ปราสาทบูดา เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

  • อ่าน (4,314)
  • By Webmaster
  • 10:14:28 | 27 ส.ค. 2561

ปราสาทบูดา เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

Buda Castle, Budapest, Hungary

 

             ปราสาทบูดา (Budavári Palota / Buda Castle) หรือพระราชวังแห่งบูดา เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแลนด์มาร์คสำคัญที่ผู้มาเที่ยวฮังการีไม่ควรพลาด ตั้งอยู่ที่เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

           ปราสาทบูดาเป็นสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ซึ่งเก็บทั้งความงดงามรุ่งโรจน์รวมถึงร่องรอยของอดีตแห่งเมืองบูดาเปสต์เอาไว้ โดยลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่ปรากฏในปัจจุบันแม้จะเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะในอดีตและสมัยใหม่ แต่ก็ มีความงดงามจนได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นหนึ่งในมรดกโลก

           ปัจจุบัน ปราสาทบูดาอยู่ในเขตพื้นที่ซึ่งรู้จักกันในนาม Castle Hills ซึ่งมีลักษณะเป็นเนินอันเป็นแหล่งที่ตั้งของโบราณสถานหลายแห่งที่น่าสนใจ รวมถึงปราสาทบูดาที่ปัจจุบันได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์บูดาเปสต์, หอศิลป์แห่งชาติ, หอสมุดเซเยนซีแห่งชาติ และพิพิธภัณฑ์ไวน์ใต้ดิน ซึ่งล้วนเป็นสถานที่สนใจที่น่าไปชมทั้งสิ้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆได้ที่ http://mng.hu/the_museum/history-of-the-museum-122595)


แผนผังของปราสาทบูดาที่ปัจจุบันกลายเป็นทั้งพิพิธภัณฑ์, หอศิลป์, หอสมุด รวมถึงคาเฟ่อีกหลายร้าน 


ขึ้นมาบนเนิน Castle Hill จะค่อยๆมองเห็นเสี้ยวหนึ่งของปราสาทบูดา 


อาคารส่วนหนึ่งของปราสาทและประติมากรรมเหนือบานประตูที่งดงามประณีตไม่แพ้กัน 


อาคารบางแห่งค่อนข้างใหม่เพราะการดูแลและปรับปรุงอยู่เสมอ


ขณะที่ลานด้านนอกของปราสาทก็เป็นหนึ่งในจุดชมทิวทัศน์เมืองบูดาเปสต์อันขึ้นชื่อ 


เมื่อมองจากอีกฝั่งของแม่น้ำก็ยิ่งเห็นความยิ่งใหญ่สวยงามได้ชัดเช่นกัน


โดยเฉพาะเวลากลางคืนที่เปิดไฟสว่างเรืองรอง ถือเป็นหนึ่งในทิวทัศน์ห้ามพลาดของปราสาทบูดาแห่งบูดาเปสต์
 

ประวัติศาสตร์กับปราสาทบูดาทั้ง 3 หลัง

           ปราสาทบูดาถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1265 (หรือที่เรียกกันว่าช่วงยุคกลาง) ภายหลังพ้นจากการปกครองของมองโกลที่เคยยึดครองดินแดนแถบนี้ สถาปัตยกรรมแรกสร้างเป็นแบบโกธิคและได้รับการต่อเติมมาเรื่อยๆจนครั้งหนึ่ง เคยได้ชื่อว่าเป็นปราสาทที่สูงที่สุดในยุโรป แต่ปราสาทดังกล่าวได้รับความเสียหายจากการรุกรานของกองทัพออตโตมัน (หรือกองทัพเติร์ก) ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 และถูกทำลายเผาไหม้ไปในสงครามในปี 1686

           ปราสาทบูดาถูกสร้างขึ้นมาอีกครั้งบนที่ตั้งเดิม แต่แทนที่ด้วยสถาปัตยกรรมแบบบาโรกในปี 1715 โดยมีขนาดเล็กกว่าของเดิมเล็กน้อย หากการก่อสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ดีเพราะปัญหาเรื่องงบประมาณ อีกทั้งยังมีอัคคีภัยเกิดขึ้นในปี 1723 ทำให้พระราชวังได้รับความเสียหายจนต้องซ่อมแซมขนานใหญ่และการก่อสร้างล้าหลังเข้าไปอีก ทั้งในช่วงเวลานี้และต่อมาอีกเล็กน้อยนั่นเอง ที่ปราสาทบูดาได้มีการปรับเปลี่ยนจากพระราชวังไปเป็นสำนักชีอยู่พักหนึ่ง และยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย University if Nagyszombat หรือ University of Trnava จนปี 1791 ถึงได้กลับมาเป็นพระราชวังอีกครั้ง


บางมุมของปราสาทที่จัดทำเรื่องราวเกี่ยวกับอดีตบอกเอาไว้

           อย่างไรก็ดี ปราสาทบูดาได้รับความเสียหายครั้งใหญ่อีกครั้งจากเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 จนกระทั่งสงครามสิ้นสุดลง จึงมีการบูรณะซ่อมแซมขึ้นมาอีกครั้ง โดยคราวนี้ปราสาทบูดาที่สร้างขึ้นมาใหม่เป็นหลังที่ 3 ได้ใช้โครงสร้างสถาปัตยกรรมของปราสาทเดิมเป็นพื้น ปราสาทหลังนี้จึงมีทั้งสถาปัตยกรรมแบบโกธิคและบาโรก รวมถึงแบบโมเดิร์นหรือแบบสมัยใหม่ ที่ถูกผสานไปในการซ่อมแซมที่ยังคงดำเนินการอยู่เป็นระยะๆอีกด้วย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับปราสาทบูดาได้ที่ http://whc.unesco.org/en/list/400


ปราสาทบูดาและสะพานโซ่เคยถูกระเบิดเสียหายในสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนจะถูกซ่อมแซมจนเป็นดังที่เห็นในปัจจุบัน

การเดินทางไปปราสาทบูดา เมืองบูดาเปสต์

           ปราสาทบูดาตั้งอยู่ภายในเมืองบูดาเปสต์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี และมีท่าอากาศยานนานาชาติบูดาเปสต์ เฟเรนตส์ ลิซท์ หรือ Budapest Ferenc Liszt International Airport (BUD) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองบูดาเปสต์ไปประมาณ 21 กิโลเมตร ไว้คอยบริการ นักท่องเที่ยวจึงสามารถเลือกเดินทางมายังเมืองบูดาเปสต์ได้หลายวิธี คือ

             - ชัตเตอร์บัสจากสนามบิน ซึ่งมีให้บริการทุก 20 นาที ตั้งแต่เวลา 3.40 น. – 1.20 น. ของอีกวัน โดยใช้เวลาในการเดินทางจากสนามบินถึงตัวเมืองบูดาเปสต์ประมาณ 42 นาที ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกันเส้นทาง และอัตราค่าบริการได้ที่ https://bkk.hu/en/airport-shuttle/

             - รถไฟ เมืองบูดาเปสต์มีสถานีรถไฟใหญ่ ซึ่งมีเส้นทางเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ออสเตรีย โครเอเชีย และ ฯลฯ คือ สถานีเคเลติ (Keleti Railway Station) และสถานีนูย์กาที (Nyugati Railway Station) โดยทั้งสองสถานีต่างตั้งอยู่ในกลางเมืองบูดาเปสต์ใกล้เคียงกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ทำให้ง่ายต่อการเดินทาง

           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับรายละเอียดเส้นทาง, ตารางเวลา, อัตราค่าโดยสาร รวมถึงสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ https://www.mavcsoport.hu/en

             - รถยนต์ / บริการรถเช่าสาธารณะ อีกหนึ่งการเดินทางง่ายๆเหมาะสำหรับผู้มาเป็นหมู่คณะ เนื่องจากเส้นทางถนนของเมืองบูดาเปสต์ประเทศฮังการีเชื่อมต่อกับเส้นทางเดินทางไปประเทศอื่นมากมาย นักท่องเที่ยวจึงสามารถใช้วิธีนี้ในการเดินทางมายังเมืองบูดาเปสต์รวมถึงการเที่ยวชมเมือง และสามารถดูรายละเอียดของบริเวณที่จอดรถรวมถึงอัตราค่าบริการเพิ่มเติมได้ที่ https://www.zugloiparkolas.hu/parking-zones/


           และหลังจากมาถึงเมืองบูดาเปสต์แล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยัง ปราสาทบูดา อันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ภายในเมืองบูดาเปสต์ ได้ ด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ

             - รถโดยสารสาธารณะ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังได้ด้วยรถโดยสารสาธารณะ สาย 16, 19, 41 และ 105 เลือกลงที่ป้าย Clark Ádám tér ซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณที่เรียกว่า Castle Hill อันเป็นที่ตั้งของปราสาทบูดา โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางโดยสารเพิ่มเติมได้ที่ https://bkk.hu/en/timetables/

           ทั้งนี้ มีเทคนิคเล็กๆน้อยๆ สำหรับนักท่องเที่ยวคือ บริเวณป้าย Clark Ádám tér นั้น ตั้งอยู่บริเวณเชิงสะพานโซ่ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวปราสาทบูดา จึงสามารถวางแผนและเผื่อเวลาสำหรับไปเยี่ยมชมความสวยงามของสะพานโซ่ได้อีกด้วย

             - แท็กซี่สาธารณะ เมืองบูดาเปสต์มีให้บริการรถโดยสารรอบเมือง โดยมีอัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 450 โฟรินต์ เพิ่มขึ้น 280 โฟรินต์ทุกๆหนึ่งกิโลเมตร และเพิ่มขึ้น 70 โฟรินต์ทุกๆหนึ่งนาทีสำหรับการเคลื่อนที่ความเร็วน้อยกว่า 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

           ทั้งนี้ เนื่องจากแท็กซี่สาธารณะภายในเมืองมีให้เลือกบริการจากหลายบริษัท เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกและยุติธรรม นักท่องเที่ยวจึงควรใช้บริการจากบริษัทใหญ่ที่เชื่อถือได้ อาทิ 6x6 Taxi Company (http://www.6x6taxi.hu/), Rádió Taxi (http://www.radiotaxi.hu/), City Taxi (http://www.citytaxi.hu/) หรือ ฯลฯ ซึ่งบริษัทเหล่านี้มักจะมีบริการเป็นภาษาอังกฤษและสามารถเรียกใช้บริการผ่านอินเตอร์เน็ตหรือแอพลิเคชั่นได้ ทำให้สะดวกในการต่อรองราคามากขึ้น


ตัวอย่างรถแท็กซึ่ของ 6x6 Taxi Company ซึ่งจะมีโลโก้บริษัทอยู่ในตำแหน่งที่เห็นเด่นชัด

             - Hop –on Hop-off อีกหนึ่งวิธีการท่องเที่ยวที่แสนสะดวกสบายและครอบคลุมทั่วสถานที่สำคัญรอบเมือง โดยบริการ Hop-of Hop-off หรือรถบัสเปิดประทุนสองชั้นจะวิ่งวนรอบๆและจอดตามจุดท่องเที่ยวสำคัญของเมืองบูดาเปสต์ มีรถคอยให้บริการต่อเนื่องทุกๆ 15 – 20 นาที โดยสามารถเลือกใช้บริการได้จากหลายบริษัท อาทิ Big Bus tour (www.bigbustours.com), City Sightseeing (www.city-sightseeing.com) เป็นต้น โดยบางบริษัทมีบริการแพ็คเก็จพิเศษเพิ่มเส้นทางสำหรับเที่ยวชมปราสาทบูดาและบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย


หนึ่งในป้ายจุดจอดรับส่งคนของบริการ Hop-on Hop-off ในเมืองบูดาเปสต์

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวชมและเก็บบรรยากาศด้านนอกของปราสาทกับบริเวณรอบๆได้ ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่ส่วนอื่นๆ อาทิ พิพิธภัณท์, คาเฟ่ หรือร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกจะให้บริการแตกต่างกันไป ซึ่งสามารถตรวจสอบเวลาเพิ่มเติมได้ที่ http://mng.hu/visit/opening-hours-122546

อัตราค่าบริการ

           การเที่ยวชมบริเวณ ภายนอกของปราสาทบูดา และส่วนคาเฟ่นั้น ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม แต่สำหรับการเข้าชมพิพิธภัณฑ์นั้น จะมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ประมาณ 1,800 โฟรินต์ ซึ่งอาจมีส่วนลดสำหรับผู้ถือบัตรบางอย่าง หรือมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในกรณีใช้บริการอุปกรณ์ อาทิ Audio Guide ซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ http://mng.hu/visit/tickets-122547

เคล็ดลับการใช้บริการรถรางขึ้นไปปราสาทบูดา

           เนื่องจากปราสาทบูดาตั้งอยู่บนเนินที่ชื่อว่า Castle Hill ซึ่งนอกจากปราสาทแล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกหลายอย่างและมีขนาดกว้างใหญ่มาก เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและสร้างเอกลักษณ์การท่องเที่ยว จึงมีบริการรถรางขึ้นไปด้านบน หรือที่รู้จักกันในนาม Buda Castle Funicular (หรือ Budavári Sikló ในภาษาฮังกาเรียน) ที่กลายเป็นหนึ่งในการเที่ยวชมปราสาทบูดาที่ได้รับความนิยมที่สุด (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bkv.hu/en/for_tourists/buda_castle_funicular_?jid= )


ป้ายแสดงเส้นทางการให้บริการของรถรางอันเลื่องชื่อ 


รายละเอียดราคา ณ จุดจำหน่ายบัตรโดยสารรถรางที่เนิน Castle Hill


บรรยากาศรอบๆ Buda Castle Funicular ที่นอกจากจะมีที่ให้นั่งพักแล้วยังมีร้านจำหน่ายเครื่องดื่มและของกินเล่นอีกด้วย 


รางของรถรางที่จะขับเคลื่อนขึ้นไปบนเนิน Castle Hill สู่ปราสาทบูดาด้านบน
 

เวลาที่เหมาะสมในการไปเที่ยว

           เมืองบูดาเปสต์เป็นเมืองที่มีทิวทัศน์งดงาม รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมได้ตลอดทั้งปี โดยแต่ละฤดูกาลมีเสน่ห์แตกต่างกันออกไป อาทิ ฤดูร้อน (เดือนพฤษภาคม – เดือนสิงหาคม) ซึ่งเป็นช่วงที่มีอุณหภูมิประมาณ 22 – 36 องศาเซลเซียส และเป็นช่วงที่มีแสงแดดจ้า ทำให้ สามารถถ่ายรูปได้อย่างสวยงาม อีกทั้งหากนักท่องเที่ยวมีเวลาเหลือ ยังสามารถเพลิดเพลินไปกับการใช้บริการสระน้ำสปาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์อันโดดเด่นขึ้นชื่อของเมืองบูดาเปสต์ได้อีกด้วย


นักท่องเที่ยวกับการแต่งกายสบายๆในช่วงฤดูร้อน ณ ปราสาทบูดา 

           หรือหากเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม – เดือนเมษายน) และ ช่วงฤดูใบไม้ร่วง (เดือนสิงหาคม – เดือนตุลาคม) ซึ่งเป็นช่วงที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 12 – 20 องศาเซลเซียส ก็ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆของเมืองบูดาเปสต์เช่นกัน ขณะที่ในช่วงฤดูหนาวนั้น นักท่องเที่ยวอาจต้องตรวจสอบพยากรณ์อากาศและอุณหภูมิระหว่างวันที่มักจะอยู่ระหว่าง -4 ไปจนถึง 3 องศาเซลเซียส โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ https://www.accuweather.com/


การล่องเรือในช่วงฤดูใบไม้ผลิชมความงามของปราสาทบูดาและสองฝั่งข้างของบูดาเปสต์ถือเป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่ควรไปสัมผัสสักครั้งเช่นกัน 

           นอกจากนี้ หากนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมปราสาทบูดาในช่วง วันที่ 20 สิงหาคมของทุกปี หรือวัน St. Stephen’s Day นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับดอกไม้ไฟหลากสีสัน ซึ่งบริเวณ Castle Hills อันเป็นที่ตั้งของปราสาทบูดานั้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในจุดชมดอกไม้ไฟที่สวยงามที่สุด หรือสามารถตรวจสอบกับกำหนดจัดงานเทศกาลงานประเพณีต่างๆของเมือง ได้ที่ https://www.budapestinfo.hu/calendar-of-events

           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวควรใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง ในการเดินเที่ยวชมและเก็บภาพบริเวณสะพานโซ่ และ ไม่ควรพลาดช่วงเวลากลางคืนอันเป็นช่วงที่สะพานโซ่จะเปิดไฟสว่างไสวสวยงาม เป็นอย่างมาก


ปราสาทบูดากับสะพานโซ่ หนึ่งในจุดชมดอกไม้ไฟที่ดีที่สุดและเป็นทิวทัศน์ยามค่ำคืนอันขึ้นชื่อไม่ควรพลาดด้วยเช่นกัน
 

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการท่องเที่ยวปราสาทบูดา และเมืองบูดาเปสต์

           ปัจจุบัน เมืองบูดาเปสต์เป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จึงมีการให้บริการเที่ยวชมเมืองอันสะดวกสบายหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น บริการรถบัสเปิดประทุน 2 ชั้นที่ได้รับความนิยมอย่าง Hop-on Hop-off หรือการอำนวยความสะดวกในการใช้บริการขนส่งสาธารณะอย่าง Budapest Card ซึ่งใช้จ่ายแทนค่าโดยสารในระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างครอบคลุม และมีส่วนลดพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวที่ซื้อแบบเหมาจำนวนมาก หรือแบบไม่จำกัดรอบภายในเวลาที่กำหนดให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการ โดยสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับ Budapest Card ได้ที่ https://www.budapestinfo.hu/webshop


บริเวณเชิงสะพานโซ่หน้าเนิน Castle Hill ซึ่งเป็นป้ายรถสาธารณะและขุดบริการ Hop-on Hop-off ยอดฮิต

           นอกจากนี้ ถึงแม้เมืองบูดาเปสต์จะจัดเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคยุโรป แต่ ภาษาหลักที่ใช้ในการสื่อสารที่นี่คือภาษาฮังกาเรียน (ภาษาแมกยาร์) และภาษาเยอรมัน ขณะที่ภาษาอังกฤษนั้นไม่ค่อยมีประชาชนพูดนัก ดังนั้น นักท่องเที่ยวควรเตรียมคำศัพท์ที่จำเป็น, บทสนทนาพื้นฐานภาษาฮังกาเรียนหรือภาษาเยอรมัน รวมถึงแอพพลิเคชั่นเพื่อการแปลภาษา อาทิ Google translate ไว้ด้วย


ปราสาทบูดาที่มองเห็นได้จากมุมอื่นๆของเมืองบูดาเปสต์ หนึ่งเสน่ห์อันน่าหลงใหลของปราสาทแห่งนี้
 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเยี่ยมชมความสวยงามและเก็บบรรยากาศที่ ปราสาทบูดา สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                        ปราสาทบูดา เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

                        (Budavári Palota / Buda Castle, Budapest, Hungary)

                        ระดับความนิยม

                        อัตราค่าเข้าชม : การเข้าชมด้านนอกไม่เสียค่าใช้จ่าย หากจะเข้าชมส่วนอื่นๆภายในต้องเสียค่าเข้าชมต่างหาก

                        เวลาเปิด – ปิด : สามารถเที่ยวชมด้านนอกได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนอื่นด้านในนั้นจะมีเวลาเปิด-ปิดต่างกัน

                        ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ทุกฤดูกาล โดยช่วงฤดูร้อนจะมีแสงแดดแรง เหมาะแก่การท่องเที่ยวและใช้บริการสระอาบน้ำสปา

                                                          ของเมือง ขณะที่ในฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วงจะมีอากาศเย็นสบายเหมาะแก่การเดินเล่นเก็บ

                                                          บรรยากาศ

                        ตั้งอยู่ที่ : เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

                        โทร : (+36)1-201-9082                 E-mail : info@mng.hu   

                        เว็บไซต์ : http://mng.hu/

                        ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                        การรถไฟประเทศฮังการี https://www.mavcsoport.hu/en

                                        บริการข้อมูลท่าอากาศยานนานาชาติบูดาเปสต์ เฟเรนตส์ ลิซท์ https://www.bud.hu/en

                                        บริการขนส่งสาธารณะต่างๆของฮังการี https://bkk.hu/en

                                        บริการการข้อมูลท่องเที่ยวบูดาเปสต์ https://www.budapestinfo.hu/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ