ห้องสมุดสาธารณะกวางโจว เมืองกวางโจว ประเทศจีน

  • อ่าน (4,259)
  • By Webmaster
  • 16:57:27 | 13 ส.ค. 2561

ห้องสมุดสาธารณะกวางโจว เมืองกวางโจว ประเทศจีน

广州图书馆 , Guangzhou Library, Guangzhou, China


ตัวอาคารรูปทรงทันสมัยของห้องสมุดสาธารณะกวางโจว

           ห้องสมุดสาธารณะกวางโจว เป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ที่มีความทันสมัยมากที่สุดในเมือง พื้นที่ด้านในมีจำนวนหนังสือมากกว่า 8 ล้านเล่ม ทั้งหนังสือทั่วไป คัมภีร์จีนโบราณ ไปจนถึงอีบุ๊คต่างๆ และยังมีจุดให้บริการหลากหลายรูปแบบทั้งอินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย ตั้งอยู่ในเมืองกวางโจว ประเทศจีน



ประวัติความเป็นมาของห้องสมุดห้องสมุดสาธารณะกวางโจว

           ห้องสมุดสาธารณะกวางโจวเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน ปี ค.ศ. 2013 โดยตัวอาคารถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนหนังสือที่กำลังถูกกางออก และมีรูปทรงคล้ายกับตัวอักษรภาษาจีน “之” ที่มีความหมายว่าหนังสือ พื้นที่รวมของห้องสมุดแห่งนี้คือ 98,178 ตารางเมตร โดยแบ่งออกเป็น 9 ชั้น มีที่นั่งอ่านหนังสือทั้งหมด 4,000 ที่นั่ง มีจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ให้บริการทั้งหมด 702 เครื่อง มีจุดให้บริการอินเตอร์เน็ต Wifi ทั้งหมด 4,000 จุดทั่วทั้งอาคาร และมีจำนวนผู้เข้าใช้บริการต่อวันเฉลี่ย 24,000 คน


ชั้นหนังสือจำนวนมากภายในห้องสมุด

การเดินทางจากสนามบินไปยังตัวเมืองกวางโจว

           - รถไฟใต้ดิน จากสถานีรถไฟใต้ดิน Airport South ที่สนามบินกวางโจว มีรถไฟใต้ดินสาย 3 (สีส้ม) วิ่งเข้าสู่ตัวเมืองอย่างสะดวกสบาย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ค่าโดยสารจากสนามบินมายังตัวเมืองราคาประมาณ 7 หยวน

           - รถบัส จากสนามบินกวางโจว มีรถ Airport Shuttle Bus สาย 1-5 วิ่งเข้าสู่ตัวเมือง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30-60 นาที ค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 17-25 หยวน ขึ้นอยู่กับจุดหมายปลายทาง นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลของรถบัสแต่ละสายอย่างละเอียดได้ที่ https://www.travelchinaguide.com/cityguides/guangdong/guangzhou/air/shuttle-bus.htm

           - รถแท็กซี่ การโดยสารรถแท็กซี่จากสนามบินกวางโจวเข้าสู่ตัวเมือง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30-60 นาที และมีค่าโดยสารประมาณ 120 หยวน โดยรถแท็กซี่ในเมืองกวางโจวมีราคามิเตอร์เริ่มต้นที่ 10 หยวน ต่อ 2.5 กิโลเมตรแรก และเพิ่มขึ้นครั้งละ 2.6 หยวนต่อ 1 กิโลเมตรถัดไป

การเดินทางไปยังห้องสมุดห้องสมุดสาธารณะกวางโจว

           - รถไฟใต้ดิน จากตัวเมืองกวางโจว ขึ้นรถไฟใต้ดินสาย 3 (สีส้ม) หรือสาย 5 (สีชมพู) ไปลงที่สถานี Pearl River New Town ค่ารถไฟใต้ดินในเมืองกวางโจวมีราคาเริ่มต้นที่ 2 หยวน และเพิ่มขึ้น 1 หยวนทุกๆ 6 กิโลเมตร

           - รถแท็กซี่ รถแท็กซี่ในเมืองกวางโจวมีราคามิเตอร์เริ่มต้นที่ 10 หยวน ต่อ 2.5 กิโลเมตรแรก และเพิ่มขึ้นครั้งละ 2.6 หยวนต่อ 1 กิโลเมตรถัดไป และเพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสารกับคนขับรถ นักท่องเที่ยวควรเตรียม  ชื่อสถานที่ปลายทางที่เป็นภาษาจีน รวมถึงแผนที่คร่าวๆของจุดหมายที่ต้องการเดินทางติดตัวไว้

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           ห้องสมุดสาธารณะกวางโจวเปิดทำการตั้งแต่ 09.00 – 21.00 น. (ปิดทำการทุกวันพุธ)


พื้นที่บริเวณทางเข้าออกของหอสมุดกวางโจว

การซื้อบัตรเข้าชม

           ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมห้องสมุดสาธารณะกวางโจว  แต่จำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตเพื่อลงทะเบียน


บรรยากาศภายในตัวอาคารห้องสมุดกวางโจว

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยือนห้องสมุดกวางโจว ได้ตลอดทั้งปี

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/


ชาวจีนเข้ามาใช้บริการห้องสมุดเป็นจำนวนมาก


บรรยากาศบริเวณชั้นล่างสุดของห้องสมุดกวางโจว

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่มีพื้นฐานหรือไม่สันทัดภาษาจีน ควรเตรียมหนังสือรวมคำศัพท์, รวมบทสนทนาพื้นฐานในภาษาจีน หรือใช้แอพลิเคชั่นเพื่อการแปลภาษาอาทิ Google Translate ไว้เผื่อด้วย เพราะแม้หลายป้ายในบริเวณภูเขาอู่ไถซาน หรือสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆที่โด่งดังและโรงแรมใหญ่อื่นๆจะมีป้ายภาษาอังกฤษ แต่สถานที่อื่นๆ อาทิ ร้ายอาหารหรือป้ายรถเมลล์บางแห่ง ยังคงมีแต่ป้ายภาษาจีนเท่านั้น


ชาวจีนทุกเพศทุกวัยเดินทางมาศึกษาหาความรู้ภายในห้องสมุด

           และข้อควรระวังเพิ่มเติมคือ ประเทศจีนในปัจจุบันมีการ บล็อกการเข้าถึงเว็บไซค์ Google (รวมถึงแอพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Google Translate หรือการแปลภาษา), Facebook และ Instagram หากนักท่องเที่ยวต้องการใช้งาน ควร ใช้ซิมโทรศัพท์จากประเทศอื่นพร้อมเปิดระบบบริการโรมมิ่งข้ามประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ บริการอินเตอร์เน็ตจากประเทศจีน หากต้องการสนทนาผ่านโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นผ่านอินเตอร์เน็ต สามารถใช้โปรแกรม WeChat หรือ Weibo และสามารถค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ Baidu.com แทน Google

 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว ห้องสมุดสาธารณะกวางโจว สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม แต่จำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตเพื่อลงทะเบียน

                       เวลาเปิด-ปิด : 09.00 – 21.00 น. (ปิดทำการทุกวันพุธ)

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : เมืองกวางโจว ประเทศจีน

                       โทรศัพท์ : (+86)20-8383-6666

                       เว็บไซต์ : http://www.gzlib.gov.cn/english/index.jhtml

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์สนามบินกวางโจว http://www.gbiac.net/en/byhome

                                       เว็บไซต์รถไฟใต้ดินกวางโจว http://cs.gzmtr.com/ckfwEnglish/

                                       เว็บไซต์การท่องเที่ยวเมืองกวางโจว http://www.gzly.gov.cn/visitgz/ww/Thai/

                                       เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศจีน http://www.cnto.org/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ