จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

  • อ่าน (5,521)
  • By Webmaster
  • 13:18:00 | 23 ก.ค. 2561

จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

天安门 , Tian’anmen Square, Beijing, China

             จัตุรัสเทียนอันเหมิน (天安门 / Tian’anmen Square) เป็นหนึ่งในจุดแลนด์มาร์คท่องเที่ยวสำคัญของ เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

           จัตุรัสเทียนอันเหมิน ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดเท่านั้น แต่สถานที่แห่งนี้ยังมีบทบาทสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์จีนหลายต่อหลายครั้ง ทั้งการประกาศจัดตั้งสาธารณรัฐ หรือการชุมนุมครั้งใหญ่ๆของประเทศจีนทั้งหมดต่างก็เกิดขึ้นที่นี่ ทำให้จัตุรัสเทียนอันเหมินได้ชื่อว่าเป็น สัญลักษณ์ของประเทศจีนในยุคใหม่

           ทั้งนี้ จัตุรัสเทียนอันเหมินได้ชื่อว่า เป็นจัตุรัสที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก และอันดับ 4 ในประเทศจีน (เคยเป็นจัตุรัสที่ใหญ่ที่สุดในโลกจนกระทั่งปี 1976 ) สามารถรองรับผู้คนได้มากกว่าล้านคนสำหรับการร่วมงานฉลองความยินดีในวันชาติจีนทุกปี และยังเป็นประตูทางเข้าสู่พระราชวังต้องห้าม อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังของประเทศจีน 


มองจากอีกฝั่งถนน จะเห็นแถวของนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนจัตุรัสเทียนอันเหมินและพระราชวังต้องห้ามจำนวนมากทุกวัน 


หากเป็นช่วงเทศกาลวันชาติ ในจัตุรัสจะมีชาวจีนออกมาร่วมฉลองกันที่นี่ 


มีการประดับธงชาติและตกแต่งสถานที่ด้วยต้นไม้ดอกไม้สีสันสดใสเข้าบรรยากาศการฉลอง 


และมีการแสดงไฟประดับในเวลากลางคืนอย่างสวยงาม


ต้นไม้ที่ตกแต่งและคำอวยพรฉลองก็ได้รับการประดับไฟเช่นกัน 


แสงไฟประดับตกแต่งที่เห็นได้แต่ไกลในเทศกาลวันชาติเหล่านี้ ถือเป็นหนึ่งในเสน่ห์บรรยากาศของจัตุรัสเทียนอันเหมินที่คู่ควรให้ไปสัมผัสสักครั้ง 


ความเป็นมาและบทบาทสำคัญของจัตุรัสเทียนอันเหมิน

           ในอดีต จัตุรัสเทียนอันเหมินมีบทบาทในฐานะประตูทางเข้าแห่งหนึ่งของพระราชวังต้องห้าม โดยมีชื่อเดิมว่า เฉิงเทียนเหมิน หรือประตูเฉิงเทียน ถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงเวลาประมาณปี 1417 สมัยราชวงศ์หมิง ก่อนจะถูกบูรณะครั้งยิ่งใหญ่ในสมัยจักรพรรดิซุ่ยจื้อแห่งราชวงศ์ชิง หรือประมาณปี 1651 และได้มีการเปลี่ยนชื่อประตูจากเฉิงเทียนเป็นเทียนอันเหมินอีกด้วย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tiananmen.org.cn/page.htm?id=AAE00175800EBA904EC3F806E61721C1)


ประตูเทียนอันเหมินที่ยังทำหน้าที่เป็นทางผ่านเข้าสู่พระราชวังต้องห้ามตราบทุกวันนี้

           บทบาทในฐานะประตูทางเข้าสู่พระราชวังต้องห้ามสิ้นสุดลงในยุคแห่งการปฎิวัติประเทศจีน ขณะเดียวกันลานสี่เหลี่ยมด้านหน้าประตู ก็กลายเป็นเวทีอันยิ่งใหญ่ของการเคลื่อนไหวในการเปลี่ยนแปลงประเทศและทำให้ชื่อเสียงของจัตุรัสเทียนอันเหมินโด่งดังขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการเดินขบวนเคลื่อนไหวต่างๆ หรือเหตุการณ์สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์จีนอย่าง การประกาศปฎิรูปสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 1 ตุลาคม 1949 (ซึ่งภายหลังได้กลายเป็นวันชาติจีน)


รูปของเหมาเจ๋อตุง ผู้ประกาศการปฎิรูปฯที่ยังประดับอยู่ที่เทียนอันเหมิน

           แม้จนทุกวันนี้ จัตุรัสเทียนอันเหมินก็ยังเป็นสถานที่สำคัญที่ประชาชนชาวจีนจะพร้อมใจกันมาชุมนุมและแสดงความเคารพต่อประธานาธิบดีเหมา เจ๋อตุง ผู้เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของการสร้างประเทศจีนยุคใหม่  ทั้งยังเป็นแลนด์มาร์คแห่งสำคัญที่นักท่องเที่ยวต้องแวะมาเยือน และบทบาทสุดท้ายที่กลับมาอีกครั้ง คือการเป็นหนึ่งในทางเข้าสู่พระราชวังต้องห้ามที่เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชม


บรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองของชาวจีนในวันชาติที่จัตุรัสเทียนอันเหมินที่ถือเป็นหนึ่งในสีสันของสถานที่แห่งนี้


การเดินทางไปจัตุรัสเทียนอันเหมิน เมืองปักกิ่ง

           จัตุรัสเทียนอันเหมิน ตั้งอยู่ภายในเขตเมืองปักกิ่ง (หรือเป่ยจิง /北京 / Beijing) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศจีน และมีท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง หรือ Beijing Capital International Airport (PEK) สนามบินขนาดใหญ่ไว้คอยให้บริการ ทั้งนี้ หลังจากเดินทางมาถึงแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามายังเมืองปักกิ่งได้โดย

             - ชัตเตอร์บัสจากสนามบิน หลังจากมาถึงสนามบินแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการชัตเตอร์บัสจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมืองที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 30 กิโลเมตร และใช้เวลาในการเดินทางเพียง 40 นาทีได้ โดยสามารถดูรายละเอียดเส้นทาง, ตารางเวลา รวมถึงค่าบริการชัตเตอร์บัสไปจุดหมายต่างๆภายในเมืองเพิ่มเติมได้ที่ http://en.bcia.com.cn/traffic/airbus/index.shtml

             - รถบัส หรือรถบัสยาวของชาวจีน เป็นหนึ่งในบริการขนส่งสาธารณะที่ได้รับความนิยมในประเทศจีน เนื่องจากเส้นทางและรอบเวลาที่หลากหลาย นักท่องเที่ยวสามารถเข้าสู่เมืองปักกิ่งได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนรถ โดยนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดเส้นทาง, ตารางเวลา รวมถึงอัตราค่าบริการเพิ่มเติมได้ที่ http://www.bjbus.com/home/index.php

             - รถไฟฟ้าใต้ดิน นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน Airport Express ซึ่งเป็นบริการรถไฟใต้ดินจากสนามบินสู่ สถานี Dongzhimen ซึ่งอยู่ในตัวเมืองปักกิ่งและเป็นหนึ่งในสถานีเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟใต้ดินหรือขนส่งสารธารณะอื่นๆ โดยใช้เวลาการเดินทางเพียง 25 นาที ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดเส้นทาง,รอบเวลาในการวิ่ง และอัตราค่าโดยสารของรถไฟใต้ดินได้ที่ https://www.bjsubway.com/en/

             - รถยนต์ / แท็กซี่สาธารณะ เป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่ได้รับความนิยมเนื่องจากความสะดวกสบายและความยืดหยุ่นของเส้นทางและเวลาเดินทาง โดยอัตราค่าบริการแท็กซี่ภายในเมืองปักกิ่งจะเริ่มต้นที่  ประมาณ 13 หยวน และอัตราค่าบริการเหมาจากสนามบินไปยังในตัวเมืองปักกิ่งจะอยู่ที่ประมาณ 100 – 140 หยวน

           และหลังจากมาถึงเมืองปักกิ่งแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางต่อไปยังจัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งอยู่ ใจกลางเมืองปักกิ่ง ได้หลายวิธี คือ

             - รถโดยสารสาธารณะ จัตุรัสเทียนอันเหมินเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง ประกอบกับพื้นที่ของจัตุรัสที่ค่อนข้างกว้างขวาง จึงมีรถโดยสารและจุดจอดให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการหลากหลาย อาทิ สาย 2, 5, 120, รถโดยสารท่องเที่ยวสาย 1 (城市观光1线) ที่จอดป้ายจัตุรัสเทียนอันเหมินตะวันออก (天安门广场西) หรือสาย 1, 17, 52, 82, รถโดยสารท่องเที่ยวสาย 2 (城市观光2线) ที่จอดป้ายเทียนอันเหมินตะวันออก (天安门东) โดยมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 2 หยวน/คน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหมายเลขรถโดยสารสาธารณะ, รอบเวลาและเส้นทางการวิ่งของรถโดยสารแต่ละเส้นทางได้ที่ http://beijing.8684.cn/

             - รถไฟฟ้าใต้ดิน สามารถเลือกใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน สาย 1 ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางที่ให้บริการภายในเมืองปักกิ่ง เลือกลงที่ สถานี Tian’anmen West หรือ สถานี Tian’anmen East ซึ่งอยู่ติดกับจัตุรัสเทียนอันเหมิน โดยนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดเส้นทาง,รอบเวลาในการวิ่ง และอัตราค่าโดยสารของรถไฟใต้ดินได้ที่ https://www.bjsubway.com/en/

             - รถยนต์ / แท็กซี่สาธารณะ เป็นอีกหนึ่งวิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมเนื่องจากความสะดวกสบาย และความยืดหยุ่นของเส้นทางและเวลาเดินทาง ทั้งนี้ อัตราค่าบริการแท็กซี่ภายในเมืองปักกิ่งจะเริ่มต้นที่ 13 หยวน โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกดูเส้นทางที่เหมาะสมเพิ่มเติมได้ที่ https://map.baidu.com/


เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปเที่ยวชมบรรยากาศของจัตุรัสเทียนอันเหมินได้ทุกวัน และตลอดเวลา


อัตราค่าเข้าชม

           ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ


จัตุรัสเทียนอันเหมินและสิ่งที่น่าสนใจ

 

           นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสถึงบรรยากาศอันยิ่งใหญ่ของจัตุรัสเทียนอันเหมินได้แทบจะทันทีที่มาถึง เนื่องจากพื้นที่กว่า 440,000 ตารางเมตรของจัตุรัสแห่งนี้ซึ่งเคยเป็นทั้งประตูสู่พระราชวังต้องห้ามที่มีแต่จักรพรรดิและขุนนางจะผ่านได้ และสถานที่ชุมนุมของผู้คนนับล้านท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของประวัติศาสตร์จีน


ผู้คนอันหลากหลายกับการมาร่วมฉลองและรำลึกถึงวันสำคัญที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน 


ทั้งเด็กน้อย วัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่ต่างมาเป็นส่วนหนึ่งของสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ 


หลายคนอยู่ยาวจนถึงตอนค่ำและเลือกที่จะร่วมบันทึกภาพเหล่านี้ไว้เป็นความทรงจำ 

           ซึ่งนอกจากจัตุรัสที่เป็นสถานที่แห่งประวัติศาสตร์แล้ว ปัจจุบันบริเวณรอบๆของจัตุรัสเทียนอันเหมินยังมีสถานที่สำคัญอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น อนุสาวรีย์วีรชน ซึ่งมีลักษณะเป็นเสาสี่เหลี่ยมตั้งอยู่ใจกลางจัตุรัส และบนเสาลายมือของประธานาธิบดีเหมา เจ๋อตุงเขียนสดุดีถึงผู้ที่สละชีพในเหตุการณ์สำคัญ ศาลาประชาคมของประเทศจีน หรือ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจีน ซึ่งเก็บรวบรวมประวัติศาสตร์ของประเทศมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์จนถึงทุกวันนี้ และที่ขาดไม่ได้คือพระราชวังต้องห้าม ที่อยู่ถัดไปจากจัตุรัสเทียนอันเหมินนั่นเอง


อนุเสาวรีย์วีรชนที่อยู่กลางจัตุรัสเทียนอันเหมินและอยู่ด้านหน้าของ


ในวันชาติจีน ด้านข้างของอนุสาวรีย์จะมีการประดับรูปของ ดร.ซุนยัดเซ็น บิดาของชาติจีนยุคใหม่ 


ศาลาประชาคม อันยิ่งใหญ่ของประเทศจีนที่ตั้งอยู่ใกล้ๆกับจัตุรัสเทียนอันเหมินเช่นเดียวกัน 


หากเดินไปอีกนิดจะมองเห็นด้านข้างของศาลาประชาคมซึ่งมีพื้นที่รวมถึง 171,800 ตารางเมตร 

           และหากนักท่องเที่ยวมาเยือนจัตุรัสเทียนอันเหมิน ในช่วง งานเทศกาลวันชาติจีน (1 ตุลาคมของทุกปี) นักท่องเที่ยวจะสามารถชื่นชมกับการตกแต่งและประดับประดาจัตุรัสเทียนอันเหมินด้วยต้นไม้และดอกไม้อันสวยงาม, การประดับไฟยามค่ำคืน รวมไปถึงความคึกคักของประชาชนชาวจีนที่พร้อมใจกันออกมาร่วมฉลองที่จัตุรัสแห่งนี้ในวันดังกล่าวอีกด้วย


จัตุรัสเทียนอันเหมินในวันชาติจะเต็มไปด้วยการประดับต้นไม้และดอกไม้สีแดงอันเป็นสีประจำชาติจีน


รวมไปถึงการติดธงชาติและไฟประดับตามบริเวณอาคารรอบๆ


ซึ่งในยามค่ำคืนจะมีการเปิดไฟประดับทำให้กลายเป็นภาพที่สวยงามสุดเวลาหนึ่งของจัตุรัสเทียนอันเหมิน 


อาคารด้านนอกก็ได้รับการประดับแบบเดียวกันและกลายเป็นหนึ่งในมุมถ่ายภาพที่ห้ามพลาดของจัตุรัสเทียนอันเหมิน 


แม้มองจากถนนอีกด้าน ก็ยังคงเห็นความงามและความยิ่งใหญ่ของจัตุรัสเทียนอันเหมินในวันชาติจีน 


เวลาที่เหมาะสมในการไปเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมความงามและสัมผัสบรรยากาศของจัตุรัสเทียนอันเหมินได้ตลอดทั้งปี ซึ่งหากอ้างอิงตามสภาพอากาศของเมืองปักกิ่ง ฤดูกาลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เดือนมิถุนายน – เดือนสิงหาคม อันเป็นช่วงฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 25 – 32 องศาเซลเซียสและมีแสงแดดสาดส่องมากพอ ทำให้การเดินเที่ยวชมบรรยากาศของจัตุรัสเทียนอันเหมินสามารถทำได้อย่างเต็มที่ หรือหากนักท่องเที่ยวต้องการสัมผัสบรรยากาศในฤดูกาลอื่นๆ อาทิ ฤดูใบไม้ร่วง หรือฤดูหนาวก็สามารถทำได้เช่นกัน

           โดยเสน่ห์อย่างหนึ่งของจัตุรัสเทียนอันเหมินที่ขาดไม่ได้ คือ ช่วงเวลาที่มีการทำพิธีเชิญธงชาติขึ้น – ลงเสาธง ที่จะใช้เวลาเพียงครั้งละ 3-4 นาทีเท่านั้น แต่ถือเป็นช่วงจังหวะเวลาอันสวยงามที่เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่ไม่ควรพลาดของจัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบเวลาในการเชิญธงชาติของแต่ละวันได้ที่ http://www.tiananmen.org.cn/show.htm?id=30750CF177138A63C168DC5495F6CFF7


พิธีเชิญธงชาติลงและนายทหารที่คอยดูแลรอบบริเวณเสาธงเบื้องหน้าจัตุรัสเทียนอันเหมิน

           นอกจากนี้ หากนักท่องเที่ยวต้องการชื่นชมความคึกคักที่สุดของจัตุรัสเทียนอันเหมิน สามารถเลือกไปเที่ยวจัตุรัสเทียนอันเหมินได้ในช่วง เทศกาลวันชาติจีน (ต้นเดือนตุลาคม) ซึ่งเป็นวันที่ประชาชนจะพร้อมใจกันไปฉลองที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งมีการประดับตกแต่งด้วยต้นไม้ดอกไม้ และแสงไฟในยามค่ำคืนอันสวยงามที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง (แต่มีข้อควรระวังคือในช่วงเวลาดังกล่าว จัตุรัสเทียนอันเหมินและบริเวณรอบๆ จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนจำนวนมาก หากนักท่องเที่ยวไม่ชินกับสถานที่ที่มีคนเยอะๆ ควรหลีกเลี่ยง)


ผู้คนที่เนืองแน่นจัตุรัสเทียนอันเหมินในวันชาติทั้งด้านบนและกลางลานจัตุรัส

           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวควรใช้เวลาประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง ในการเยี่ยมชมจัตุรัสเทียนอันเหมิน และควรตรวจสอบพยากรณ์สภาพอากาศล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการเที่ยวชมได้ที่ https://www.accuweather.com/ 


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการท่องเที่ยวจัตุรัสเทียนอันเหมิน และเมืองปักกิ่ง

           จัตุรัสเทียนอันเหมิน ถือว่าตั้งอยู่ใจกลางเมืองปักกิ่งที่เดินทางไปมาได้สะดวกสบาย อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ใกล้เคียงอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพระราชวังต้องห้าม, หอสักการะฟ้าเทียนถาน หรือเดินไปช็อปปิ้งและหาของกินแสนอร่อยที่ถนนหวังฝูจิ่งอันขึ้นชื่อ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นที่ไหนต่างก็มีบรรยากาศและความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์รอให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม


พระราชวังต้องห้ามแห่งปักกิ่งที่ตั้งอยู่ติดๆกับจัตุรัสเทียนอันเหมิน

           ทั้งนี้ การเดินทางภายในปักกิ่งถือว่าสะดวกสบายและครอบคลุมเป็นอย่างมาก อีกทั้งตามระบบคมนาคมขนส่งสาธารณะอาทิ รถไฟ หรือรถไฟใต้ดินยังมีภาษาอังกฤษกำกับบอกซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว แต่อย่างไรก็ดี นอกจากระบบขนส่งสำคัญ และภายในสถานที่ท่องเที่ยวกับโรงแรมแห่งใหญ่ ยังไม่มีการให้บริการและการสื่อสารภาษาอังกฤษมากนัก นักท่องเที่ยวที่ ไม่มีพื้นฐานหรือไม่สันทัดภาษาจีน ควรพกหนังสือรวมคำศัพท์, รวมบทสนทนาพื้นฐานในภาษาจีน หรือแอพพลิเคชั่นเพื่อการแปลภาษา อาทิ Google Translate เผื่อไว้ด้วย


รถโดยสารสาธารณะของเมืองปักกิ่งที่มีให้บริการแม้เป็นเวลาค่ำแล้ว


ป้ายทางเข้าออกบางแห่งรวมถึงป้ายไฟวิ่งบอกรายละเอียดบางที่ก็ยังมีแต่ข้อความภาษาจีนเท่านั้น

           และมีข้อควรระวังเพิ่มเติมคือ ประเทศจีนในปัจจุบันมี การบล็อกการเข้าถึงเว็บไซค์ Google (รวมถึงแอพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Google Translate หรือการแปลภาษา), Facebook และ Instagram หากนักท่องเที่ยวต้องการใช้งาน ควร ใช้ซิมโทรศัพท์จากประเทศอื่นพร้อมเปิดระบบบริการโรมมิ่งข้ามประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ อินเตอร์เน็ตจากประเทศจีน หากต้องการสนทนาผ่านโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นผ่านอินเตอร์เน็ต สามารถ ใช้โปรแกรม WeChat หรือ Weibo ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวจีน และสามารถ ค้นหาข้อมูล จากเว็บไซต์ Baidu.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์หาข้อมูลของประเทศจีน แทน Google


หน้าจัตุรัสเทียนอันเหมินกับผู้คนที่พร้อมใจกันไปร่วมเฉลิมฉลองวันชาติจีน

 

           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชมและสัมผัสบรรยากาศของจัตรุรัสเทียนอันเหมิน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                              จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมืองปักกิ่ง , ประเทศจีน

                              (天安门 , Tian’anmen Square, Beijing, China)

                              ระดับความนิยม

                              อัตราค่าเข้าชม : ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

                              เวลาเปิด – ปิด : ทุกวัน ตลอดเวลา

                              ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ทุกฤดูกาล โดยช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเยอะที่สุดคือช่วงงานเทศกาลสำคัญอย่างวันชาติจีน

                                                              (ต้นเดือนตุลาคม) ที่จะได้รับการตกแต่งเป็นพิเศษ

                              ตั้งอยู่ที่ : เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

                              โทร : (+88)0106-5118702     E-mail : webmaster@tiananmen.org.cn

                              เว็บไซต์ : http://www.tiananmen.org.cn/          

                              ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                             จองตั๋วรถไฟ(ภาษาจีน) http://www.12306.cn/mormhweb/

                                             จองตั๋วรถไฟ(ภาษาอังกฤษ) https://english.ctrip.com/trains/

                                             บริการข้อมูลท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง http://en.bcia.com.cn/

                                             รถไฟใต้ดินเมืองปักกิ่ง https://www.bjsubway.com/en/

                                             ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวเมืองปักกิ่ง http://english.visitbeijing.com.cn/

                                             ภัตตาคารหูต้า เมืองปักกิ่ง http://www.hudafanguan.com/

 

แนะนำร้านอาหารในเมืองปักกิ่งจาก Palanla

           นอกจากกำแพงเมืองจีนปาต๋าหลิ่งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของเมืองปักกิ่งแล้ว เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของเมืองปักกิ่งที่ขาดไม่ได้ ย่อมเป็นเมนูอาหารรสเลิศตามร้านต่างๆ ซึ่ง 1 ในนั้นคือ ภัตตาคารหูต้า (胡大饭馆 / Huda Restaurant) 


ภัตตาคารหูต้าแห่งเมืองปักกิ่ง 

           ภัตตาคารหูต้าเป็นร้านอาหารที่มีชื่อเสียงซึ่งเปิดบริการมายาวนาน มีเมนูขึ้นชื่อที่ไม่ควรพลาดอาทิ กุ้งก้ามแดง (Crayfish) หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า กุ้งล็อบสเตอร์น้ำจืด (Freshwater Lobster) นอกจากนี้ยังมีเมนูปูขนซึ่งราคาไม่สูงนัก ที่รอให้นักท่องเที่ยวมาลิ้มลองรสชาติกันได้ที่ถนนตงจื๋อเหมินเน่ย เขตตงเฉิน ของเมืองปักกิ่ง (東直門內大街 , 東城区 / Dongzhimennei Street, Dongcheng Area)


โต๊ะอาหารที่เต็มแน่นทุกโต๊ะกับเมนูอันน่าทานของภัตตาคารหูต้า

   
กุ้งก้ามแดง (Crayfish) หรือ กุ้งล็อบสเตอร์น้ำจืด (Freshwater Lobster) 1 ในเมนูยอดฮิตของร้าน


ปูขน อาหารจานเด็ดที่ราคาเพียง 200 หยวนแต่ได้ปูถึง 5 ตัว ! 

           และเนื่องจากภัตตาคารหูต้าเป็นภัตตาคารอาหารชื่อดัง จึงมีลูกค้ามาคอยรับบริการเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวจึงควรเผื่อเวลาในการรอคิวรับประทานอาหารประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง – 2 ชั่วโมง โดยสามารถเลือกนั่งรอคิวได้ในบริเวณที่ทางร้านจัดให้ (พร้อมบริการ Free wifi) หรือเดินแวะไปรองท้องก่อนเล็กน้อยกับร้านค้าอื่นๆ ซึ่งตั้งเรียงรายตลอดถนนสายนี้ได้


แถวลูกค้าที่มานั่งรอรับประทานอาหารของภัตตาคารใต้ป้ายชื่อตึกฮวาเจียหลิงหยวน


เต๊ณท์สำหรับลูกค้าที่มานั่งคอยคิวรับประทานอาหาร


คะแนนของร้านจาก www.palanla.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ