อู่ไถซาน ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองซินโจว มณฑลซานซี ประเทศจีน

  • อ่าน (4,724)
  • By Webmaster
  • 17:13:59 | 25 เม.ย. 2561

อู่ไถซาน ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองซินโจว มณฑลซานซี ประเทศจีน

五台山 , Mount Wutai, The Buddhist Mountains of Xinzhou, Shanxi, China

 

             อู่ไถซาน (五台山) หรือ ภูเขาอู่ไถ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และศูนย์รวมความศรัทธาของพุทธศาสนาที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศจีน ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองซินโจว มณฑลซานซี ประเทศจีน

 

           ทั้งนี้ อู่ไถซาน (五台山) หมายถึง ภูเขา 5 ลูกที่ตั้งเรียงรายกันอยู่ โดยยอดภูที่สูงที่สุด มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 3,061 เมตร และยังเป็น 1 ใน 4 ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์ของประเทศจีน อีกด้วย

(หมายเหตุ : 4 ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์ เป็นภูเขาที่เชื่อกันว่าเป็นที่ประทับของพระพุทธเจ้าหรือพระโพธิสัตว์ ตามความเชื่อของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ประกอบไปด้วย ภูเขาเอ๋อเหมย มณฑลซื่อฉวน (หรือที่คนไทยอาจคุ้นหูกันในชื่อของภูเขาง๊อไบ๊ มณฑลเสฉวน) , ภูเขาจิ่วหัว มณฑลอันฮุย , ภูเขาผู่ถัวซาน แห่งมณฑลเจ้อเจียง และภูเขาอู่ไถซาน ที่มณฑลซานซีแห่งนี้)


ภูเขาสูงและวัดวาอาราม บรรยากาศอันเป็นเสน่ห์ของภูเขาอู่ไถซาน 

           โดยภูเขาอู่ไถซาน ซึ่งมีความสูงสุดกว่าระดับน้ำทะเลที่ 3,061 เมตร แห่งนี้ ถือเป็นที่ประทับของพระมัญชุศรีโพธิสัตว์ ในคติของพระพุทธศาสนามหายาน ซึ่งในทิเบตที่เป็นส่วนหนึ่งของจีนและเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนามหายาน ถือเป็นพระที่มีผู้นับถือเป็นรองเพียงแต่พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ (หรือเจ้าแม่กวนอิม) เท่านั้น

           จากความสำคัญดังกล่าวนี้เอง ทำให้บนภูเขาอู่ไถซาน เต็มไปด้วยวัดมากมายหลายแห่งที่สร้างขึ้นเป็นพุทธบูชาจากหลายยุคหลายสมัย รวมไปถึงวัดของนิกายเต๋าที่รุ่งเรืองขึ้นมาในบางช่วงยุคสมัยและถูกสร้างไว้บนนี้เช่นกัน ซึ่งจากรูปแบบศิลปะที่แตกต่างกันของวัดทั้งหลาย ทำให้เขตภูเขาอู่ไถซานและวัดในบริเวณภูเขา ได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้กลายเป็น มรดกโลก ในปี 2009


เจดีย์ขาวแบบทิเบต สัญลักษณ์ของภูเขาอู่ไถซานอันโด่งดัง 


วิหารของวัดผูซ่าติ่ง 1 ในวัดสำคัญของภูเขาอู่ไถซาน 


วิหารอู่เหลียง และเจดีย์กับระฆังทองแดงอันขึ้นชื่อของวัดเสี่ยนทงบนภูเขาอู่ไถซาน 


ภูเขาอู่ไถซานกับพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า


อู่ไถซาน ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์สู่แหล่งมรดกโลกแห่งประเทศจีน

           หลักฐานของการสร้างวัดตามความเชื่อของศาสนาพุทธ นิกายมหายานบนภูเขาอู่ไถซาน ปรากฏตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก (25 BC – 220 AD) ซึ่งถือเป็น 1 ในวัดพุทธเก่าแก่ของประเทศจีน และมีร่องรอยของการสร้างและปรับปรุงวัดต่างๆที่มีอยู่มาเรื่อยๆ ทั้งในสมัยราชวงศ์เหนือใต้ (386-588 AD), สมัยราชวงศ์ถัง (618 – 907 AD) ซึ่งปรากฏหลักฐานของการสร้างวัดขนาดใหญ่อีกครั้ง และสมัยราชวงศ์หมิง (1368-1644 AD) ที่นอกจากจะมีการสร้างเพิ่มเติมแล้ว ยังมีการบูรณะวัดเดิมที่มีอยู่บนภูเขาอู่ไถซานอีกด้วย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.shanxichina.gov.cn/en/sourcefiles/html/attractions/2401.shtml)


วัดผูซ่าติ่งและวัดเสี่ยนทง ซึ่งต่างเป็นวัดที่ได้รับความสำคัญและการบูรณะมาหลายต่อหลายสมัย 

           ปัจจุบัน บนภูเขาอู่ไถซานมีวัดอยู่หลายสิบวัด ซึ่งเป็นทั้งวัดของพุทธศาสนาคติมหายานของจีน วัดของพุทธศาสนามหายานของทิเบต รวมถึงวัดของลัทธิเต๋า ซึ่งทำให้ภูเขาอู่ไถซานและวัดภายในภูเขา ได้รับการยกย่องให้กลายเป็น แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม อีกแห่งหนึ่งของประเทศจีน และเป็น สถานที่ท่องเที่ยวระดับ 5A จากการประเมินของรัฐบาลจีน 


เจดีย์ยักษ์สีขาวที่วัดถ่าย่วน หนึ่งในวัดสำคัญของพุทธศาสนามหายานที่ยังได้รับความศรัทธาจากประชาชนแม้ทุกวันนี้


ป้ายสัญลักษณ์มรดกโลกบนภูเขาอู่ไถซาน


การเดินทางไปภูเขาอู่ไถซาน เมืองซินโจว มณฑลซานซี

 

           ภูเขาอู่ไถซาน ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองซินโจว (忻州 / Xinzhou) มณฑลซานซี ประเทศจีน โดยวิธีที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด ที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมายังที่นี่คือ ใช้บริการเที่ยวบินที่บินมายัง ท่าอากาศยานซินโจวอู่ไถซาน (忻州五台山机 / Xinzhou Wutaishan Airport / WUT) อาทิ

           1. เที่ยวบินตรงจาก ท่าอากาศยานนานาชาติเจิ้งโจวซินเจิ้ง (郑州新郑国际机场 / Zhengzhou Xinzheng International Airport / CGO) ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางเพียง 1 ชั่วโมง 15 – 20 นาที

           2. เที่ยวบินตรงจาก ท่าอากาศยานนานาชาติอิ๋นชวนเหอตง (银川河东国际机场 / Yinchuan Hedong International Airport / INC) ใช้เวลาในการเดินทางเพียง 1 ชั่วโมง 25 นาที

           3. เที่ยวบินตรงจาก ท่าอากาศยานนานาชาติฉงชิ่งเจียงเป่ย (重庆江北国际机场 / Chongqing Jiangbei International Airport / CKG) ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 5นาที


           และหลังจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงสนามบินแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางจากสนามบินไปยังภูเขาอู่ไถซาน ซึ่งอยู่ห่างออกไป 115 กิโลเมตร ได้โดย

             - รถบัส มีให้บริการทุกวันตามเวลาที่มีเที่ยวบิน โดยนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดรถบัสได้จากสายการบินที่ใช้บริการ หรือติดต่อขอรับตารางเวลาและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ท่าอากาศยานซินโจวภูเขาอู่ไถซาน หรือหมายเลขโทรศัพท์ (86) 0350-033-26666  

             - รถยนต์ / แท็กซี่สาธารณะ เป็นวิธีการเดินทางที่สะดวกสบายที่สุด โดยหากเป็นรถแท็กซี่สาธารณะจะมีอัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 6-7 หยวน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางต่อไปยังภูเขาอู่ไถซานที่อยู่ห่างออกจากสนามบินไปประมาณ 115 กิโลเมตรได้ โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง – 2 ชั่วโมง 30 นาที (สามารถเลือกดูเส้นทางที่เหมาะสมเพิ่มเติมได้ที่ https://map.baidu.com/ เลือกใส่จุดหมายปลายทางจาก 五台山机场 ไปยัง 山西省忻州市五台县)


เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเที่ยวชมภูเขาอู่ไถซานได้ ทุกวัน รวมถึงใช้บริการโรงแรมที่พักและร้านอาหารบริเวณที่พักอีกด้วย แต่สำหรับ วัดต่างๆบนภูเขาอู่ไถซาน จะมีเวลาเปิด – ปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ประมาณ 7.00 น. – 18.00 น. (เวลาของบางวัดอาจไม่เท่ากัน และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพอากาศ)


บนภูเขาอู่ไถซาน นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นมาเก็บบรรยากาศได้แม้ในเวลาที่พระจันทร์ยังไม่หายจากขอบฟ้า


อัตราค่าเข้าชม

           บัตรผ่านเข้าชมภูเขาอู่ไถซานมีราคา 145 หยวน/คน สำหรับฤดูกาลท่องเที่ยว (เดือนเมษายน – เดือนตุลาคม) และ 120 หยวน/คน สำหรับฤดูกาลอื่นๆ


แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในอู่ไถซาน

           อู่ไถซานเป็นภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเลหลายพันเมตร ดังนั้น เมื่อนักท่องเที่ยวมาเยือนที่นี่แล้ว สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือการเก็บภาพความสวยงามของทิวทัศน์ธรรมชาติของภูเขาสูง และบรรยากาศรอบๆ หรือหากนักท่องเที่ยวที่ไม่สะดวกในการเดิน สามารถเลือกใช้บริการเคเบิ้ลคาร์ได้


เส้นทางการเดินขึ้นสู่ภูเขาศักดิ์สิทธิ์กับธรรมชาติอันน่ารื่นรมย์ของภูเขาอู่ไถซาน


บรรยากาศบนภูเขาอู่ไถซาน 

           และนอกจากธรรมชาติที่สวยงามแล้ว แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่น่าสนใจบนภูเขาอู่ไถซาน ยังประกอบด้วยวัดและศาสนสถานที่สำคัญอีกหลายแห่ง อาทิ 


- วัดเสี่ยนทง (
显通寺)

 

           เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูเขาอู่ไถซาน ก่อสร้างเมื่อเกือบ 2,000 ปีที่แล้ว ถือเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่เป็นอันดับที่สองของประเทศจีน (เป็นรองเพียงวัดม้าขาว (白马寺) ของเมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนานเท่านั้น) และได้รับความสำคัญสืบเนื่องมาหลายราชวงศ์ รวมถึงจากรัฐบาลจีนในปัจจุบัน 


แผนผังวัดเสี่ยนทง บนภูเขาอู่ไถซาน 

           ภายในวัดเสี่ยนทง เต็มไปด้วยสิ่งปลูกสร้างอันเป็นสัญลักษณ์ของความศรัทธาในพุทธศาสนา นิกายมหายานของจีนตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น วิหารอมิตะภะ หรือวิหารอู่เหลียง (无量殿) สิ่งปลูกสร้างสองชั้นอันน่าอัศจรรย์ ที่เกิดจากการผสมผสานกันของงานช่างหินและงานก่ออิฐจากสมัยราชวงศ์หมิง, วิหารกวนอิม (观音殿) หรือพระอวโลกิเตศวร พระโพธิสัตว์ที่ได้รับความนับถือจากชาวจีนมากที่สุด ซึ่งถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง เป็นต้น


วัดเสี่ยนทงระหว่างวิหารอู่เหลียงและวิหารหลัก 


วิหารอู่เหลียง ที่ขึ้นชื่อเรื่องความวิจิตรของสถาปัตยกรรมหินและอิฐแห่งราชวงศ์หมิง 


พระอวโลกิเตศวร หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนามของ เจ้าแม่กวนอิม ในวัดเสี่ยนทง 


พระศากยะตถาคต หรือพระพุทธเจ้าตามคติความเชื่อของพุทธศาสนานิกายมหายาน


พระมัญชุศรีโพธิสัตว์ ผู้เชื่อกันว่าประทับอยู่บนภูเขาอู่ไถซานแห่งนี้

           นอกจากนี้ สัญลักษณ์สำคัญที่สุดที่พลาดไม่ได้ที่วัดเสี่ยนทงคือวิหาร, เจดีย์ และระฆังที่ทำจากทองแดง โดยวิหารนั้นสร้างจากทองแดงน้ำหนักรวมหลายพันกิโลกรัม


วิหารและเจดีย์ของวัดเสี่ยนทงที่ใช้ทองแดงหลายพันกิโลกรัมสร้างขึ้น


ระฆังที่โด่งดังของวัดเสี่ยนทง


ตัววิหารที่นอกจากใช้ทองแดงสร้างแล้วยังมีการสลักลวดลายอย่างประณีตอีกด้วย


- วัดถ่าย่วน (
塔院寺)

 

           เดิมทีเป็นส่วนหนึ่งของวัดเสี่ยนทง แต่ในสมัยราชวงศ์หมิง ได้มีการปรับปรุงและต่อขยายบริเวณนี้เพิ่มเติมจนกลายมาเป็นวัดอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งภายในวัดถ่าย่วน มีแลนด์มาร์คสำคัญที่เปรียบเสมือน สัญลักษณ์ของภูเขาอู่ไถซาน คือ เจดีย์ใหญ่สีขาว ซึ่งเป็นเจดีย์ที่มีต้นแบบมาจากเนปาล (บางตำราระบุว่าเป็นศิลปะทิเบต) สร้างขึ้นสมัยราชวงศ์หมิง โดยเจดีย์ลักษณะนี้มีอยู่ไม่กี่แห่งในประเทศจีน


เจดีย์สีขาว สัญลักษณ์ของภูเขาอู่ไถซาน 


พระภิกษุในนิกายมหายานที่เดินทางมายังวัดถ่าย่วน


อาคารสมัยราชวงศ์หมิง-ชิง ของวัดถ่าย่วน


ป้ายอาคารของวัดถ่าย่วนกับกรอบล้อมที่ได้อิทธิพลมาจากวัดพุทธในธิเบต 


- วัดผูซ่าติ่ง
萨顶

 

           ผูซ่าติ่ง เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งบนภูเขาอู่ไถซาน โดยสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่สมัยราชวงศ์เหนือใต้ ก่อนจะได้รับการบูรณะต่อเนื่องมานับตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง,ราชวงศ์หมิง กระทั่งสมัยราชวงศ์ชิง ได้มีการบูรณะหลังคาของพระอารามหลักให้เป็น สีเหลือง ซึ่งเป็นสีสำหรับราชวงศ์เท่านั้น วัดผูซ่าติ่งจึงมีฐานะ เทียบเท่ากับพระอารามหลวง ประกอบกับในสมัยนี้  มีพระลามะทิเบตเข้ามาพำนักอยู่ที่วัดนี้ ผูซ่าติ่ง จึงมีสถานภาพเป็นทั้งวัดพุทธมหายานของจีน และเป็นวิหารลามะทิเบตอีกด้วย   


แผนผังของวัดผูซ่าติ่ง 


ป้ายและสิ่งประดับบนหลังคาที่บ่งบอกความเป็นวัดมหายานและวิหารลามะ 


ป้ายบอกเขตความเป็นเขตพุทธ หนึ่งในแลนด์มาร์คขี้นชื่อของภูเขาอู่ไถซาน

           ซึ่งจากภูมิหลังนี้เอง ทำให้ภายในวัดผูซ่าติ่งเต็มไปด้วยสิ่งปลูกสร้างที่งดงามมากมาย และเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่มีชื่อเสียงของภูเขาอู่ไถซาน


วิหารหลังคาเหลือง สัญลักษณ์ของพระอารามหลวงในสมัยราชวงศ์ชิง


ป้ายสลักลายมังกรด้านหน้าวิหาร สลักตามลายพระหัตถ์ของจักรพรรดิเฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิง 


วิหารกษัตริย์สวรรค์ (เทียนหวางเตี้ยน)หนึ่งในแลนด์มาร์คที่มีงานแกะสลักที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในภูเขาอู่ไถซาน 


บรรยากาศของวัดผูซ่าติ่ง


เมื่อมองขึ้นไปที่ด้านบนของวัดผูซ่าติ่ง 

           และนอกจากวัดสำคัญๆทั้ง 3 แห่งแล้ว ภายในภูเขาอู่ไถซานยังมีวัดอีกหลายสิบวัด ตั้งอยู่บนภูเขาที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติสลับกับชุมชนที่ได้รับการพัฒนาจากรัฐบาลจีนเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ทำให้การเที่ยวชมภูเขาอู่ไถซานในวันนี้ นอกจากจะได้สัมผัสกับความสวยงามและบรรยากาศศักดิ์สิทธ์ของศิลปะจากศรัทธาในพุทธศาสนาแล้ว ยังมีความสะดวกสบายมากกว่าสมัยก่อนอีกด้วย


วิหารหลังเล็กภายในวัดบนภูเขาอู่ไถซาน อีกหนึ่งศิลปกรรมที่ควรค่าแก่การชื่นชม


สิงโตซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์สำคัญของพุทธศาสนานิกายมหายาน 


เวลาที่เหมาะสมในการไปเที่ยว
 


วัดวาอารามใต้ท้องฟ้าสีคราม เสน่ห์ที่งดงามของภูเขาอู่ไถซานที่เที่ยวชมได้ตลอดปี

           นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวชมอู่ไถซานได้ทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี โดยบรรยากาศความสวยงามของภูเขาอู่ไถซานจะต่างกันไปตามช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งช่วง เดือนพฤษภาคม – เดือนมิถุนายน อันเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิที่อุณหภูมิระหว่างวันจะอยู่ที่ 15 – 27 องศาเซสเซียส เป็นช่วงที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด เนื่องจากสามารถเดินเที่ยวชมภูเขาอู่ไถซานได้อย่างสบายๆ และช่วง เดือนกันยายน – ต้นเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงที่แม้อุณหภูมิระหว่างวันจะอยู่ที่ 11 – 22 องศาเซสเซียส แต่นักท่องเที่ยวจะสามารถชื่นชมบรรยากาศของฤดูใบใม้ร่วงและใบไม้เปลี่ยนสีบนภูเขาได้

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถไปเที่ยวชมภูเขาอู่ไถซานได้ในช่วงฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายน – เดือนกุมภาพันธ์ แต่มีข้อควรระวังคือ ภูเขาอู่ไถซานมีความสูงสุดเหนือระดับน้ำทะเลที่ 3,000 กว่าเมตร ทำให้ บางเวลาอากาศอาจจะยิ่งหนาวกว่าปกติ และติดลบได้ถึงกว่าสิบองศาเซสเซียส รวมถึงมีหิมะตก ซึ่งอาจจะเป็นภาพที่สวยงาม แต่ก็เป็นอุปสรรคและทำให้เกิดอันตรายในการเที่ยวชมได้เช่นกัน 


นักท่องเที่ยวที่สวมเสื้อคลุมกันลมหนาวในเดือนพฤศจิกายน ขณะเดินเที่ยวภูเขาอู่ไถซาน

           ทั้งนี้ หากมีโอกาส นักท่องเที่ยวควรเลือก พักค้างแรมบนภูเขาอู่ไถซาน เพื่อเก็บบรรยากาศให้ได้ครบถ้วน หรือหากไม่สะดวก ควรใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5-6 ชั่วโมง ในการเที่ยวชม โดยควรตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการเที่ยวชมได้ที่ https://www.accuweather.com/


ร้านขายอาหารและที่พักบริเวณกับอู่ไถซาน

           บริเวณรอบๆภูเขาอู่ไถซาน มีร้านอาหารและโรงแรมที่พักหลายต่อหลายแห่งคอยให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งสามารถเลือกไปพักผ่อนเพื่อสัมผัสบรรยากาศและเก็บภาพความสวยงามของอู่ไถซานได้อย่างครบถ้วนมากขึ้น โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถจองโรงแรมผ่านทางเว็บไซต์ออนไลน์หลายแห่งได้แล้ว 


อาคารสมัยใหม่ที่หลายแห่งได้ปรับปรุงเป็นที่พักและร้านอาหารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการท่องเที่ยวอู่ไถซาน และเมืองซินโจว มณฑลซานซี

           ภูเขาอู่ไถซานมียอดสูงสุดจากระดับน้ำทะเลที่ 3,000 กว่าเมตร และมีพื้นที่รวมทั้งหมดอีกหลายพันตารางเมตร นอกจากนี้ยังมีบางช่วงบางบริเวณเป็นเนินหรือบันไดที่ค่อนข้างสูงชันอีกด้วย นักท่องเที่ยวจึงควร เตรียมพร้อมร่างกายรวมถึงสวมใส่รองเท้า เสื้อผ้าที่เหมาะสม สำหรับการเดินเที่ยวชมภูเขา


ทางเดินบนภูเขาอู่ไถซานที่แม้จะได้รับการปรับปรุงดูแล แต่ก็มีระยะพอสมควร

           และนอกจากภูเขาอู่ไถซานแล้ว นักท่องเที่ยวที่มีเวลา สามารถแวะไปเที่ยวภายในตัวเมืองซินโจว มณฑลซานซี ซึ่งอยู่ห่างออกไป กิโลเมตร และบางช่วงอาจมีการจัดงานเทศกาลต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจึงสามารถตรวจสอบปฏิทินการจัดงานเทศกาลของตัวเมืองเพื่อความสะดวกในการวางแผนการท่องเที่ยวได้ที่ http://en.eshanxi.gov.cn/

           ทั้งนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ ไม่มีพื้นฐานหรือไม่สันทัดภาษาจีน ควรเตรียมหนังสือรวมคำศัพท์, รวมบทสนทนาพื้นฐานในภาษาจีน หรือใช้แอพลิเคชั่นเพื่อการแปลภาษาอาทิ Google Translate ไว้เผื่อด้วย เพราะแม้หลายป้ายในบริเวณภูเขาอู่ไถซาน หรือสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆที่โด่งดังและโรงแรมใหญ่อื่นๆจะมีป้ายภาษาอังกฤษ แต่สถานที่อื่นๆ อาทิ ร้ายอาหารหรือป้ายรถเมลล์บางแห่ง ยังคงมีแต่ป้ายภาษาจีนเท่านั้น


ป้ายบอกทางที่ท่องเที่ยวในภูเขาอู่ไถซานที่มีภาษาอังกฤษคอยอำนวยความสะดวกให้

           และข้อควรระวังเพิ่มเติมคือ ประเทศจีนในปัจจุบันมีการ บล็อกการเข้าถึงเว็บไซค์ Google (รวมถึงแอพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Google Translate หรือการแปลภาษา), Facebook และ Instagram หากนักท่องเที่ยวต้องการใช้งาน ควร ใช้ซิมโทรศัพท์จากประเทศอื่นพร้อมเปิดระบบบริการโรมมิ่งข้ามประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ บริการอินเตอร์เน็ตจากประเทศจีน หากต้องการสนทนาผ่านโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นผ่านอินเตอร์เน็ต สามารถ ใช้โปรแกรม WeChat หรือ Weibo และสามารถ ค้นหาข้อมูล จากเว็บไซต์ Baidu.com แทน Google 


วัดและวิหารในภูเขาอู่ไถซาน ที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้แอพลิเคชั่นถ่ายป้ายชื่อวัดเพื่อหาข้อมูลใน baidu.com ได้


           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเยี่ยมเยือน ภูเขาอู่ไถซาน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                            อู่ไถซาน ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองซินโจว มณฑลซานซี ประเทศจีน

                            (五台山 , Mount Wutai, The Buddhist Mountains of Xinzhou, Shanxi, China)

                            ระดับความนิยม

                            อัตราค่าเข้าชม : 145 หยวน/คน ในฤดูท่องเที่ยว และ 120 หยวน/คนในฤดูอื่นๆ

                            เวลาเปิด – ปิด : ตลอดทั้งวัน

                            ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : เดือนกันยายน – เดือนตุลาคม สำหรับผู้ที่ชอบอากาศเย็นสบาย

                                                                       เดือนธันวาคม – เดือนมกราคม สำหรับคนที่ต้องการชื่นชมทิวทัศน์ของภูเขากับหิมะ

                            ตั้งอยู่ที่ : เมืองซินโจว มณฑลซานซี ประเทศจีน

                            โทร : (+86)400-035-0226                                

                            ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                                  จองตั๋วรถไฟ (ภาษาจีน) http://www.12306.cn/mormhweb/

                                                  จองตั๋วรถไฟ (ภาษาอังกฤษ) https://english.ctrip.com/trains/

                                                  บริการข้อมูลท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง http://en.bcia.com.cn/

                                                  บริการการข้อมูลท่องเที่ยวมณฑลซานซี http://www.shanxichina.gov.cn/en/index.shtml

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ