ขับรถเช่าเที่ยวฝรั่งเศส เรื่องง่ายๆกว่าที่คิด

  • อ่าน (4,728)
  • By Webmaster
  • 11:08:41 | 25 ม.ค. 2561

ขับรถเช่าเที่ยวฝรั่งเศส เรื่องง่ายๆกว่าที่คิด

Driving in France

           ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศภูมิภาคยุโรปที่มีทิวทัศน์สวยงาม จนได้ชื่อว่าเป็นดินแดนในฝันที่นักท่องเที่ยวอยากไปเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว หลายครั้งที่เส้นทางการเดินทางระหว่างสถานที่ของประเทศฝรั่งเศสก็มีเสน่ห์น่าชื่นชมไม่แพ้กัน การเดินทางด้วยรถยนต์ในประเทศฝรั่งเศส จึงเป็นการเดินทางท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมไม่แพ้การเดินทางประเภทอื่นๆ


รถยนต์กับถนนหนทางในเมืองปารีสที่ไม่ได้ขับยากเท่าที่คิด


หรือหากเป็นเมืองที่ไม่พลุกพล่านเช่นเมือง Honfleur ก็ยื่งขับง่ายมากขึ้นไปอีก

กฎหมายและคุณสมบัติผู้ขับรถในประเทศฝรั่งเศส

           ประเทศฝรั่งเศสกำหนดให้ผู้ขับรถยนต์ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการขับรถเที่ยวประเทศฝรั่งเศส สิ่งที่ขาดไม่ได้ย่อมต้องเป็น ใบอนุญาตขับขี่นานาชาติ หรือที่อาจเรียกกันว่า ใบขับขี่สากล (International Driving License/Permit) กับใบอนุญาตขับขี่จากประเทศของนักท่องเที่ยว ที่ยังไม่หมดอายุ ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องพกติดตัวไว้ตลอดเวลา 

           นอกจากเอกสารดังกล่าวแล้ว นักท่องเที่ยวควรศึกษาเกี่ยวกับ ข้อจำกัดความเร็วในการขับรถตามถนนแบบต่างๆในประเทศฝรั่งเศส รวมไปถึง ข้อห้ามการขับรถหากดื่มเครื่องดื่มแอลกฮออล์ อันเนื่องมากจากการที่ประเทศฝรั่งเศสกำหนดให้ผู้ขับขี่ต้องไม่มีปริมาณแอลกฮออล์เกิน 0.5 กรัมต่อลิตรในกระแสเลือด (หรือประมาณเบียร์หนึ่งกระป๋อง)ไว้อีกด้วย โดยสามารถศึกษารายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมได้ที่ http://uk.france.fr/en/information/driving-france-0


ถนนบางช่วงที่ทัศนวิสัยรอบด้านไม่ชัดเจนนักก็ถูกจำกัดความเร็วเช่นเดียวกับถนนที่มีน้ำขัง 


ถนนที่มีหมอกจัดใกล้กับเมืองอองเฟลอร์ที่นักท่องเที่ยวต้องลดความเร็วและใช้ความระมัดระวังอย่างมาก
 

การเช่ารถในประเทศฝรั่งเศส

           เนื่องจากการขับรถเที่ยวเป็นหนึ่งในวิธีการที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศฝรั่งเศส จึงมีบริษัทให้บริการรถเช่าสำหรับนักท่องเที่ยวอยู่หลายบริษัท ซึ่งส่วนมากนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปดูที่หน้าเว็บไซต์ของบริษัทเช่ารถเหล่านี้ และเลือกรุ่นที่ต้องการพร้อมโปรโมชั่นออนไลน์ได้ตลอดเวลา


รถของบริษัทเช่ารถที่ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว 

           หลังจากนั้น นักท่องเที่ยวสามารถไปรับรถได้ที่จุดบริการของบริษัท ซึ่งสำหรับประเทศฝรั่งเศสนั้น ภายในสนามบิน Roissy Charles de Gaulle มีจุดบริการรถเช่า (อาทิ บริษัท Avis) ไว้ให้นักท่องเที่ยวตรวจเช็คสภาพรถและเอกสาร ก่อนเริ่มต้นการออกเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ได้ทันที

           และในส่วนของการคืนรถนั้น นอกจากจุดบริการเดิมแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถนำรถไปคืนที่จุดบริการอื่นๆที่สะดวกได้ หรือบางจุดอาจมีบริการคืนรถด้วยตนเอง โดยนักท่องเที่ยวต้องนำรถไปจอดในสถานที่ที่กำหนดไว้ จากนั้นนำกุญแจและเอกสารไปส่งคืนตู้ของบริษัท ซึ่งมีข้อควรระวังคือ สถานที่คืนรถบางแห่งอาจเป็น ลานจอดรถใต้ดินที่อยู่ลึกลงไปหลายชั้น ซึ่งหลังจากคืนรถแล้ว นักท่องเที่ยวอาจเดินทางกลับลำบากได้


จุดรับบริการคืนรถของบริษัท Avis ในประเทศฝรั่งเศสซึ่งปิดทำการ


ตู้บริการคืนกุญแจสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาคืนรถนอกเวลา

ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้สำหรับการขับรถในประเทศฝรั่งเศส

           นอกจากจุดคืนรถเช่าซึ่งมีระบบให้บริการตนเองแล้ว การจอดรถและการเติมน้ำมันในประเทศฝรั่งเศส ก็เป็นระบบบริการตนเองเช่นกัน โดยในการเติมน้ำมันนั้น หลังจากนักท่องเที่ยวจอดรถที่ช่องจอดหน้าเครื่องเติมแล้ว ต้องเดินไปยังจุดบริการชำระเงินเพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าต้องการเติมน้ำมันเท่าไร และชำระเงินให้เรียบร้อยก่อน จึงกลับมาเติมน้ำมันรถด้วยตนเอง


ช่องจอดหน้าเครื่องเติมน้ำมัน


ราคาน้ำมันต่อลิตรและปริมาณการเติมขั้นต่ำที่นักท่องเที่ยวต้องนำไปแจ้งที่จุดชำระเงินเอง หลังจากชำระเงินแล้ว นักท่องเที่ยวจึงมาเติมน้ำมันด้วยตนเอง

           ขณะที่การจอดรถนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆ คือแบบที่มีเครื่องบันทึกเวลานำรถเข้าไปจอด จากนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวจะนำรถออกจากที่จอด เครื่องก็จะอ่านเวลาอีกครั้ง และแจ้งค่าบริการ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชำระด้วยบัตรเครดิตได้เลย


ลานจอดรถใกล้มหาวิหารแห่งรูอ็องซึ่งเป็นแบบเครื่องบันทึกเวลาเข้า-ออก


นักท่องเที่ยวต้องแวะรับใบบันทึกเวลาที่นำรถเข้ามาจอด


ใบบันทึกเวลาที่ได้รับจากเครื่อง


เมื่อนักท่องเที่ยวนำรถออก เครื่องจะอ่านใบบันทึกเวลาอีกครั้งและจ่ายค่าบริการที่เครื่องได้เลย

           หรืออีกรูปแบบคือ หลังจากที่นักท่องเที่ยวนำรถไปจอดที่สถานที่จอดรถแล้ว ให้ชำระเงินค่าบริการตามเวลาที่คาดว่าจะจอดก่อน แล้วนำใบเสร็จที่ได้จากเครื่องไปวางไว้ด้านหน้ารถเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบได้


เครื่องชำระค่าจอดรถอีกแบบหนึ่ง


หน้าจอเครื่องจะมีอัตราค่าบริการบอกไว้อย่างชัดเจน

           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวควรใช้ความระมัดระวังในการจอดรถตามสถานที่ต่างๆ เพราะค่าบริการจอดรถในประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวอย่างปารีสนั้น มีราคาสูงมาก


ป้ายบอกราคาที่จอดรถใกล้มหาวิหารแห่งรูอ็อง ซึ่งมีค่าบริการ 3 ชั่วโมงครึ่งเป็นเงิน 7 ยูโร

           นอกจากบริการจอดรถและเติมน้ำมันรถแล้ว อีกหนึ่งบริการที่นักท่องเที่ยวซึ่งขับรถเที่ยวประเทศฝรั่งเศสใช้บริการบ่อยๆคือ บริการทางด่วนหรือ toll way / Motorway ซึ่งเป็นถนนเชื่อมระหว่างเมืองใหญ่ต่างๆในประเทศฝรั่งเศสนั่นเอง โดยนักท่องเที่ยวสามารถชำระค่าบริการเหล่านี้ได้ทั้งเงินสด และบัตรเครดิต แต่มีข้อควรระวังคือ นอกจากการรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิตแล้ว ยังมีช่องเฉพาะสำหรับผู้ถือบัตรบริการหักค่าทางด่วนพิเศษแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Telepage Liber-t) ซึ่งมีสัญลักษณ์ในการให้บริการเป็นรูปตัว t อีกด้วย นักท่องเที่ยวต้องใช้บริการให้ถูกช่อง โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดเส้นทาง, อัตราค่าบริการ, รวมถึงวิธีต่างๆในการชำระเงินเพิ่มเติมได้ที่ http://www.autoroutes.fr/


ช่องชำระค่าบริการ toll way ของประเทศฝรั่งเศส โดยช่องที่มีรูปสี่เหลี่ยมเรียงซ้อนกันหมายถึงรับชำระทั้งเงินสดและบัตรเครดิต

           นอกจากเป็นบริการเส้นทางสะดวกสบายสำหรับเดินทางแล้ว toll way ในประเทศฝรั่งเศสยังมีบริการอาหาร, เครื่องดื่ม รวมถึงมุมพักผ่อนสำหรับผู้ขับขี่ที่เหน็ดเหนื่อยซึ่งมีป้ายบอกไว้เป็นระยะๆอีกด้วย

           นักท่องเที่ยวที่สนใจ ขับรถเที่ยวในประเทศฝรั่งเศส สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         การขับรถในประเทศฝรั่งเศส ปารีส

                         (Driving in France)

                         อัตราค่าบริการ : มีหลากหลายโปรโมชั่นจากหลายบริษัทให้เลือกใช้ ทั้ง Avis, Europcar, Budget Leisure Car, Sixt

                                   หรืออื่นๆอีกมากมาย หรือสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/2myY8iT

                         สถานที่ให้บริการ : ประเทศฝรั่งเศส

                         เว็บไซด์ : http://uk.france.fr/en/information/driving-france-0

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                      การท่องเที่ยวประเทศฝรั่งเศส http://uk.france.fr/en/

                                      ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเมืองปารีส https://en.parisinfo.com/

                                      ตรวจสอบเส้นทางและสภาพถนน http://www.autoroutes.fr/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ