถุนายน : 03.00 – 21.00 น.

           เดือนกรกฎาคม – กันยายน ( ฤดูปีนเขา ) : เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

           เดือนตุลาคม : 03.00 – 19.00 น.

           เดือนพฤศจิกายน : 09.00 – 18.00 น.

           เดือนธันวาคม : 09.00 – 17.00 น.

           เวลาในการเปิด-ปิดทำการอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ http://subaruline.jp/e/eigyou/jikan.html
 

การซื้อบัตรเข้าชม

                ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม


 

จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจบริเวณภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5

             ศาลเจ้าโคมิทาเกะ (Komitake Shrine)  ศาลเจ้าเก่าแก่ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 937 โดยเชื่อกันว่าเป็นที่สิงสถิตของเทพเจ้าที่ดูแลภูเขาไฟฟูจิ และคอยดูแลบรรดานักปีนเขา จึงถือเป็นศาลเจ้าที่ได้รับความเคารพอย่างมากในหมู่นักปีนเขา ซึ่งจะแวะเวียนกันมาทำความเคารพศาลเจ้าแห่งนี้ทุกครั้งก่อนที่จะเดินทางขึ้นสู่ยอดเขา ศาลเจ้าแห่งนี้เปิดทำการตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด และไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายในการเข้าชม
 

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           เนื่องจากภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 ตั้งอยู่บนความสูงกว่า 2,300 เมตร จึงทำให้อุณหภูมิบริเวณนี้มีความแตกต่างอย่างมากกับอุณหภูมิบริเวณข้างล่าง นักท่องเที่ยวจึงควรพกเสื้อผ้าหรืออุปกรณ์กันหนาวเพิ่มเติมเมื่อขึ้นมายังสถานีชั้นที่ 5 แม้ว่าจะเป็นช่วงฤดูร้อนก็ตาม และควรตรวจสอบอุณหภูมิและสภาพอากาศให้แน่ชัดอีกครั้งก่อนเดินทาง

           บริเวณสถานีชั้นที่ 5 นั้นมีสิ่งอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวอย่างครบครันทั้งร้านอาหาร ร้านขายขนมและของฝาก รวมถึงตู้ล็อกเกอร์สำหรับเก็บสัมภาระ ซึ่งราคาสินค้าอาจจะมีราคาแพงกว่าปกติเล็กน้อย และในช่วงฤดูปีนเขา (เดือนกรกฎาคม-กันยายน) อาจมีจำนวนผู้คนแออัดมากกว่าในช่วงเวลาปกติ

           เนื่องจากทัศนวิสัยและสภาพอากาศบริเวณภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 อาจมีความแปรปรวนและส่งผลต่อการมองเห็นภูเขาไฟฟูจิเป็นอย่างมาก นอกจากการตรวจสอบพยากรณ์อากาศจากโทรศัพท์มือถือ หรือเว็บไซต์พยากรณ์อากาศที่เป็นสากลอย่าง Accuweather แล้ว นักท่องเที่ยวควรตรวจสอบพยากรณ์อากาศจากหน่วยงานในประเทศญี่ปุ่นควบคู่ไปด้วย เนื่องจากการพยากรณ์อากาศในญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างมีความแม่นยำสูง และเชื่อถือได้ โดยหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือกรมอุตุวิทยาประเทศญี่ปุ่น (JMA) ที่มีการพยากรณ์สภาพอากาศในทุกจังหวัดของญี่ปุ่นแบบรายชั่วโมง และยังคอยแจ้งเตือนแผ่นดินไหว หรืออุบัติภัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

             เว็บไซต์กรมอุตุวิทยาญี่ปุ่น (Japan Meteorological Agency) : http://www.jma.go.jp/jma/indexe.html

           จากตัวอย่างในภาพ หากสัญลักษณ์ในตารางพยากรณ์อากาศในจังหวัด Yamanashi เป็น รูปดวงอาทิตย์ ถือว่ามีโอกาสสูงประมาณ 90% ที่จะมองเห็นภูเขาไฟฟูจิแบบไม่มีเมฆบดบัง หากสัญลักษณ์ในตารางพยากรณ์อากาศเป็น รูปดวงอาทิตย์และก้อนเมฆ จะมีโอกาสประมาณ 50-70% ที่จะมองเห็นภูเขาไฟฟูจิ หากเป็น รูปก้อนเมฆอย่างเดียว จะมีจะมีโอกาสประมาณ 20-40% ที่จะมองเห็นภูเขาไฟฟูจิ และหากเป็น รูปก้อนเมฆพร้อมฝน ถือว่าแทบไม่มีโอกาสมองเห็นภูเขาไฟฟูจิเลย

           นอกจากการตรวจสอบพยากรณ์อากาศ เพื่อข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น บริเวณรอบภูเขาไฟฟูจิยังมี 2 หน่วยงานหลักที่ ติดตั้งกล้อง Webcam ไว้ตามจุดต่างๆ เพื่ออัพเดทภาพภูเขาไฟฟูจิแบบสดๆ หรืออัพเดทเป็นรายนาที ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปตรวจสอบภาพพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟฟูจิในช่วงเวลาปัจจุบันได้ทันทีบนเว็บไซต์ เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าควรเดินทางไปท่องเที่ยวบริเวณนั้นหรือไม่

           1. องค์การการท่องเที่ยวจังหวัดยามานาชิ (Yamanashi Prefecture Tourism Organization)

           กล้องขององค์การท่องเที่ยวจังหวัดยามานาชิ มีทั้งหมด 9 ตัว ซึ่งครอบคลุมภาพจากบริเวณทะเลสาบทั้ง 5 แห่ง รวมถึงจุดอื่นๆ ซึ่งมีการทำแผนที่แสดงมุมกล้องอย่างชัดเจนบนเว็บไซต์ เว็บไซต์ : https://www.yamanashi-kankou.jp/fujisanwatcher/live/index.html

           2. Fujigoko TV

           กล้องของบริษัท Fujigoko TV มีจำนวนกว่า 20 ตัวรอบภูเขาไฟฟูจิ ครอบคลุมทั้งพื้นที่ทะเลสาบทั้ง 5 แห่ง รวมถึงจุดท่องเที่ยวยอดนิยมอื่นๆอย่างโอชิโนะ ฮักไก และภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 โดยส่วนใหญ่จะเป็นภาพนิ่งจากกล้องที่มีการอัพเดททุกๆ 1-5 นาที และยังสามารถดูภาพย้อนหลังในช่วงเวลาอื่นของวันได้อีกด้วย เว็บไซต์ : http://www.fujigoko.tv/english/


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5 สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         ภูเขาไฟฟูจิชั้นที่ 5

                         (Mt. Fuji 5th Station)

                         อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

                         เวลาเปิด-ปิด : แตกต่างกันไปในแต่ละเดือน นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบได้ที่ http://subaruline.jp/e/eigyou/jikan.html

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                         สถานที่ตั้ง : จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น

                         โทรศัพท์ : (+81) 555-72-5244

                         เว็บไซต์ : http://www.fujiyama5.jp/

                         ระดับความนิยม

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์การท่องเที่ยวจังหวัดยามานาชิ http://www.yamanashi-kankou.jp/english/

                                         เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ