ไนท์มาร์เก็ต ตุนหวง ประเทศจีน

  • อ่าน (3,673)
  • By Webmaster
  • 16:59:25 | 10 ม.ค. 2561

ไนท์มาร์เก็ต ตุนหวง ประเทศจีน

敦煌夜市, Night Market, Dunhuang, China

           ไนท์มาร์เก็ตตุนหวง หรือตลาดซาโจว ตุนหวง เป็นตลาดขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ใจกลางของเขตตุนหวง เมืองจิ่วเฉวียน มณฑลกานซู่ ประเทศจีน

           เนื่องจากในตุนหวงนั้นไม่มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ไนท์มาร์เก็ตตุนหวงจึงเป็นทั้งตลาดขึ้นชื่อและแหล่งท่องเที่ยวท่องเที่ยวยอดนิยมของเขตตุนหวง โดยตลาดแห่งนี้จะมีทั้งร้านอาหารและร้านจำหน่ายของที่ระลึกต่างๆจำนวนมาก ถือเป็น ตลาดที่รวมของอร่อยซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนตุนหวงไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง


ผู้คนมากมายที่มาเยือนไนท์มาร์เก็ตตุนหวง 


ร้านขายขนมโบราณ หนึ่งในของอร่อยแห่งไนท์มาร์เก็ตตุนหวง 


ผลไม้อบแห้งของมณฑลกานซู่ เมนูยอดฮิตที่พลาดไม่ได้ของไนท์มาร์เก็ตตุนหวง


ของที่ระลึกที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน 


ม่เพียงเป็นของประดับตกแต่งที่ระลึกเท่านั้น ของบางชิ้นก็ใช้งานได้จริง เช่นชุดกาน้ำชา เป็นต้น

ไนท์มาร์เก็ตตุนหวง หรือ ตลาดซาโจวแห่งตุนหวงกันแน่ ?

           ปัจจุบันนักท่องเที่ยวรู้จักสถานที่แห่งนี้ในนามของไนท์มาร์เก็ตตุนหวง แต่ทว่าตลาดแห่งนี้ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างด้วยว่า ตลาดซาโจว ตุนหวง โดยคำว่า ซาโจว (沙洲) มีความหมายว่าเนินทราย อันเป็นอีกหนึ่งชื่อของเมืองตุนหวงในอดีตนั่นเอง

การเดินทางไปเขตตุนหวง

           เขตตุนหวง ตั้งอยู่ในเมืองจิ่วเฉวียน  มณฑลกานซู เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญมากมาย เขตตุนหวงจึงมีทั้งท่าอากาศยานภายในประเทศและบริการขนส่งสาธารณะอื่นๆให้เลือกใช้ คือ

เมืองเจียอวี้กวน -->เขตตุนหวง

           เมืองเจียอวี้กวนตั้งอยู่ห่างจากเขตตุนหวง 372 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถ ใช้บริการเครื่องบิน มาลงที่เมืองเจียอวี้กวน และเดินทางต่อมายังเขตตุนหวงได้โดยการเลือกใช้บริการ

               - รถไฟ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วย รถไฟมาตรฐาน จากเมืองเจียอวี้กวนมายังเขตตุนหวงได้ โดยใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง - 5½ ชั่วโมง ซึ่งการเดินทางด้วยรถไฟเป็นการเดินทางที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมอย่างมาก ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถเช็ครอบรถไฟและจองตั๋วการเดินทางออนไลน์ได้ที่ http://www.12306.cn/mormhweb/ (ภาษาจีน) หรือ https://english.ctrip.com/trains/ (ภาษาอังกฤษ)

               - รถบัส ใช้เวลาในการเดินทางจากเมืองเจียอวี้กวนไปยังเขตตุนหวงเพียง 3½ -  4 ชั่วโมง และยังมีรอบการเดินทางให้เลือกวันละหลายรอบ จึงเป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม

               - รถยนต์ / แท็กซี่สาธารณะ อีกหนึ่งการเดินทางที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เนื่องจากเป็นการเดินทางที่สะดวกสบายที่สุด และนักท่องเที่ยวยังสามารถเจรจาต่อรองกับแท็กซี่สาธารณะรวมถึงขอคำแนะนำสำหรับการท่องเที่ยวได้ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถเรียกใช้บริการได้จากทุกแห่งในเมืองหรือเรียกใช้บริการจากโรงแรมที่พักก็ได้

เมืองหลันโจว-->เขตตุนหวง

 

           เมืองหลันโจวเป็น เมืองเอกของมณฑลกานซู อยู่ห่างจากเขตตุนหวงประมาณ 1,096  กิโลเมตร  การเดินทางต่อไปยังเขตตุนหวง นักท่องเที่ยวจึงสามารถเลือกเดินทางได้หลายวิธี คือ

               - เครื่องบิน สนามบินเขตตุนหวงตั้งอยู่ห่างจากใจกลางเขตไปทางตะวันออกเพียง 13 กิโลเมตร การเดินทางด้วยเครื่องบินมายังเขตตุนหวงจึงถือเป็นการเดินทางที่สะดวกสบายอย่างยิ่ง และยังถือเป็นการเดินทางที่รวดเร็วที่สุดอีกด้วย

               - รถไฟ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการได้ ทั้งรถไฟมาตรฐาน และรถไฟหัวกระสุนความเร็วสูง โดยเวลาในการเดินทางของรถไฟมาตรฐานคือ 12½ - 16 ชั่วโมง ขณะที่เวลาในการเดินทางของรถไฟหัวกระสุนความเร็วสูงคือ 6½ - 7½  ชั่วโมง โดยรถไฟทั้งสองแบบต่างมีรอบการเดินทางให้เลือกวันละหลายรอบ จึงเป็นอีกการเดินทางที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม นักท่องเที่ยวสามารถเช็ครอบรถไฟและจองตั๋วออนไลน์ได้ที่  http://www.12306.cn/mormhweb/ (ภาษาจีน) หรือ https://english.ctrip.com/trains/ (ภาษาอังกฤษ)

               - รถบัส เนื่องจากระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร การเดินทางด้วยรถบัสจากเมืองหลันโจวไปเขตตุนหวงจึงใช้เวลา 17 – 24 ชั่วโมง ซึ่งเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบพักผ่อนระยะยาวระหว่างการเดินทาง นอกจากนี้ยังมีรอบการเดินทางให้เลือกใช้บริการวันละหลายรอบอีกด้วย

การเดินทางไปไนท์มาร์เก็ตตุนหวง

           ไนท์มาร์เก็ตตุนหวง ตั้งอยู่ติดกับถนนหยางกวน ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองตุนหวง นักท่องเที่ยวจึงสามารถเดินทางไปไนท์มาร์เก็ตตุนหวงได้ง่ายๆ ทั้งการเดินเท้า หรือการใช้บริการแท็กซี่ ซึ่งมีค่าบริการเริ่มต้นเพียง 5 หยวน

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           แม้จะได้ชื่อว่าเป็นไนท์มาร์เก็ต แต่ตลาดแห่งนี้ก็เปิดให้เที่ยวชมและจับจ่ายซื้อของได้ทุกวัน โดยช่วงที่มีร้านค้าและนักท่องเที่ยวมากที่สุดคือ เวลาประมาณ 20.00 น. – 00.00 น.


ช่วงหัวค่ำไปจนดึกเป็นเวลาที่ไนท์มาร์เก็ตตุนหวงเต็มไปด้วยผู้คนที่สุด 


แต่ในช่วงเวลาอื่นๆ ไนท์มาร์เก็ตตุนหวงก็ยังรอต้อนรับนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน
 

อัตราค่าเข้าชม

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมไนท์มาร์เก็ตตุนหวงได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

สิ่งที่ไม่ควรพลาด เมื่อไปเยือนไนท์มาร์เก็ตตุนหวง

           ไนท์มาร์เก็ตตุนหวง แบ่งพื้นที่หลักๆออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก ซึ่งเป็นส่วนจำหน่ายอาหาร, ของทานเล่น รวมถึง ผลไม้จากพื้นที่ต่างๆในมณฑลกานซู่ ซึ่งถือเป็น ของขึ้นชื่อหลัก ที่พลาดไม่ได้ของไนท์มาร์เก็ตแห่งนี้


ผลไม้จากพื้นที่ต่างๆของมณฑลกานซู่ ของขึ้นชื่อหลักที่หาซื้อได้เป็นระยะๆในไนท์มาร์เก็ต 


นอกจากผลไม้ ยังมีแถวร้านจำหน่ายอาหารที่มีให้เลือกมากมายในไนท์มาร์เก็ต 


นักท่องเที่ยวสามารถเลือกรับประทานได้ทั้งเบียร์และเนื้อย่าง หนึ่งในเมนูขึ้นชื่อของที่นี่ 


ร้านขายขนมโบราณก็มีให้เลือกหลายต่อหลายร้านเช่นกัน 


บางร้านมีที่นั่งทานด้านในไว้เป็นตัวเลือกด้วย


ไม่เพียงตอนกลางคืน ในตอนกลางวันก็ยังมีร้านอาหารให้บริการ


ผลไม้ของขึ้นชื่อ ก็มีขายในเวลากลางวันเช่นกัน

           และ ส่วนที่ 2 ของไนท์มาร์เก็ตตุนหวง คือสถานที่จำหน่ายของที่ระลึก ซึ่งมีทั้งหินเครื่องประดับต่างๆ, เครื่องดนตรี หรือสิ่งของที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของประเทศจีน อาทิ น้ำเต้าที่ระลึก หรือภาพวาดจีน และ ฯลฯ


น้ำเต้า หนึ่งในของมงคลของจีนที่กลายเป็นของที่ระลึกยอดนิยม 


ลูกปัดและหินต่างๆที่กลายเป็นเครื่องประดับอันเป็นเอกลัษณ์ของท้องถิ่น 


ภาพวาดประดับที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของตุนหวง 


ในเวลากลางวัน ก็มีร้านไม่แพ้ตอนกลางคืน 


สีสันของภาพที่ระลึกที่เห็นได้ชัดยิ่งขึ้นในเวลากลางวัน
 

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

               เดือนพฤษภาคม – เดือนตุลาคม เป็น ช่วงเวลาที่ดีที่สุด สำหรับการเดินเที่ยว เนื่องจากเมืองตุนหวงตั้งอยู่ไม่ไกลจากทะเลทรายนัก ทำให้ในฤดูร้อนจะมีอากาศร้อนจัด และฤดูหนาวอาจมีหิมะตก ซึ่งเป็นอุปสรรคสำหรับการท่องเที่ยวและจับจ่ายซื้อของ รวมถึงการรับประทานอาหารภายในตลาดได้


การรับประทานอาหารกลางแจ้งในวันอากาศดีของตุนหวง เสน่ห์ที่ควรไปสัมผัสสักครั้ง 

           นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินเที่ยวไนท์มาร์เก็ตตุนหวง สามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้า ได้ที่ https://www.accuweather.com/ และเพื่อให้สามารถสัมผัสกับบรรยากาศความคึกคักภายในตลาดได้อย่างเต็มที่ นักท่องเที่ยว ควรใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงในการเที่ยวชม 

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการเที่ยวไนท์มาร์เก็ตตุนหวง

           ไนท์มาร์เก็ตตุนหวงตั้งอยู่กลางเมือง ซึ่งอยู่ใกล้กับทะเลทรายขนาดใหญ่ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสภาพอากาศซึ่งมีทั้งร้อนจัดและค่อนข้างหนาว ซึ่งอาจเกิดได้ในแต่ละวัน โดย บางวันอาจมีอุณหภูมิสูงสุดและต่ำสุดต่างกันได้ถึง 10 องศาเซลเซียส 


ผู้คนที่มักสวมใส่เสื้อแขนยาว เตรียมรับมือกับอากาศที่ค่อยๆเย็นลงในช่วงหัวค่ำ

           นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่ ไม่มีพื้นฐานหรือไม่สันทัดภาษาจีน ควรเตรียมหนังสือรวมคำศัพท์, บทสนทนาพื้นฐานในภาษาจีน หรือแอพพลิเคชั่นเพื่อการแปลภาษาอาทิ Google Translate ไว้ เนื่องจากป้ายต่างๆในเขตตุนหวงส่วนมากเป็นภาษาจีน มีเพียงในโรงแรมบางแห่ง หรือในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเท่านั้นที่มีป้ายภาษาอังกฤษ


ป้ายและเมนูร้านอาหารส่วนใหญ่เป็นภาษาจีนเกือบทั้งหมด

           แต่มีข้อควรระวังคือ นักท่องเที่ยวที่ใช้ อินเตอร์เน็ตของประเทศจีน จะไม่เข้าสามารถเข้าเว็บไซต์ Google (รวมถึง แอพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Google Translate), Facebook และ Instagram ได้ นักท่องเที่ยวต้อง ใช้ซิมโทรศัพท์จากประเทศอื่นพร้อมเปิดใช้งานระบบโรมมิ่ง หากต้องการเข้าใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าว

โดยนักท่องเที่ยวที่ใช้อินเตอร์เน็ตของประเทศจีน สามารถใช้บริการ www.baidu.com เพื่อการค้นหาข้อมูลแทน เว็บไซต์ Google และ ใช้โปรแกรม WeChat หรือ Weibo ซึ่งเป็นโปรแกรมสนทนายอดนิยมในประเทศจีน


ป้าย 敦煌夜市 แปลได้ตรงตัวว่าตลาดกลางคืนตุนหวง

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม ไนท์มาร์เก็ตตุนหวง สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                        ไนท์มาร์เก็ต ตุนหวง ประเทศจีน

                        (敦煌夜市, Dunhuang Night Market, 沙洲市場, Shazhou Market, China)

                        อัตราค่าเข้าชม : ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

                        เวลาเปิด – ปิด : เปิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยช่วงที่คึกคักที่สุดคือ เวลา 20.00 น. – 00.00 น.

                        ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : เดือนพฤษภาคม – เดือนตุลาคม.

                        ตั้งอยู่ที่ : ถนนหยางกวน เขตตุนหวง เมืองจิ่วเฉวียน  มณฑลกานซู่ ประเทศจีน

                        เว็บไซด์ : http://english.gsta.gov.cn/English/englishjq/10751.jhtml

                        ระดับความนิยม

                        ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                     จองตั๋วรถไฟ(ภาษาจีน) http://www.12306.cn/mormhweb/

                                     จองตั๋วรถไฟ(ภาษาอังกฤษ)  https://english.ctrip.com/trains/

                                     บริการรถเช่าพร้อมคนขับ ประเภทรถตู้ Mercedes-Benz Vito 8 ที่นั่ง ราคา 7,000 บาท/วัน                        

                                     (ติดต่อ จางซือฝุ WeChat ID. wxid_ps2q57hls52f41)

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ