อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ จังหวัดฮัวเหลียน ประเทศไต้หวัน

  • อ่าน (5,870)
  • By Webmaster
  • 14:29:28 | 15 มี.ค. 2562

อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ จังหวัดฮัวเหลียน ประเทศไต้หวัน

Taroko National Park, Hualien Country, Taiwan 

           อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ (Taroko National Park / 太魯閣國家公園) หรือที่ชาวไต้หวันเรียกว่า “ไท่หลู่เก๋อ” เขาหินอ่อนความงามธรรมชาติประจำฝั่งตะวันออกของไต้หวัน


ประวัติ

           ทาโรโกะ เป็นอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่เป็นอันดับสอง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม 1 ใน 3 อันดับต้นๆ ของไต้หวัน มีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 200,000 เอเคอร์ กินพื้นที่ของสามจังหวัด ได้แก่ ไทจง หนานโถว และฮัวเหลียน โดยอยู่ห่างจากตัวเมืองฮัวเหลียนประมาณ 15 กิโลเมตร ทรัพยากรธรรมชาติและลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่โดดเด่นของอุทยานแห่งนี้คือ ลักษณะของยอดเขาสูงแคบ และหน้าผาที่สูงชัน โดยส่วนใหญ่ของภูเขาที่เห็นคือหินอ่อนและหยก

           นอกจากความอุดมสมบูรณ์เขียวขจีแล้ว อุทยานแห่งชาติทาโรโกะแล้วยังมีแม่น้ำสีเขียวมรกตที่ไหลลงมาจากภูเขาเป็นทัศนียภาพที่สวยงามชวนประทับใจ นอกจากการเดินเที่ยวชมทัศนียภาพภายในอุทยานฯ แล้วยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น ปีนเขา และปั่นจักรยาน ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเมื่อมาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ


สะพาน Shakadang Bridge


Yanzikou (Swallow Grotto) เส้นทางเดินชมธรรมชาติผ่านอุโมงค์


เส้นทางเดินที่ถูกกำหนดขอบเขตไว้ชัดเจนเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว


น้ำสีเขียวมรกตใสที่ไหลลงมาจากภูเขา


บริเวณที่นั่งพักในบรรยากาศธรรมชาติแสนสวยงาม 


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

           นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เมื่อมาเที่ยวไต้หวัน จะนิยมบินมาลงที่สนามบินไทเป จากนั้นจึงเดินทางจากไทเปต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ภายในประเทศ การเดินทางจากสนามบิน Taiwan Taoyuan International Airport สู่ตัวเมืองไทเปสามารถทำได้โดย

             - รถยนต์ จากท่าอากาศยาน Taiwan Taoyuan International Airport ไปยังตัวเมืองไทเปมีระยะทาง 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที แม้การเดินทางโดยรถยนต์หรือแท็กซี่จะไม่เป็นที่นิยมเท่าการนั่งรถไฟ แต่ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางแบบเป็นกลุ่ม มีสัมภาระติดตัวเยอะที่ต้องการความสะดวกและเป็นส่วนตัว ค่าแท็กซี่จากสนามบินไปตัวเมืองประมาณ 1,000 - 1,200 NT $

             - รถประจำทาง จากท่าอากาศยาน Taiwan Taoyuan International Airport ไปยังตัวเมืองไทเป นั่งรถประจำทางสาย 1819 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ค่าโดยสาย 125 NT $

             - รถไฟ จากท่าอากาศยาน Taiwan Taoyuan International Airport นั่งรถไฟ Taoyuan Metro สาย Express หรือ Commuter ซึ่งมีสถานีตั้งอยู่ที่ Terminal 1 และ 2 ไปลงที่ Taipei Main Station วิธีนี้เป็นการเดินทางที่สะดวกเพราะสามารถนั่งต่อเดียวไปลงที่สถานีหลักของเมืองไทเปได้เลย โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 25 นาที ค่าโดยสาย 175 NT $


การเดินทางจากไทเปไป
Taroko National Park

             - รถยนต์ การเดินทางโดยรถยนต์มาจากไทเปไปยัง Taroko National Park มีระยะทางประมาณ 150 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง

             - รถประจำทาง การเดินทางโดยรถประจำทางมาจากไทเปใช้เวลาราว 5 - 6 ชั่วโมง โดยนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถได้ที่ท่ารถบริเวณ Taipei Main Station ค่าเดินทางอยู่ระหว่าง 400 - 700 NT$

             - รถไฟ จาก Taipei Main Station นั่งรถไฟสาย Eastern Line ไปลงสถานี Hualien จากนั้นใช้บริการ Taroko Tourist Shuttle Bus ที่วิ่งจากตัวเมืองไปยัง Taroko National Park หรือใช้บริการแท็กซี่ซึ่งส่วนใหญ่จะจอดประจำอยู่บริเวณหน้าสถานีรถไฟและสถานีขนส่ง ทั้งนี้ การเดินทางโดยรถไฟธรรมดา (TRA) ใช้เวลาเดินทางเท่าการนั่งรถประจำทาง ค่าโดยสารอยู่ประมาณ 800 - 900 NT$ ส่วนการเดินทางโดยรถไฟความเร็วสูง (THSR) มาจากไทเปนั้นใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง ค่าเดินทางประมาณ 1500 NT$


เวลาทำการเปิด
– ปิด

           08.30 – 17.00 น. ทุกวัน


สะพาน Pudu Bridge ที่เชื่อมสู่วัด Xiangde Temple


ซุ้มประตูวัด Xiangde Temple


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าใช้จ่าย


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว
Taroko National Park

             Taroko Archway ซุ้มประตูจีนสีแดง สัญลักษณ์หนึ่งของอุทยานแห่งชาติทาโรโกะที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป

             Shakadang Trail เป็นเส้นทางไปดูแอ่งน้ำสีฟ้าและสะพานเหล็กสีแดง ระยะทางไปกลับประมาณ 8 กิโลเมตร ระหว่างทางจะมีลำธารน้ำใสสามารถมองเห็นหินอ่อน บางช่วงเป็นน้ำตกเล็กๆ สวยงาม


Shakadang Bridge สะพานเหล็กสีแดง

             Yanzikou (Swallow Grotto) เป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติผ่านอุโมงค์ซึ่งเป็นถ้ำหินอ่อนที่เกิดจากการกัดเซาะ เป็นจุดที่ต้องเดินผ่านหน้าผาชันและค่อนข้างแคบ ระยะทางไปกลับประมาณ 2.5 กิโลเมตร


อุโมงค์ถ้ำหินอ่อนระหว่างเส้นทาง Yanzikou

             Lushui Trail เป็นเส้นทางเดินป่าระยะทางไปกลับ 4 กิโลเมตร เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ได้สัมผังธรรมชาติใกล้ชิดที่สุดของอุทยานฯ

             Tiangxiang เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อจากสะพานเข้าสู่วัดเสียงเต๋อ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม และเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่สวยงามของอุทยานแห่งชาติทาโรโกะจากมุมสูง


Tianxiang Pagoda เจดีย์ 7 ชั้น ทรงแปดเหลี่ยม


วัด Xiangde Temple

             Jiuqudong (Tunnel of Nine Turns) เป็นเส้นทางอุโมงค์ทั้งหมด 9 โค้ง ระยะทางไป – กลับประมาณ 4 กิโลเมตร ซึ่งการเดินเข้าไปในอุโมงค์ต้องสวมหมวกนิรภัยของทางอุทยานฯ ด้วยเพื่อป้องกันหินที่อาจร่วงลงมาโดนศีรษะ


นักท่องเที่ยวสวมหมวกนิรภัยของทางอุทยาน 


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ ในบางช่วงที่ฝนตกหรือมีพายุ อุทยานฯ อาจปิดให้เข้าชมในบางจุดเพื่อความปลอดภัย


หินสีขาวๆ ในภาพคือหินอ่อน คนถ้องถิ่นนิยมเรียกอุทยานแห่งชาติทาโรโกะอีกชื่อหนึ่งว่าภูเขาหินอ่อน


Cimu Bridge สีแดงสด อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติทาโรโกะ


ทัศนียภาพโดยรอบมองจากมุมสูง


ChingShui Cliff อีกหนึ่งจุดยอดนิยมสำหรับชมวิวอันงดงามและน้ำทะเลสีฟ้าใสของมหาสมุทรแปซิฟิก


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           อุทยานแห่งชาติทาโรโกะมีพื้นที่กว้างขวาง หากนักท่องเที่ยวต้องการเดินทางรอบๆ อุทยานฯ สามารถซื้อตั๋ว Taroko One Day Pass สำหรับขึ้นลงรถบัสได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยวในหนึ่งวัน โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและติดต่อซื้อบัตรได้ที่ Hualien Visitor Center ตั้งอยู่ข้างสถานี Hualien


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Taroko National Park สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ จังหวัดฮัวเหลียน ประเทศไต้หวัน

                       (Taroko National Park, Hualien Country, Taiwan)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด  ปิด : 08.30 – 17.00 น. ทุกวัน

                       ตั้งอยู่ที่ : Xiulin Township, Hualien County, Taiwan

                       โทรศัพท์ : (+886) 3 8621 100

                       เว็บไซต์ : https://www.taroko.gov.tw/en

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวเมืองฮัวเหลียน https://eng.taiwan.net.tw/m1.aspx?sNo=0002124

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไต้หวัน https://www.taiwan.net.my/th

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ