มู่เถียนอวี้ กำแพงเมืองจีนที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

  • อ่าน (5,561)
  • By Webmaster
  • 14:28:29 | 6 เม.ย. 2561

มู่เถียนอวี้ กำแพงเมืองจีนที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

慕田峪长城 , Mutianyu The fully-restored Great Wall, Beijing, China

             กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ (慕田峪长城 / Mutianyu The Great Wall) เป็นหนึ่งในกำแพงเมืองจีนอันยิ่งใหญ่ ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ใกล้กับนครปักกิ่ง ประเทศจีน

           ซึ่งกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้นี้ ถือเป็น กำแพงเมืองจีนส่วนที่ได้รับการบูรณะปรับปรุงจนมีสภาพสมบูรณ์ใกล้เคียงกับของเดิมที่สุด และยังเป็นหนึ่งในกำแพงเมืองจีนที่ขึ้นชื่อเรื่องของความสวยงามของทิวทัศน์ เนื่องจากตัวกำแพงที่ถูกโอบล้อมไว้ด้วยภูเขาสูงใหญ่ ถือเป็นหนึ่งในภาพความสวยงามของกำแพงเมืองจีนที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

           โดยกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองจีน หรือที่รู้จักกันในนามของ “กำแพงหมื่นลี้” สิ่งปลูกสร้างด้วยมือของมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่จนได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์แห่งโลกยุคกลาง และได้รับการแต่งตั้งจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลกในปี 1987


กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้และป้อมปราการอันยิ่งใหญ่


ทางเดินที่ได้รับการซ่อมแซมจนมีชื่อเสียงว่าสมบูรณ์ที่สุดของกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ 


สัญลักษณ์การรับรองมรดกโลกของ UNESCO และป้ายแสดงความสำคัญจากรัฐบาลจีน


ภูเขา ต้นไม้ และท้องฟ้าสีครามเมื่อมองจากป้อมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้


กำแพงเมืองจีนคืออะไร ใครเป็นคนสร้าง


กำแพงเมืองจีนทอดยาวบนภูเขาคล้ายภาพมังกรขนดตามความเชื่อของชาวจีน

           กำแพงเมืองจีน หรือกำแพงหมื่นลี้ เป็นกำแพงที่ยาวที่สุดในโลก โดยในปี 2012 สำนักงานมรดกวัฒนธรรมแห่งชาติจีน ได้แถลงการณ์ว่า ความยาวรวมทั้งหมดของกำแพงหมื่นลี้คือ 21,196 กิโลเมตร

           โดยกำแพงเมืองจีนทั้งหมด 20,000 กว่ากิโลเมตรนี้ ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจนเสร็จภายในครั้งเดียว จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของกำแพงเมืองจีนสามารถย้อนประวัติการสร้างกลับไปได้ถึงสมัยราชวงศ์โจวและยุคจ้านกั๋ว (770 – 221 BC) ก่อนที่จะปรากฏบันทึกการก่อสร้างอย่างเป็นทางการครั้งแรกในสมัยราชวงศ์ฉิน (221 – 207 BC) ต่อด้วยสมัยราชวงศ์ฮั่น (206 BC – 220 AD) และสิ้นสุดการก่อสร้างปรับปรุงเป็นครั้งสุดท้ายในสมัยราชวงศ์หมิง (1368 – 1644 AD)

           โดยจุดประสงค์หลักของการก่อสร้างกำแพงเมืองจีนในสมัยโบราณคือ เพื่อป้องกันการรุกรานจากชนเผ่าทุ่งหญ้าทางตอนเหนือ และเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางเส้นทางการค้าสำคัญของจีนโบราณกับภูมิภาคอื่นๆ


มู่เถียนอวี้ กำแพงเมืองจีนแห่งการเชื่อมต่อกับร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์

           กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ เป็นกำแพงเมืองจีนที่มีร่องรอยในการก่อสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สมัยราชวงศ์เหนือใต้ (420 – 581 AD) ก่อนจะปรากฏบทบาทสำคัญอีกครั้งเมื่อมีการซ่อมแซมในสมัยต้นราชวงศ์หมิง กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ได้กลายเป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์ และป้อมปราการทางการที่สำคัญ เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างอีก 2 กำแพงเมืองสำคัญอย่างกำแพงเมืองจีนกู่เป๋ยโข่ว และกำแพงเมืองจีนจวียงกวน ก่อนจะเสื่อมความสำคัญลงไปในสมัยราชวงศ์ชิง


แนวของกำแพงเมืองจีนซึ่งสร้างผ่านภูเขาเชื่อมต่อไปยังด่านอื่นๆ

           จนกระทั่งในปี 1986 กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ได้รับการซ่อมแซมและปรับปรุงจนกลายเป็น กำแพงเมืองจีนที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุด และยังถือว่าเป็นกำแพงเมืองจีนที่มีลักษณะสถาปัตยกรรมของราชวงศ์หมิงอยู่อย่างเด่นชัด ทำให้เป็นหนึ่งในกำแพงเมืองจีนที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเยือน (อ่านเกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้เพิ่มเติมได้ที่ http://english.visitbeijing.com.cn/a1/a-XCCG5CDB4C8E46E5F93AE8)


ภาพของกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ในปัจจุบันตามฤดูกาลต่างๆหน้าจุดบริการนักท่องเที่ยว 


การเดินทางไปกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้

           กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ ตั้งอยู่ในเขตเมืองปักกิ่ง (หรือเป่ยจิง/ 北京/ Beijing) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศจีน และมีท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง หรือ Beijing Capital International Airport (PEK) สนามบินขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ไว้คอยให้บริการ ดังนั้น หลังจากเดินทางมาถึงแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามายังเมืองปักกิ่งได้โดย

             - ชัตเตอร์บัสจากสนามบิน หลังจากมาถึงสนามบินแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการชัตเตอร์บัสจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมืองที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 30 กิโลเมตร และใช้เวลาในการเดินทางเพียง 40 นาทีได้ โดยสามารถดูรายละเอียดเส้นทาง, ตารางเวลา รวมถึงค่าบริการชัตเตอร์บัสไปจุดหมายต่างๆภายในเมืองเพิ่มเติมได้ที่ http://en.bcia.com.cn/traffic/airbus/index.shtml

             - รถบัส หรือรถบัสยาวของชาวจีน เป็นหนึ่งในบริการขนส่งสาธารณะที่ได้รับความนิยมในประเทศจีน เนื่องจากเส้นทางและรอบเวลาที่หลากหลาย นักท่องเที่ยวสามารถเข้าสู่เมืองปักกิ่งได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนรถ โดยนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดเส้นทาง, ตารางเวลา รวมถึงอัตราค่าบริการเพิ่มเติมได้ที่ http://www.bjbus.com/home/index.php

             - รถยนต์ / แท็กซี่สาธารณะ เป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่ได้รับความนิยมเนื่องจากความสะดวกสบายและความยืดหยุ่นของเส้นทางและเวลาเดินทาง โดยอัตราค่าบริการแท็กซี่ภายในเมืองปักกิ่งจะเริ่มต้นที่ ประมาณ 13 หยวน และอัตราค่าบริการเหมาจากสนามบินไปยังในตัวเมืองปักกิ่งจะอยู่ที่ประมาณ 100 – 140 หยวน

           และหลังจากมาถึงเมืองปักกิ่งแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางต่อไปยังกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพียง 67 กิโลเมตร ได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ คือ


แผนที่แสดงการเดินทางด้วยรถยนต์และรถโดยสารสาธารณะ

             - รถโดยสาธารณะ นักท่องเที่ยวสามารถไปขึ้นรถโดยสารสาธารณะ หมายเลข 916 ได้ที่สถานีตงจื๋อเหมิน (东直门) เลือกลงที่ป้ายสถานีถนนไหวโหรวเหนือ หรือ ไหวโหรวเป่ยต้าเจีย (怀柔北大街) จากนั้นต่อรถบัส หมายเลข H24 และเลือกลงที่ ป้ายกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ (慕田峪长城) ใช้เวลาเดินทางรวมแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจดูเส้นทางบนแผนที่ได้โดยกรอกจุดหมายปลายทางที่ https://map.baidu.com/ และสามารถดูรายละเอียดเส้นทางและรอบเวลาในการวิ่งของรถโดยสารหมายเลข 916快 ได้ที่ http://beijing.8684.cn/x_3f346c1a  และหมายเลข H24 ได้ที่ http://beijing.8684.cn/x_0fae7855

             - แท็กซี่ เป็นการเดินทางที่สะดวกสบายและมีค่าใช้จ่าย เริ่มต้นประมาณ 13 หยวน หรือประมาณ 200 - 250 หยวนสำหรับราคาเหมาไป-กลับระหว่างในเมืองปักกิ่งและกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถเรียกใช้บริการแท็กซี่ได้ทั้งจากสนามบิน สถานีรถไฟ หรือบริเวณอื่นๆในเมือง โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที


เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ เปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมได้ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.30 น. – 18.00 น. ในเดือนเมษายน – เดือนตุลาคม และ 08.00 น. – 17.00 น. ในเดือนพฤศจิกายน – เดือนมีนาคม

 


อัตราค่าเข้าชม

           ค่าบริการบัตรผ่านเข้าชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้พร้อมโปสการ์ดที่ระลึก คือ 45 หยวน/คน และมี ค่าบริการชัตเตอร์บัส สำหรับเข้าไปในบริเวณกำแพงเมืองจีนอีก 15 หยวน/คน


บัตรผ่านเข้าชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้และบัตรสำหรับบริการชัตเตอร์บัส

           นอกจากนี้ยังมีใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องใช้บริการเสริมเพื่อขึ้น - ลงกำแพงเมืองจีนคือ

             บริการกระเช้าเคเบิล (Cable Car) มีค่าบริการ 100 หยวน/รอบ/คน หรือ 120 หยวน/คน สำหรับขาไปและกลับ

             บริการกระเช้า และ Toboggan (สไลด์รางเลื่อน) มีค่าบริการ 100 หยวน/รอบ/คน หรือ 120 หยวน/คน สำหรับขาไปและกลับ

           **บริการกระเช้าทั้งสองแบบ ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ นักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นไปด้วยกระเช้าเคเบิลและกลับลงด้วย Toboggan ต้องซื้อบัตรสำหรับบริการทั้งสองแบบ**


การเที่ยวชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้
 


แผนที่แสดงเส้นทางการเที่ยวชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ 

           หลังจากนักท่องเที่ยวซื้อบัตรเข้าชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้เรียบร้อย นักท่องเที่ยวต้องเดินต่อไปยังจุดบริการรถชัตเตอร์บัสที่จะพานักท่องเที่ยวเข้าไปยังจุดเริ่มต้นของการชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้


บริการรถชัตเตอร์บัสที่อยู่ห่างจากจุดจำหน่ายบัตรไปประมาณ 200 เมตร 

           และหลังลงจากรถบัสแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเลือกวิธีการเที่ยวชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ได้ 3 วิธี คือ


- แบบที่
1 การเดินเท้า

           กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้เป็นหนึ่งในกำแพงที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูง แต่เนื่องจากเป็นกำแพงทื่ ได้รับการซ่อมแซมจนมีสภาพสมบูรณ์ที่สุด จึงเป็นกำแพงเมืองที่สามารถเดินขึ้นไปเที่ยวชมได้โดยไม่ลำบากนัก อีกทั้งสามารถเก็บภาพบรรยากาศของธรรมชาติที่สวยงามระหว่างทางได้อีกด้วย


- แบบที่
2 บริการกระเช้าและ Toboggan (สไลด์รางเลื่อน)

           บริการกระเช้าห้อยขาสำหรับขึ้นไปด้านบนกำแพงเมืองจีน ก่อนจะกลับลงมาด้วย Toboggan (หรือที่นั่งสไลด์รางเลื่อนที่ปรับผ่อนความเร็วได้) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่รวดเร็วสะดวกสบาย และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสนุกสนานและตื่นเต้นระหว่างลงจากกำแพงเมืองจีน


จุดจำหน่ายบัตรสำหรับใช้บริการกระเช้าห้อยขาและ Toboggan ซึ่งมีรูปตัวอย่างให้ดู 


แถวของกระเช้าห้อยขาที่พานักท่องเที่ยวข้ามผ่านแนวเขาขึ้นกำแพงเมืองจีน


- แบบที่
3 บริการกระเช้าเคเบิล (Cable Car)

           บริการกระเช้าสายเคเบิล ซึ่งจะพานักท่องเที่ยวขึ้นและลงกำแพงเมืองจีน โดยนักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมและเก็บภาพความสวยงามของทิวทัศน์ที่เห็นได้ผ่านกระจก ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก 


จุดบริการจำหน่ายบัตรและรายละเอียดของการใช้บริการเคเบิลคาร์


เคเบิลคาร์ที่จะพานักท่องเที่ยวขึ้นไปยังกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้

           ซึ่งไม่ว่าจะเลือกวิธีการใด นักท่องเที่ยวก็สามารถเพลิดเพลินไปกับการเดินบนกำแพงเมืองจีนที่มีสภาพหลังการบูรณะสมบูรณ์ที่สุด และมีความยาวกว่า 2 กิโลเมตรแห่งนี้ได้ไปพร้อมๆกับการชื่นชมทิวทัศน์อันสวยงามของภูเขาด้านเหนือของเมืองปักกิ่งที่เดินทางผ่านเวลาและประวัติศาสตร์มานับพันปี


ทางเดินที่กว้างขวางบนกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ 


แนวกำแพงเมืองจีนที่ทอดยาวต่อเนื่องจรดกำแพงเมืองจีนอื่นๆ 


ป้ายชี้ทางไปป้อมสังเกตการณ์บนกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ที่มีอยู่นับสิบป้อม


ไม่เพียงแค่ป้อม แม้แต่ยุทโธปกรณ์แบบโบราณก็ยังมีให้เห็น 


ทิวทัศน์ที่มองออกไปจากบนกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้


ร้านอาหาร, ที่พัก และสิ่งอื่นๆที่น่าสนใจบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้

           เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ปัจจุบันกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้มีเปิดบริการทั้งร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม, ร้านอาหาร, ร้านบริการนวดสปาสำหรับนักท่องเที่ยว หรือแม้แต่โรงแรมที่พักไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยว


แถวร้านจำหน่ายอาหาร,เครื่องดื่ม และของที่ระลึกในบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ 


นอกจากร้านอาหารแล้ว ยังมีร้านของที่ระลึกรวมไปถึงบริการนวดสปาอีกด้วย 

           นอกจากนี้ ในบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอย่างอื่น อาทิ อาคารพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ (Mutianyu Great Wall Experience Museum) หรือ พิพิธภัณฑ์หิน (China Stone Museum) ที่จัดแสดงหินชนิดต่างๆที่พบในประเทศจีนอีกด้วย


อาคารพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดจำหน่ายบัตรนัก 


ป้ายด้านหน้าทางเข้าพิพิธภัณฑ์จัดแสดงหินภายในบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้


เวลาที่เหมาะสมในการไปเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ได้ทุกวัน โดยช่วงเวลาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เดือนกันยายน – เดือนตุลาคม อันเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงซึ่งอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 12 – 22 องศาเซสเซียส ถือเป็นช่วงที่อากาศเย็นสบาย เหมาะแก่การเดินชมกำแพงเมืองจีน ที่สำคัญคือ เป็นช่วงเวลาที่ใบของต้นไม้ที่ขึ้นอยู่ตามแนวเขาที่ตั้งของกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้เปลี่ยนสี ซึ่งเป็นทิวทัศน์ที่สวยงามขึ้นชื่อของสถานที่แห่งนี้ มาตั้งแต่อดีต


วันที่ท้องฟ้าแจ่มใสจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์รอบกำแพงเมืองจีนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น 

           และนอกจากช่วงเวลาดังกล่าว นักท่องเที่ยวยังสามารถเลือกไปเที่ยวชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ได้ในฤดูอื่นๆเช่นกัน แต่ต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มเติม เนื่องจากในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (เดือนเมษายน – เดือนมิถุนายน) อาจมีปัญหาลมพายุกรรโชกที่รุนแรง หรืออากาศร้อนจัดและหนาวในในช่วงฤดูร้อน (เดือนมิถุนายน – เดือนสิงหาคม) และฤดูหนาว (เดือนพฤศจิกายน – เดือนพฤษภาคม)

           (ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลหยุดยาว อาทิ วันตรุษจีน หรือวันชาติจีน กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้อาจมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเป็นพิเศษ ดังนั้น ควรเผื่อเวลาในการเดินทางไว้ด้วย) 


เลือกไปในวันที่อากาศไม่ร้อนเกินไป จะทำให้สามารถเดินขึ้นได้สบายๆขึ้น

           นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมความสวยงามของกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้และบริเวณโดยรอบ ควรใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4-5 ชั่วโมง ในการเที่ยวชม และควรตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการเที่ยวชม โดยสามารถตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้าได้ที่ www.accuweather.com


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการท่องเที่ยวกำแพงเมืองจีนและเมืองปักกิ่ง


ทางเดินขึ้นกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ที่แม้จะสะดวกแต่ก็สูงชัน 

           ปัจจุบันกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้เป็นหนึ่งในกำแพงเมืองจีนใกล้กับเมืองปักกิ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการเที่ยวชมหลายอย่าง ทั้งกระเช้า, รถราง (Tobonggan) รวมไปถึงเคเบิลคาร์ แต่ยังมี หลายช่วงของกำแพงที่สูงชันและต้องเดินเท้าเที่ยวชมเท่านั้น นักท่องเที่ยวจึงควร เตรียมพร้อมร่างกายและสวมใส่รองเท้า รวมถึงเสื้อผ้าที่เหมาะสม ไปด้วย

           นอกจากนี้ ถึงแม้ภายในบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ จะมีร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มหลายร้าน แต่เส้นทางการเดินบนกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ก็มีความยาวหลายกิโลเมตร นักท่องเที่ยวจึง ควรพกน้ำดื่มและอาหารรองท้องติดตัวไปด้วยขณะเดินชมกำแพงเมืองจีน


นักท่องเที่ยวที่สวมใส่รองเท้ากระชับและมักเตรียมข้าวของไว้ในเป้เสมอ

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ ไม่มีพื้นฐานหรือไม่สันทัดภาษาจีน ควรเตรียมหนังสือรวมคำศัพท์, รวมบทสนทนาพื้นฐานในภาษาจีน หรือใช้แอพลิเคชั่นเพื่อการแปลภาษาอาทิ Google Translate ไว้เผื่อด้วย เพราะมีเพียงป้ายสถานที่สำคัญกับโรงแรมใหญ่ๆในเมืองปักกิ่งเท่านั้นที่เป็นภาษาอังกฤษ ส่วนป้ายบางสถานที่ หรือป้ายเมนูอาหารของบางร้าน ยังมีแต่ภาษาจีนอยู่

           และข้อควรระวังเพิ่มเติมคือ ประเทศจีนในปัจจุบันมีการ บล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ Google (รวมถึงแอพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Google Translate หรือการแปลภาษา), Facebook และ Instagram หากนักท่องเที่ยวต้องการใช้งาน ควร ใช้ซิมโทรศัพท์จากประเทศอื่นพร้อมเปิดระบบบริการโรมมิ่งข้ามประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ บริการอินเตอร์เน็ตจากประเทศจีน หากต้องการสนทนาผ่านโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นผ่านอินเตอร์เน็ต สามารถ ใช้โปรแกรม WeChat หรือ Weibo และสามารถ ค้นหาข้อมูล จากเว็บไซต์ Baidu.com แทน Google


แม้แต่ในบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ ป้ายบางแห่งก็ยังมีแต่ภาษาจีน


           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้และทิวทัศน์สวยบริเวณรอบๆ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่


กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ เมื่อมองจากมุมสูงลงไปยังด้านล่าง 


                       มู่เถียนอวี้ แห่งปักกิ่ง ประเทศจีน

                       (慕田峪 , Mutianyu The fully-restored Great Wall, Beijing, China)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : 45 หยวน/คน (พร้อมโปสการ์ด)

                       เวลาเปิด – ปิด : 07.30 น. – 18.00 น. ของทุกวันในเดือนเมษายน – เดือนตุลาคม

                                           08.00 น. – 17.00 น. ในเดือนพฤศจิกายน – เดือนมีนาคม

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : เดือนกันยายน – เดือนตุลาคม (หลีกเลี่ยงเทศกาลตรุษจีนและวันชาติจีน)

                       ตั้งอยู่ที่ : เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

                       โทร : (86)10-616-6022                                   

                       เว็บไซต์ : http://english.visitbeijing.com.cn/a1/a-XCXO4F08452685273EDEEB

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       จองตั๋วรถไฟ(ภาษาจีน) http://www.12306.cn/mormhweb/

                                       จองตั๋วรถไฟ(ภาษาอังกฤษ) https://english.ctrip.com/trains/

                                       บริการข้อมูลท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง http://en.bcia.com.cn/

                                       รถไฟใต้ดินเมืองปักกิ่ง https://www.bjsubway.com/en/

                                       บริการการข้อมูลท่องเที่ยวเมืองปักกิ่ง http://english.visitbeijing.com.cn/

                                       ภัตตาคารหูต้า เมืองปักกิ่ง http://www.hudafanguan.com/



แนะนำร้านอาหารในเมืองปักกิ่งจาก Palanla

           นอกจากกำแพงเมืองจีนปาต๋าหลิ่งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของเมืองปักกิ่งแล้ว เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของเมืองปักกิ่งที่ขาดไม่ได้ ย่อมเป็นเมนูอาหารรสเลิศตามร้านต่างๆ ซึ่ง 1 ในนั้นคือ ภัตตาคารหูต้า (胡大饭馆 / Huda Restaurant)  


ภัตตาคารหูต้าแห่งเมืองปักกิ่ง

           ภัตตาคารหูต้าเป็นร้านอาหารที่มีชื่อเสียงซึ่งเปิดบริการมายาวนาน มีเมนูขึ้นชื่อที่ไม่ควรพลาดอาทิ กุ้งก้ามแดง (Crayfish) หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า กุ้งล็อบสเตอร์น้ำจืด (Freshwater Lobster) นอกจากนี้ยังมีเมนูปูขนซึ่งราคาไม่สูงนัก ที่รอให้นักท่องเที่ยวมาลิ้มลองรสชาติกันได้ที่ถนนตงจื๋อเหมินเน่ย เขตตงเฉิน ของเมืองปักกิ่ง (東直門內大街 , 東城区 / Dongzhimennei Street, Dongcheng Area)


โต๊ะอาหารที่เต็มแน่นทุกโต๊ะกับเมนูอันน่าทานของภัตตาคารหูต้า


กุ้งก้ามแดง (
Crayfish) หรือ กุ้งล็อบสเตอร์น้ำจืด (Freshwater Lobster) 1 ในเมนูยอดฮิตของร้าน


ปูขน อาหารจานเด็ดที่ราคาเพียง 200 หยวนแต่ได้ปูถึง 5 ตัว !

           และเนื่องจากภัตตาคารหูต้าเป็นภัตตาคารอาหารชื่อดัง จึงมีลูกค้ามาคอยรับบริการเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวจึงควรเผื่อเวลาในการรอคิวรับประทานอาหารประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง – 2 ชั่วโมง โดยสามารถเลือกนั่งรอคิวได้ในบริเวณที่ทางร้านจัดให้ (พร้อมบริการ Free wifi) หรือเดินแวะไปรองท้องก่อนเล็กน้อยกับร้านค้าอื่นๆ ซึ่งตั้งเรียงรายตลอดถนนสายนี้ได้


แถวลูกค้าที่มานั่งรอรับประทานอาหารของภัตตาคารใต้ป้ายชื่อตึกฮวาเจียหลิงหยวน


เต๊นท์สำหรับลูกค้าที่มานั่งคอยคิวรับประทานอาหาร


คะแนนของร้านจาก www.palanla.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ