กำแพงเก้ามังกรแห่งเมืองต้าถง มณฑลซานซี ประเทศจีน

  • อ่าน (3,983)
  • By Webmaster
  • 15:49:48 | 25 ก.ค. 2561

กำแพงเก้ามังกรแห่งเมืองต้าถง มณฑลซานซี ประเทศจีน

九龙壁 , Nine Dragon Wall of Datong, Shanxi, China

 

             กำแพงเก้ามังกร ( / Jiu Long Bi/ Nine Dragon Wall) เป็นงานศิลปะที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์สำคัญชิ้นหนึ่ง ตั้งอยู่ที่เมืองต้าถง มณฑลซานซี ประเทศจีน

 

           โดยกำแพงเก้ามังกรแห่งต้าถง เป็นกำแพงที่สร้างขึ้นจากอิฐและกระเบื้องเคลือบสูง 8 เมตร ยาว 45 เมตร และหนา 2 เมตร  สามารถแบ่งคร่าวๆได้ประมาณ 3 ส่วน คือส่วนฐานทรงสี่เหลี่ยมด้านล่าง ซึ่งตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบเป็นรูปสัตว์มงคลต่างๆของจีน อาทิ วัว, สุนัข, กวาง หรือกระต่าย เป็นต้น ขณะที่ถัดขึ้นมา คือส่วนที่โดดเด่นที่สุดและเป็นที่มาของชื่อเรียกกำแพง อย่างรูป มังกรทั้ง 9 ตน ซึ่งอยู่ในอิริยาบถต่างๆกัน กำลังโลดแล่นอยู่ระหว่างทะเลและท้องฟ้า ซึ่งทั้งมังกรและบรรยากาศด้านหลัง ต่างเป็นงานศิลปะที่สรรสร้างจากกระเบื้องเคลือบหลากสีสันอันสวยงามอยู่ภายใต้ส่วนบนสุดที่เป็นหลังคาซึ่งทำจากกระเบื้องเคลือบเช่นกัน


ลวดลายมังกรเล่นลูกแก้วกลางผืนน้ำและแผ่นฟ้าที่สร้างขึ้นจากกระเบื้องเคลือบสีสันสวยงาม


หลังคาของกำแพงเก้ามังกรที่มีการประดับตกแต่งงดงามไม่แพ้กัน 

           ทั้งนี้ กำแพงเก้ามังกรนิยมสร้างขึ้นประดับในพระราชวัง หรือในสวนของพระราชวัง จึงถือเป็นสัญลักษณ์ความสูงศักดิ์ของราชวงศ์และงานศิลปะอันประณีตของจีนโบราณ 


ความเชื่อเกี่ยวกับมังกรและความเป็นมาของกำแพงเก้ามังกรแห่งเมืองต้าถง

           มังกรในความเชื่อของจีนถือเป็นสัตว์มงคลและเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นสูง โดยเฉพาะจักรพรรดิและเชื้อพระวงศ์ โดยมังกรที่กำแพงเก้ามังกรแห่งนี้มี 4 เล็บ ซึ่งแทนสัญลักษณ์เชื้อพระวงศ์ เนื่องจาก มังกร 5 เล็บเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิเพียงผู้เดียว

รูปมังกรบนกำแพงเก้ามังกรซึ่งอยู่ในอิริยาบถต่างๆ แต่ทุกตัวล้วนมีแค่สี่เล็บ 

           สำหรับกำแพงเก้ามังกรแห่งนี้ บันทึกประวัติศาสตร์ระบุว่ากำแพงเก้ามังกรแห่งเมืองต้าถง ถูกสร้างขึ้นในสมัยต้นราชวงศ์หมิง (1368 – 1644 AD) สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่โอรสองค์ที่ 13 ของจักรพรรดิหมิงไท่จู่ ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์หมิงและเป็นผู้ปกครองเมืองต้าถงในสมัยนั้น ถือเป็น กำแพงเก้ามังกรที่เก่าแก่ที่สุดที่เหลืออยู่

           ปัจจุบัน กำแพงเก้ามังกรแห่งเมืองต้าถง ได้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญภายในเมือง ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปชื่นชมความสวยงามและประณีตจากศิลปะยุคอดีต ที่ยากจะหาได้ในปัจจุบัน


กำแพงเก้ามังกรที่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกหนึ่งแห่งของเมืองต้าถงในปัจจุบัน


การเดินทางไปกำแพงเก้ามังกร เมืองต้าถง มณฑลซานซี

           กำแพงเก้ามังกร ตั้งอยู่ภายในเมืองต้าถง มณฑลซานซี ประเทศจีน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางมาที่เมืองต้าถงได้หลายวิธี อาทิ

             - เครื่องบิน เป็นวิธีการเดินทางที่รวดเร็วและสะดวกสบายที่สุด โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกเที่ยวบินจากเมืองปักกิ่งมาลงที่ท่าอากาศยานต้าถงอวิ๋นกัง (大同云冈机场 / Datong Yungang Airport / DAT)  ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางเพียง 55 นาที – 1 ชั่วโมง 20 นาที เท่านั้น

             - รถไฟ อีกหนึ่งวิธีการเดินทางอันสะดวกสบายและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เนื่องจากรอบการให้บริการและราคาที่มีให้เลือกหลายแบบ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางจากเมืองปักกิ่งไปยังสถานีต้าถง เมืองต้าถงได้ โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง 10 นาที – 7 ชั่วโมง 20 นาที ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดรอบการเดินทางและราคา รวมไปถึงจองตั๋วล่วงหน้าได้ที่ https://exservice.12306.cn/excater/index.html (ภาษาจีน) หรือ https://english.ctrip.com/trains/ (ภาษาอังกฤษ)

             - รถยนต์ / แท็กซี่สาธารณะ เนื่องจากเมืองต้าถงอยู่ห่างจากเมืองปักกิ่งไปประมาณ 350 กิโลเมตร การเดินทางด้วยรถยนต์จึงใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง 40 นาที ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่สะดวกสบาย และมีความยืดหยุ่นสูง โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกที่จะเช่ารถขับไปเอง หรือติดต่อจ้างเหมารถแท็กซี่สาธารณะหรือรถรับจ้างพร้อมคนขับ พร้อมขอคำแนะนำเกี่ยวกับเส้นทางท่องเที่ยวได้ (หรือสามารถเลือกดูเส้นทางด้วยตนเองได้ที่ https://map.baidu.com/ เลือกใส่จุดหมายปลายทางจาก 北京市 ไปยัง 大同九龙壁)

           และหลังจากมาถึงเมืองต้าถงแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยัง กำแพงเก้ามังกร ซึ่งอยู่ภายในเมืองต้าถงได้โดย


             - รถบัสจากสถานีรถไฟ โดยเดินออกมาด้านหน้าสถานีรถไฟที่มีป้ายสถานีต้าถง (大同站) เลือกขึ้นรถโดยสารด่วนพิเศษหมายเลข 601 (快速公交601) ลงที่ป้ายต้าถงสือจง (大同十中) และขึ้นรถหมายเลข 38 ต่อ ก่อนเลือกลงที่ป้ายกำแพงเก้ามังกร (九龙壁) ใช้เวลาในการเดินทางรวมประมาณ 40 นาที โดยนักท่องเที่ยวสามารถดูรายละเอียดเส้นทางและรอบเวลาในการวิ่งของรถโดยสารด่วนพิเศษหมายเลข 601 ได้ที่ http://datong.8684.cn/x_6b39c850 และหมายเลข 38 ได้ที่ http://datong.8684.cn/x_9f55d40a

             - รถยนต์ / แท็กซี่สาธารณะ มีอัตราค่าบริการแท็กซี่เริ่มต้นที่ 6 – 7 หยวน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการจากส่วนไหนของเมืองก็ได้ หรือ จากสนามบินต้าถงอวิ๋นกังไปยังกำแพงเก้ามังกร (ระยะห่างประมาณ 17 กิโลเมตร) จะมีอัตราค่าบริการเหมาหนึ่งรอบประมาณ 30 – 40 หยวน และ จากสถานีรถไฟต้าถงไปยังกำแพงเก้ามังกร (ระยะห่างประมาณ 8 กิโลเมตร) อาจมีค่าบริการเหมาหนึ่งรอบประมาณ 15 – 25 หยวน ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกดูเส้นทางที่เหมาะสมเพิ่มเติมได้ที่ https://map.baidu.com/


ที่จำหน่ายบัตรและประตูทางเข้าชมกำแพงเก้ามังกรที่อยู่ริมถนนในเมืองต้าถง สามารถเดินทางมาถึงได้ง่ายๆ


เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           9.00 น. – 17.00 น. ของทุกวัน


อัตราค่าเข้าชม

           บัตรผ่านเข้าชมมีราคา 10 หยวน/คน (หากต้องการใช้บริการไกค์นำเที่ยว จะมีค่าบริการเพิ่มเติม 20 หยวน/คณะ/รอบ)


อัตราค่าเข้าชมรวมถึงอัตราส่วนลดสำหรับผู้สูงอายุและนักเรียน 


เวลาที่เหมาะสมในการไปเที่ยว
 


กำแพงเก้ามังกรกับฟากฟ้าสีครามในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

           นักท่องเที่ยวสามารถไปชื่นชมความงามของกำแพงเก้ามังกรได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วง เดือนพฤษภาคม – เดือนมิถุนายน อันเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิที่อุณหภูมิระหว่างวันจะอยู่ที่ 15 – 27 องศาเซสเซียส ถือเป็นช่วงที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด เพราะอากาศที่ค่อนข้างสบาย นอกจากนี้ยังมีช่วง เดือนกันยายน – ต้นเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงที่แม้อุณหภูมิระหว่างวันจะอยู่ที่ 11 – 22 องศาเซสเซียส แต่ภาพของกำแพงเก้ามังกรที่มีสีสันสดใสกับใบไม้ที่เริ่มเปลี่ยนสีก็เป็นบรรยากาศที่น่าไปสัมผัสเช่นกัน

           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวควรใช้เวลา ประมาณ 1 – 1 ชั่วโมงครึ่ง ในการชื่นชมความสวยงามของกำแพงเก้ามังกร และบรรยากาศรอบๆ และควรตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการเที่ยวชมได้ที่ https://www.accuweather.com/ 


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการท่องเที่ยวเมืองต้าถง มณฑลซานซี

           นอกจากกำแพงเก้ามังกรแล้ว เมืองต้าถงยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง อาทิ วัดเสวียนคง (ที่คนไทยคุ้นหูกันในชื่อวัดแขวน / วัดลอยฟ้า) หรือแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลก 1 ใน 3 แหล่งปฎิมากรรมพุทธศิลป์ที่งดงามที่สุดของประเทศจีน ถ้ำแกะสลักอวิ๋นกัง (อีก 2 ถ้ำคือถ้ำหลงเหมิน แห่งมณฑลเหอหนาน และ ถ้ำมั่วเกา แห่งมณฑลกานซู่ อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับถ้ำมั่วเกา เพิ่มเติมได้ที่ http://palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=22)

           ถึงแม้เมืองต้าถงจะมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญมากมาย ทว่านักท่องเที่ยวที่ ไม่มีพื้นฐานหรือไม่สันทัดภาษาจีน ควรเตรียมหนังสือรวมคำศัพท์, รวมบทสนทนาพื้นฐานในภาษาจีน หรือใช้แอพลิเคชั่นเพื่อการแปลภาษาอาทิ Google Translate ไว้เผื่อด้วย เนื่องจากมีเพียงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ, สนามบิน, สถานีรถไฟ และโรงแรมใหญ่ๆเท่านั้น ที่มีป้ายภาษาอังกฤษคอยให้บริการ แต่สถานที่อื่นๆ อาทิ ร้านอาหารหรือป้ายรถเมลล์บางแห่ง ยังคงมีแต่ป้ายภาษาจีนเท่านั้น 


“Huangying Nin” หรือ “ยินดีต้อนรับท่าน” ที่ยังเป็นป้ายภาษาจีนอยู่

           และข้อควรระวังเพิ่มเติมคือ ประเทศจีนในปัจจุบันมีการ บล็อกการเข้าถึงเว็บไซค์ Google (รวมถึงแอพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Google Translate หรือการแปลภาษา), Facebook และ Instagram หากนักท่องเที่ยวต้องการใช้งาน ควร ใช้ซิมโทรศัพท์จากประเทศอื่นพร้อมเปิดระบบบริการโรมมิ่งข้ามประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ บริการอินเตอร์เน็ตจากประเทศจีน หากต้องการสนทนาผ่านโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นผ่านอินเตอร์เน็ต สามารถ ใช้โปรแกรม WeChat หรือ Weibo และสามารถ ค้นหาข้อมูล จากเว็บไซต์ Baidu.com แทน Google


กำแพงเก้ามังกรที่เก่าแก่ที่สุดตั้งตระหง่านรอให้นักท่องเที่ยวมาชื่นชม


           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจไปชมความสวยงามของ กำแพงเก้ามังกร สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                             กำแพงเก้ามังกรแห่งเมืองต้าถง มณฑลซานซี ประเทศจีน

                             (九龙壁 , Nine Dragon Wall of Datong, Shanxi, China)

                             ระดับความนิยม

                             อัตราค่าเข้าชม : 10 หยวน/คน

                             เวลาเปิด – ปิด : 9.00 น. – 17.00 น. ของทุกวัน

                             ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : เดือนพฤษภาคม – เดือนมิถุนายน ช่วงฤดูใบไม้ผลิได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่สุด

                                                              เดือนกันยายน – เดือนตุลาคม ช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่อากาศค่อนข้างเย็นสบาย

                             ตั้งอยู่ที่ : เมืองต้าถง มณฑลซานซี ประเทศจีน

                             โทร : (+86)12358, (+86)0352-5104668                        

                             ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                            จองตั๋วรถไฟ(ภาษาจีน) http://www.12306.cn/mormhweb/

                                            จองตั๋วรถไฟ(ภาษาอังกฤษ) https://english.ctrip.com/trains/

                                            บริการข้อมูลท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง http://en.bcia.com.cn/

                                            บริการการข้อมูลท่องเที่ยวมณฑลซานซี http://www.shanxichina.gov.cn/en/index.shtml

                                            ศูนย์บริการยื่นขอวีซ่าประเทศจีน http://www.visaforchina.org/BKK_TH/

                                            สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย http://www.chinaembassy.or.th/th/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ