เจดีย์ชเวสิกอง เมืองพุกาม ประเทศพม่า

  • อ่าน (5,661)
  • By Webmaster
  • 11:29:59 | 1 ก.พ. 2562

เจดีย์ชเวสิกอง เมืองพุกาม ประเทศพม่า

Shwezigon Pagoda, Bagan, Myanmar


เจดีย์ชเวสิกองสีทองอร่ามที่สูงโดดเด่นในเขตเมืองเก่าพุกาม

           เจดีย์ชเวสิกอง เป็นหนึ่งในห้ามหาเจดีย์ของประเทศพม่า โดยเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุสำคัญทั้งหมด 3 ส่วน คือ พระทันตธาตุหรือพระเขี้ยวแก้ว ที่กษัตริย์แห่งศรีลังกานำมาถวาย พระธาตุกระดูกไหล่ ที่นำมาจากเมืองศรีเกษตร และพระธาตุพระนลาฏ ตั้งอยู่ในเมืองเขตเมืองเก่าพุกาม ประเทศพม่า



ประวัติความเป็นมาของเจดีย์ชเวสิกอง


ความใหญ่โตและความโดดเด่นของเจดีย์ชเวสิกองเมื่อมองจากมุมสูง

           ตามบันทึกของพงศาวรดารพม่า ได้กล่าวว่าเจดีย์ชเวสิกอง ถูกสร้างขึ้นในช่วงปีพ.ศ.1602-1603 หรือกว่า 900 ปีมาแล้ว โดยผู้สร้างเจดีย์แห่งนี้คือพระเจ้าอโนรธามังช่อ กษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์พุกาม และเป็นผู้รวบรวมแผ่นดินแถบนั้นจนเป็นปึกแผ่นและตั้งอาณาจักรพุกามขึ้นมา  จุดที่สร้างพระเจดีย์เกิดจากเสี่ยงทายด้วยช้างเผือก ซึ่งพระเจ้าอโนรธาได้ตั้งจิตอธิษฐานไว้ว่า ถ้าช้างเผือกหยุดเดินลงที่ใดจะสร้างเจดีย์ไว้ที่นั่น ช้างเผือกของพระองค์เดินมาหยุดอยู่ ณ หาดทรายริมฝั่งแม่น้ำอิระวดี พระองค์จึงดำริให้สร้างพระเจดีย์ ณ ที่ตรงนั้น ดังนั้นชื่อเจดีย์ชเวซีโกน จึงหมายถึง "เจดีย์ทองบนพื้นทราย" ในภาษาพม่า


ความยิ่งใหญ่ของเจดีย์ชเวสิกองที่ได้รับความเคาพรพศรัทธาพอๆกับเจดีย์ชเวดากองในเมืองย่างกุ้ง

           การก่อสร้างเจดีย์ใช้เวลายาวนานกว่ายี่สิบปี จนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์ในปีพ.ศ. 1629 ซึ่งเป็นรัชสมัยของพระเจ้าจานสิตา ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันนั้น เจดีย์ชเวสิกองได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ได้รับการบูรณะซ่อมแซมเป็นอย่างดีมาโดยตลอด โดยการบูรณะครั้งล่าสุดในปีพ.ศ. 2527 นั้นใช้แผ่นทองคำจำนวนกว่า 30,000 จากการบริจาคของผู้คนทั่วประเทศ จึงทำให้มหาเจดีย์แห่งนี้ยังคงมีสีทองอร่ามมาจนถึงปัจจุบัน

การเดินทางจากสนามบินยองอูไปยังตัวเมือง

             - รถแท็กซี่ เป็นวิธีการเดินทางรูปแบบเดียวจากสนามบินยองอูเข้ามายังตัวเมืองพุกาม โดยมีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาที ค่าโดยสารเที่ยวละ 6,000 จ๊าด

การเดินทางในเขตเมืองเก่าพุกาม

             - รถแท็กซี่ เป็นทางเลือกหลักในการเดินทางภายในเมืองต่างๆของพม่า รวมถึงในเขตพุกาม เนื่องจากในพื้นที่ยังไม่มีบริการรถสาธารณะประเภทอื่นๆ นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถแท็กซี่ทั้งจากรถของโรงแรมที่พักต่างๆ หรือตามท้องถนน ทั้งนี้อัตราค่าบริการจะเป็นราคาแบบเหมา ทั้งการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง หรือการเหมาท่องเที่ยวแบบ 1 วัน โดยอัตราเหมาต่อ 1 วันอยู่ที่ประมาณ USD 70-120 ขึ้นอยู่กับสภาพรถ จุดหมาย และระยะทางในการเดินทาง

             รถเช่า การเช่ารถยนต์ในพม่า ส่วนใหญ่จะเป็นการเช่ารถพร้อมคนขับ และรวมค่าน้ำมันเอาไว้แล้ว อัตราค่าเช่าต่อวันจึงใกล้เคียงกับการเหมารถแท็กซี่ อยู่ที่ประมาณ USD 70-120 และอาจได้ราคาถูกกว่านั้นในกรณีที่เช่ารถติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน หรือตลอดทั้งทริป

           นอกจากนี้ ในพุกามยังมีพาหนะอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นั่นคือรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หรือ E Bike ซึ่งมีลักษณะคล้ายรถมอเตอร์ไซค์ แต่ทำความเร็วได้น้อยกว่า ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนสามารถเช่าขับได้โดยไม่ต้องมีใบขับขี่ โดยมีราคาเช่าต่อหนึ่งวันอยู่ที่ประมาณ 7,000 – 10,000 จ๊าด ทั้งนี้ การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในพุกาม ต้องใช้ความระมัดระวังเรื่องพื้นผิวถนนเป็นพิเศษ เนื่องจากบางส่วนเป็นพื้นทรายที่ค่อนข้างลื่นจนเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

             รถม้า เป็นอีกวิธีการเดินทางในเมืองพุกามที่ได้รับความนิยม สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศแบบย้อนยุคอย่างเต็มที่ โดยรูปแบบการส่วนใหญ่จะเป็นแบบเหมา 1 วัน ราคาอยู่ที่ประมาณ 20,000 จ๊าด หรือสูงกว่านั้น โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลา จุดหมายปลายทาง และเส้นทางที่ตกลงกัน โดยนักท่องเที่ยวสามารถพบรถม้าได้โดยทั่วไปตามจุดสำคัญต่างๆในเมือง และตามสถานที่สำคัญหลายแห่งในพุกาม

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           เจดีย์ชเวสิกองและโบราณสถานต่างๆในเขตเมืองเก่าพุกามเปิดทำการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง


บริเวณทางเดินเข้ามายังตัวเจดีย์

การซื้อบัตรเข้าชม

           เขตเมืองเก่าพุกามมีค่าเข้าชม 25,000 จ๊าด ใช้ได้ต่อเนื่อง 5 วัน โดยมีจำหน่ายในจุดต่างๆก่อนเข้าสู่เขตเมืองเก่า และอาจมีจำหน่ายตามโรงแรมหรือที่พักขนาดใหญ่ในเมือง ทั้งนี้ เมื่อนักท่องเที่ยวซื้อบัตรเข้าชมมาแล้ว ควรพกบัตรติดตัวเอาไว้เสมอ เนื่องจากจะมีเจ้าหน้าที่คอยสุ่มตรวจบัตรเข้าชมตามสถานที่ต่างๆในพุกาม


พื้นที่รอบเจดีย์ซึ่งมีผู้ศรัทธาเดินทางมาสักการะบูชาเป็นจำนวนมาก

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเจดีย์ชเวสิกองได้ตลอดทั้งปี

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/


บรรยากาศโดยรอบพื้นที่ของเจดีย์ชเวสิกอง


ป้ายทางเข้าเจดีย์ชเวสิกอง

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แทบทุกแห่งในประเทศพม่านั้นบังคับให้ทุกคนที่เข้าไปเยี่ยมชมหรือสักการบูชา ต้องถอดรองเท้าออกก่อนทุกครั้ง นักท่องเที่ยวจึงควรสวมใส่รองเท้าที่สามารถถอดเข้าออกได้ง่าย และควรพกถุงใส่รองเท้าติดตัวไว้ทุกเมื่อ เพื่อป้องกันไม่ให้รองเท้าสูญหาย สถานที่บางแห่งอาจมีจุดรับฝากรองเท้า หรือมีถุงใส่รองเท้าให้บริการ แต่ก็มีการคิดค่าบริการเพิ่มเติมเช่นกัน


กลุ่มอาคารสไตล์พม่าภายในพื้นที่ของเจดีย์ชเวสิกอง

           แม้ว่าสถานที่ต่างๆในประเทศพม่าทั้งสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหาร จะรับชำระเงินทั้งในสกุลจ๊าด และสกุลดอลล่าร์ แต่สำหรับการใช้จ่ายทั่วไป เช่นการขึ้นรถ หรือจ่ายค่าอาหาร การจ่ายเงินเป็นสกุลจ๊าดจะได้เรทที่ค่อนข้างดีกว่าการจ่ายเป็นสกุลดอลล่าร์

           นอกจากนี้ การจ่ายเงินเป็นสกุลดอลล่าร์ในประเทศพม่า ยังต้องใช้ ธนบัตรใหม่ที่ไม่มีรอยยับ หรือรอยพับเท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแจ้งกับสถานที่แลกเงินในประเทศไทยได้ว่าต้องการธนบัตรฉบับใหม่เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและอุปสรรคเมื่อนำไปใช้ในประเทศพม่า และสำหรับการเดินทางขากลับ เนื่องจากสถานที่แลกเงินในประเทศไทยไม่นิยมรับแลกเงินพม่าเป็นเงินไทย นักท่องเที่ยวที่มีเงินจ๊าดเหลืออยู่ ควรแลกกลับเป็นสกุลดอลล่าร์หรือสกุลบาทที่สนามบินในพม่าก่อนเดินทางกลับ


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว เจดีย์ชเวสิกอง สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       เจดีย์ชเวสิกอง เมืองพุกาม ประเทศพม่า

                       (Shwezigon Pagoda, Bagan, Myanmar)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : USD 20

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดทำการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ฤดูหนาว ระหว่างเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี

                       สถานที่ตั้ง : เมืองพุกาม ประเทศพม่า

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็บไซต์ : https://www.visit-bagan.com/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       เว็บไซต์จองตั๋วรถบัสออนไลน์ในประเทศพม่า https://myanmarbusticket.com/home/ticket/

                                       เว็บไซต์กระทรวงการท่องเที่ยวประเทศพม่า http://www.tourism.gov.mm/

                                       เว็บไซต์รวมข้อมูลการท่องเที่ยวในประเทศพม่า http://myanmar.travel/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ