ทะเลสาบสุริยันจันทรา จังหวัดหนานโถว ประเทศไต้หวัน

  • อ่าน (3,430)
  • By Webmaster
  • 11:59:55 | 15 มี.ค. 2562

ทะเลสาบสุริยันจันทรา จังหวัดหนานโถว ประเทศไต้หวัน

Sun Moon Lake, Nantou Country, Taiwan

             ทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake /日月潭) เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวัน และยังได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ใน 13 พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่สวยงามที่สุดของเกาะไต้หวันอีกด้วย

 


ประวัติ

           ทะเลสาบสุริยันจันทรา ตั้งอยู่ที่เมืองหยวีฉือ (Yuchi) จังหวัดหนานโถว (Nantou County) โดยทะเลสาบสุริยันจันทรานั้นตั้งอยู่ในอาณาบริเวณของซันมูลเลก เนชั่นแนลซีนิกแอเรีย (Sun Moon Lake National Scenic Area) ซึ่งการท่องเที่ยวไต้หวันได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 24 มกราคม ค.ศ. 2000 เพื่อบูรณะเมืองจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 21 กันยายน ค.ศ.1999 พื้นที่บริเวณนี้ได้รวมความหลากหลายทางธรรมชาติจากผืนน้ำสู่ยอดเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 600 - 2,000 เมตร และมีความยาวกว่า 33 กิโลเมตร เรียกได้ว่าเป็นทะเลสาบที่มีภูเขาสลับซับซ้อนล้อมรอบ และมีลักษณะภูมิประเทศที่สวยงามโดดเด่น

           ทะเลสาบสุริยันจันทรานั้นล้อมรอบไปด้วยเกาะเล็กๆ จำนวนมาก ทางด้านฝั่งตะวันออกของทะเลสาบคล้ายกับมีพระอาทิตย์ ส่วนทางฝั่งทิศตะวันตกนั้นคล้ายกับมีพระจันทร์ จึงเป็นที่มีของชื่อทะเลสาบสุริยันจันทรา ทัศนียภาพที่งดงามของพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกคือสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนสถานที่แห่งนี้

           ปกติแล้วนักท่องเที่ยวจะไม่ได้รับอนุญาตให้ลงว่ายน้ำในทะเลสาบสุริยันจันทรา แต่จะมีการแข่งขันว่ายน้ำประจำปีระยะทาง 3 กิโลเมตร ชื่องานว่า "กิจกรรมว่ายน้ำข้ามหมื่นคนที่ทะเลสาบสุริยันจันทรา" โดยงานจะถูกจัดขึ้นในช่วงเทศกาลกลางฤดูใบไม้ผลิของทุกปี ซึ่งในแต่ละปีมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นหลักหมื่น นอกจากนี้ ยังมีเทศกาลอื่นๆ ที่จัดในช่วงเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงดอกไม้ไฟ การแสดงแสงสี และคอนเสิร์ต


ในวันที่มีแสงแดดและท้องฟ้าแจ่มใส น้ำในทะเลสาบก็จะเป็นสีฟ้าใสเช่นกัน


ทะเลสาบสุริยันจันทราล้อมรอบไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยจำนวนมาก


เส้นทางเดินกว้างขวางที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ


ป้ายอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับจุดต่างๆ ภายในบริเวณทะเลสาบสุริยันจันทรา


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมืองไทเป

           นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เมื่อมาเที่ยวไต้หวัน จะนิยมบินมาลงที่สนามบินไทเป จากนั้นจึงเดินทางจากไทเปต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ภายในประเทศ การเดินทางจากสนามบิน Taiwan Taoyuan International Airport สู่ตัวเมืองไทเปสามารถทำได้โดย

             - รถยนต์ จากท่าอากาศยาน Taiwan Taoyuan International Airport ไปยังตัวเมืองไทเปมีระยะทาง 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที แม้การเดินทางโดยรถยนต์หรือแท็กซี่จะไม่เป็นที่นิยมเท่าการนั่งรถไฟ แต่ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางแบบเป็นกลุ่ม มีสัมภาระติดตัวเยอะที่ต้องการความสะดวกและเป็นส่วนตัว ค่าแท็กซี่จากสนามบินไปตัวเมืองประมาณ 1,000 - 1,200 NT $

             - รถประจำทาง จากท่าอากาศยาน Taiwan Taoyuan International Airport ไปยังตัวเมืองไทเป นั่งรถประจำทางสาย 1819 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ค่าโดยสาย 125 NT $

             - รถไฟ จากท่าอากาศยาน Taiwan Taoyuan International Airport นั่งรถไฟ Taoyuan Metro สาย Express หรือ Commuter ซึ่งมีสถานีตั้งอยู่ที่ Terminal 1 และ 2 ไปลงที่ Taipei Main Station วิธีนี้เป็นการเดินทางที่สะดวกเพราะสามารถนั่งต่อเดียวไปลงที่สถานีหลักของเมืองไทเปได้เลย โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 25 นาที ค่าโดยสาย 175 NT $


การเดินทางจากไทเปไป
Sun Moon Lake

             - รถยนต์ การเดินทางโดยรถยนต์จากไทเปไปยัง Sun Moon Lake มีระยะทางประมาณ 254 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3.30 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งนิยมใช้บริการทัวร์ซึ่งเดินทางโดยรถบัสจากไทเป โดยทัวร์จะพานักท่องเที่ยวแวะชมสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจตามเมืองต่างๆ ระหว่างทางไป Sun Moon Lake

             - รถไฟ จากสถานี Taipei Main Station นั่งรถไฟธรรมดา (TRA) หรือ รถไฟความเร็วสูง (THSR) สาย Western Line ไปลงที่สถานี Taichung จากนั้นสามารถใช้บริการรถบัสสำหรับนักท่องเที่ยว (Tourist Shuttle) ไปยังทะเลสาบได้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ntbus.com.tw/en-tour.html


เวลาทำการเปิด
– ปิด

           08.00 – 18.00 น.


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม (ทั้งนี้ มีบริการรถชัตเทิลบัสสำหรับนักท่องเที่ยววิ่งวนรอบทะเลสาบไปยังจุดท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ซึ่งมีค่าใช้จ่าย แนะนำว่าหากซื้อเป็นบัตร Sun Moon Lake Pass จะคุ้มและสะดวกกว่าเพราะได้รวมเอากิจกรรมพิเศษอื่นๆ ที่มีค่าใช้จ่ายไว้แล้ว อาทิ การล่องเรือรอบทะเลสาบ การนั่งกระเช้าลอยฟ้า ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sunmoonlake.gov.tw/activities/taiwantrip-en/Tickets/Package01.htm)


ความสวยและใสของน้ำภายในทะเลสาบ


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว
Sun Moon Lake

           เกาะลาลูเป็นเกาะขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ใจกลางทะเลสาบสุริยันจันทรา และยังเป็นจุดตัดที่ทำให้มองเห็นทะเลสาบมีลักษณะคล้ายพระจันทร์ (ทางทิศตะวันตก) กับพระอาทิตย์ (ทางทิศตะวันออก) ซึ่งเป็นที่มาของชื่อทะเลสาบแห่งนี้

           กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมคือการชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก การปั่นจักรยานลัดเลาะตามแนวป่าที่ล้อมรอบทะเลสาบใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง ส่วนการล่องเรือชมทะเลสาบนั้นใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และการนั่งกระเช้าไฟฟ้าชมวิวมุมสูง ใช้เวลาประมาณ 7 นาที


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเยี่ยมชมทะเลสาบสุริยันจันทราได้ตลอดทั้งปี


สะพาน Tongxin Bridge


ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว Xiangshan Visitor Center


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           ศาสนสถานสำคัญที่ตั้งอยู่รอบทะเลสาบสุริยันจันทราได้แก่ วัดเหวินหวู่ (Wen Wu) วัดเจียนจิง (Jianjing) วัดฉวนจั้ง (Xuan Zang) และวัดฉวนกวง (Xuan Guang) ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของทะเลสาบเป็นที่ตั้งของเจดีย์ฉืออาน (Ci-en Pagoda) ซึ่งอดีตประธานาธิบดีเจียง ไคเชก สร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์สำหรับมารดาของท่าน นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านวัฒนธรรม 9 ชนเผ่า ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2529 เพื่อเป็นแหล่งศึกษาวิถีชีวิตและประเพณีดั้งเดิมของชนเผ่าพื้นเมือง


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Sun Moon Lake สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ทะเลสาบสุริยันจันทรา จังหวัดหนานโถว ประเทศไต้หวัน

                       (Sun Moon Lake, Nantou County, Taiwan)

                       ระดับความนิยม 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : 08.00 – 18.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : Yuchi, Nantou County, Taiwan

                       โทรศัพท์ : (+886) 49 2855 668

                       เว็บไซต์ : https://www.sunmoonlake.gov.tw/English/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวเมืองหนานโถว http://travel.nantou.gov.tw/en/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไต้หวัน https://www.taiwan.net.my/th

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ